Bất động sản

70 đơn vị hành chính của 6 tỉnh, thành từ Bắc vào Nam sẽ không thực hiện sáp nhập do yếu tố đặc thù

Lan Ngọc 09/10/2024 10:00

Có 3 đơn vị hành chính cấp huyện, 67 đơn vị hành chính cấp xã của các tỉnh, thành phố không thực hiện sáp nhập do có yếu tố đặc thù.

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường đã ra công văn số 4338/TTKQH-TT công bố 13 Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV về việc sắp xếp đơn vị hành chính tại 13 tỉnh, thành phố. Các địa phương bao gồm: Bắc Giang, Cần Thơ, Đắk Lắk, Đồng Nai, Gia Lai, Khánh Hòa, Lào Cai, Ninh Thuận, Quảng Ninh, Phú Yên, Thái Bình, Tiền Giang, Vĩnh Long...

Nhiều địa phương và đơn vị hành chính sắp được sáp nhập

Theo Nghị quyết 1191/NQ-UBTVQH15 về tỉnh Bắc Giang, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quyết định sắp xếp lại TP. Bắc Giang, huyện Yên Dũng và các đơn vị hành chính trực thuộc.

Đồng thời, huyện Lục Ngạn và Sơn Động cũng được sắp xếp lại, thành lập thị xã Chũ cùng với các phường trực thuộc. Sau khi sắp xếp, tỉnh Bắc Giang sẽ có 10 đơn vị hành chính cấp huyện, bao gồm 7 huyện, 2 thị xã và 1 thành phố; tổng cộng 192 đơn vị hành chính cấp xã.

>> Doanh nghiệp nắm trong tay loạt dự án 'khủng' tại Thủ Thiêm chi hơn 4.000 tỷ 'đổ bộ' sang BĐS phía Tây TP. HCM

Tương tự, Nghị quyết 1192/NQ-UBTVQH15 về TP. Cần Thơ cũng yêu cầu sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp xã thuộc quận Ninh Kiều. Kết quả, sau khi sắp xếp, Cần Thơ sẽ có 9 đơn vị hành chính cấp huyện với 80 đơn vị hành chính cấp xã.

Ở các tỉnh như Đắk Lắk, Đồng Nai, Gia Lai, Khánh Hòa và nhiều địa phương khác, các đơn vị hành chính cấp xã và cấp huyện cũng được tổ chức lại để phù hợp hơn với thực tế.

Những khu vực không sáp nhập do yếu tố đặc thù

Dù có nhiều tỉnh, thành phố thực hiện việc sắp xếp, một số đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã đã được giữ nguyên do có các yếu tố đặc thù.

Trong đó, 6 tỉnh gồm: Bắc Giang, Gia Lai, Khánh Hòa, Quảng Ninh, Thái Bình, và Tiền Giang đã đề nghị không sáp nhập 3 đơn vị hành chính cấp huyện và 67 đơn vị hành chính cấp xã.

Ba đơn vị hành chính cấp huyện không sáp nhập gồm: Huyện đảo Cô Tô thuộc tỉnh Quảng Ninh, huyện Tân Phú Đông thuộc tỉnh Tiền Giang và huyện Đắc Pơ thuộc tỉnh Gia Lai. Những huyện này đều có vị trí địa lý đặc thù hoặc đặc điểm riêng biệt không phù hợp để sáp nhập.

Những khu vực nào ‘thoát’ cảnh sáp nhập nhờ yếu tố đặc thù? - Nguồn: Internet

Những khu vực nào ‘thoát’ cảnh sáp nhập nhờ yếu tố đặc thù? - Nguồn: Internet

Trong 67 đơn vị hành chính cấp xã không bị sáp nhập, mỗi tỉnh có một số xã và thị trấn đáng chú ý:

Bắc Giang: 8 đơn vị, bao gồm 7 xã và thị trấn Nhã Nam (huyện Tân Yên), nổi bật với xã Đồng Tâm, Đồng Lạc, Tân Sỏi (huyện Yên Thế), các khu vực này đang trong quá trình quy hoạch và đầu tư hạ tầng đô thị.

Khánh Hòa: 10 đơn vị, bao gồm 7 xã và 3 phường thuộc các thành phố như Nha Trang, Cam Ranh và các huyện như Diên Khánh, Khánh Vĩnh.

Tiền Giang: 2 đơn vị không bị sắp xếp là phường Tân Long (TP. Mỹ Tho) và xã Vĩnh Kim (huyện Châu Thành) do vị trí địa lý biệt lập và lịch sử hình thành lâu đời.

Các tỉnh Quảng Ninh, Thái Bình cũng có các xã và phường được giữ nguyên, tránh sáp nhập do yếu tố đặc thù về địa lý, lịch sử hoặc quy hoạch phát triển.

Việc sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã là một phần trong quá trình tối ưu hóa quản lý hành chính của các địa phương. Tuy nhiên, nhờ vào những yếu tố đặc thù như vị trí địa lý biệt lập, lịch sử hình thành hoặc quy hoạch hạ tầng, nhiều khu vực đã "thoát" khỏi tình trạng sáp nhập, duy trì được trạng thái độc lập và phát triển theo hướng riêng.

>> Chiêm ngưỡng biệt thự 4.000m2 tại khu phố nhà giàu California của vợ cũ Đan Trường

Thêm 13 tỉnh thành sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính, giảm 87 xã

Tỉnh nhỏ nhất Việt Nam sắp lên TP trực thuộc Trung ương sẽ cắt giảm 2 phường, 4 xã sau khi sắp xếp lại đơn vị hành chính

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/70-don-vi-hanh-chinh-cua-6-tinh-thanh-tu-bac-vao-nam-se-khong-thuc-hien-sap-nhap-do-yeu-to-dac-thu-d135524.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
70 đơn vị hành chính của 6 tỉnh, thành từ Bắc vào Nam sẽ không thực hiện sáp nhập do yếu tố đặc thù
POWERED BY ONECMS & INTECH