8 tỷ phú 'bốc hơi' tài sản nhanh nhất thế giới

05-04-2024 05:00|Dương Lam

Năm 2023, có 189 cái tên đã phải rời khỏi danh sách do tài sản giảm xuống dưới mức 1 tỷ USD, theo Forbes.

Năm 2024 là một năm đầy biến động đối với giới tỷ phú toàn cầu, khi số lượng những người sở hữu tài sản trên 1 tỷ USD đã tăng đến con số kỷ lục là 2.781 người. Tuy nhiên, không phải mọi người trong danh sách này đều đang trên đà phồn thịnh.

Theo báo cáo của Forbes, 1/4 trong số những tỷ phú này đã phải đối mặt với sự giảm sút của tài sản so với năm trước. Theo đó, có 189 cái tên đã phải rời khỏi danh sách do tài sản giảm xuống dưới mức 1 tỷ USD.

Các "tên tuổi" đình đám bị loại khỏi danh sách như Gary Lauder - người thừa kế của hãng mỹ phẩm Estée Lauder; ajime Satomi - cựu CEO của Công ty game hàng đầu Nhật Bản Sammy hay David Trần - chủ sở hữu của Công ty sản xuất tương ớt Sriracha.

Đặc biệt, Trung Quốc - một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới lại chứng kiến sự ra đi của 133 cá nhân từng nằm trong danh sách tỷ phú. Các gương mặt tiêu biểu rời danh sách như Tang Binsen - người sáng lập Công ty giải khát Chi Forest; Hứa Gia Ấn - Chủ tịch tập đoàn bất động sản Evergrande; Vương Văn Ấn - "ông trùm" ngành cáp đều đã phải đối diện với những khó khăn về tài chính.

Mỹ - quốc gia có nhiều tỷ phú nhất thế giới, năm nay chỉ có 8 người rời danh sách. Theo sau là Nhật Bản 6 người và Nga có 5 người.

Dưới đây là những người có khối tài sản giảm mạnh nhất trong năm qua:

snapedit_1712249372134.jpeg
8 tỷ phú 'bốc hơi' tài sản nhanh nhất thế giới

(1) Vương Văn Ấn - Trung Quốc

Giá trị tài sản ròng: Dưới 800 triệu USD (giảm từ 19 tỷ USD)

Tháng 10 năm ngoái, tòa án Trung Quốc đã ra lệnh phong tỏa cổ phần của ông tại Tập đoàn kim loại khổng lồ Amer Holding sau một loạt tranh chấp hợp đồng.

Ngay sau đó, ông Vương - được mệnh danh là "vua đồng" đã từ chức Chủ tịch công ty con Shenzhen Amer. Với việc ông Vương nắm giữ 90% cổ phần công ty này, chiếm phần lớn tài sản, việc phong tỏa khiến ông rời khỏi danh sách tỷ phú và dễ dàng biến ông trở thành tỷ phú “bốc hơi tiền” nhiều nhất trong năm qua.

Đây là một sự sụt giảm mạnh khi năm ngoái ông sở hữu khối tài sản 19 tỷ USD và là người giàu thứ 9 Trung Quốc. Tháng 3 năm nay, một tòa án ở địa phương khác đã ban hành lệnh phong tỏa tương tự trong ba năm đối với Amer Holding. Theo công bố, tập đoàn này hoạt động kém hiệu quả trong một số dự án. Ông Vương không trả lời yêu cầu bình luận khi bảng danh sách tỷ phú Forbes được công bố.

TOTp
Ông Byju Raveendran

(2) Rene Benko - Áo

Giá trị tài sản ròng: 0 (giảm từ 6 tỷ USD)

Ông trùm bất động sản người Áo này rời danh sách tỷ phú USD sau khi Công ty bất động sản Signa Holding của ông nộp đơn phá sản vì số nợ khổng lồ. 2 công ty con chủ chốt gồm Signa Prime Selection và Signa Development - sở hữu cổ phần tại Tòa nhà Chrysler ở New York và Park Hyatt Vienna, cũng nộp đơn phá sản ngay sau đó.

Dựa trên giá trị tài sản ròng của Signa Prime, Signa Development và Signa Holding, Forbes đã hạ giá trị tài sản ròng ước tính của ông Rene Benko xuống còn 0 đô. Tháng trước, bản thân ông Benko cũng đã nộp đơn phá sản cá nhân.

