|
Trạm dừng nghỉ đầu tiên (thứ nhất) trong danh sách này được xây dựng tại trên cao tốc Mai Sơn - QL45, vị trí xây dựng tại Km329+700 thuộc xã Đông Hòa, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hoá.
|
|
Đây là dự án trạm “kép” - tức là mỗi chiều đường đều có một trạm dừng nghỉ và nằm đối diện nhau.
|
|
Tổng diện tích để xây dựng mỗi trạm dừng nghỉ là 3 ha. Toàn bộ diện tích này hiện nay đã được UBND tỉnh Thanh Hóa giải phóng xong.
|
|
Vị trí trạm dừng nghỉ tiếp theo (thứ hai) là trạm đặt trên tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, vị trí xây dựng Km427+035, thuộc hai xã Diễn Hạnh và xã Diễn Quảng huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.
|
|
Đây cũng là dự án trạm dừng nghỉ “kép”, mỗi chiều đường phía đối diện nhau có 1 trạm dừng nghỉ, tổng diện tích xây dựng mỗi trạm là 3 ha.
|
|
Vị trí trạm dừng nghỉ thứ ba được xây dựng tại Km478+200 thuộc dự án thành phần cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc địa bàn xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.
|
|
Trạm trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt cũng có quy mô, vị trí và hình thức bố trí trạm “kép” như 2 trạm đã đề cập ở trên.
|
|
Với 5 trạm tiếp theo được xây dựng tại trên các dự án thành phần cao tốc Bắc Nam chạy qua các tỉnh miền Trung như: Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (trạm thứ 4 - vị trí Km33+930); Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo (trạm thứ 5 - vị trí thuộc Km90+900); cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (xây 2 trạm gồm trạm thứ 6 và 7 - vị trí Km144+560 và Km205+092); Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (trạm thứ 8 - vị trí Km47+500).
|
Để xóa tình trạng trắng trạm dừng nghỉ, tiếp nhiên liệu trên cao tốc Bắc Nam, Cục Đường CTVN cho biết, các dự án có thời gian thi công 17 tháng (bắt đầu từ tháng 8/2024), tuy nhiên với các công trình, dịch vụ công thiết yếu như nhà dừng nghỉ kèm các dịch vụ thương mại cho lái xe, trạm tiếp nhiên liệu, nhà vệ sinh phải xong trong 11 tháng (cụ thể là trước Tết Nguyên đán năm nay). Để có mặt bằng thi công 8 trạm dừng nghỉ trên, Bộ GTVT vừa có công điện đề nghị các tỉnh, thành phố có liên quan trong tháng 10/2024 hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để các nhà đầu tư thực hiện dự án.
>> Siêu dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam 70 tỷ USD: Quan trọng nhất vẫn là vốn?