TOTp
Ông Rene Benko

(3) Hứa Gia Ấn - Trung Quốc

Giá trị tài sản ròng: Khoảng 700 triệu USD (giảm từ 3 tỷ USD)

Ông Hứa Gia Ấn - Chủ tịch Evergrande, được xem là đại diện sự đổ vỡ của ngành bất động sản Trung Quốc. Tháng 3 năm nay, cơ quan quản lý chứng khoán đã phạt Evergrande 580 triệu USD vì tội lừa đảo nhà đầu tư và thông đồng làm tăng doanh thu gian lận của tập đoàn lên 564 tỷ nhân dân tệ (tương đương 78,4 tỷ USD). Bản thân ông Hứa cũng bị phạt 6,6 triệu USD.

Tài sản của ông lao dốc không phanh khi tòa án Hong Kong phê chuẩn việc giải thể Evergrande để thanh toán khoản nợ khổng lồ lên đến 300 tỷ USD. Ông từng đạt giá trị tài sản ròng 36 tỷ USD vào năm 2019, hiện chỉ còn khoảng 700 triệu USD - con số vô cùng bé so với thời kỳ hoàng kim.

TOTp
Ông Hứa Gia Ấn

(4) Byju Raveendran - Ấn Độ

Giá trị tài sản ròng: 0 (giảm từ 2,1 tỷ USD)

Ông Raveendran là đồng sáng lập ứng dụng học tập Byju's - từng là công ty khởi nghiệp có giá trị nhất Ấn Độ vào năm 2011, và dẫn đầu việc mua lại các công ty khởi nghiệp giáo dục khác.

Tháng 1/2023, Byju's công bố kết quả kinh doanh cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2022, cho thấy khoản lỗ ròng hơn 1 tỷ USD.

BlackRock đã giảm định giá của Byju's từ 22 tỷ USD vào năm 2022 xuống 1 tỷ USD năm ngoái, do công ty này khó khăn trong huy động vốn và vướng vào cáo buộc gian lận kế toán.

Tháng 2 năm nay, cổ đông Byju's đã bỏ phiếu loại ông Raveendran khỏi vị trí CEO.

TOTp
Ông Byju Raveendran

(5) Osman Kibar - Mỹ

Giá trị tài sản ròng: Khoảng 750 triệu USD (giảm từ 1,7 tỷ USD)

Khoảng thời gian đại dịch đẩy giá trị của Công ty công nghệ sinh học BioSplice Therapeutics lên cao hiện đã kết thúc. Forbes ước tính công ty này có giá trị 1,6 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với vòng gọi vốn năm 2018 khi nó được định giá 12 tỷ USD.

Điều này khiến Osman Kibar - người nắm giữ 36% cổ phần tại BioSplice Therapeutics, rời danh sách tỷ phú.

Top 8 tỷ phú 'mất tiền' nhiều nhất thế giới
Ông Osman Kibar

(6) Gary Lauder - Mỹ

Giá trị tài sản ròng: Khoảng 960 triệu USD (giảm từ 1,3 tỷ USD)

Giá cổ phiếu của Estée Lauder - Công ty mỹ phẩm lớn thứ hai thế giới, giảm 36% trong năm qua đã khiến Gary Lauder - cháu trai của người sáng lập, là cổ đông sở hữu 1%, hoàn toàn bị loại khỏi danh sách tỷ phú.

Nhu cầu phục hồi chậm từ thị trường Trung Quốc và doanh số bán lẻ cho khách du lịch châu Âu giảm đã ảnh hưởng tới doanh số công ty.

Top 8 tỷ phú 'mất tiền' nhiều nhất thế giới
Ông Gary Lauder

(7) Luc Tack - Bỉ

Giá trị tài sản ròng: Dưới 900 triệu USD (giảm từ 1,2 tỷ USD)

Ông Luc Tack là Giám đốc điều hành của nhà sản xuất hóa chất Tessenderlo. Cổ phiếu Tessenderlo giảm 18% trong năm qua do nhu cầu giảm đối với các hóa chất nông nghiệp.

Năm 2021, nhà sản xuất sợi Thụy Sĩ Rieter nộp đơn kiện Tack. Thời điểm đó, ông là thành viên HĐQT, cáo buộc ông và 1 thành viên khác sử dụng thông tin nội bộ để đưa ra đề nghị cạnh tranh mua lại các công ty sản xuất linh kiện cho tập đoàn Picanol, nơi Tack giữ chức Giám đốc điều hành. Picanol phủ nhận việc Tack tham gia vào các quyết định mua lại các công ty của Reiter.

TOTp
Ông Luc Tack

(8) Ryan Breslow - Mỹ

Giá trị tài sản ròng: Dưới 100 triệu USD (giảm từ 1,1 tỷ USD)

Năm 2022, Ryan Breslow là đồng sáng lập kiêm Chủ tịch công ty khởi nghiệp thanh toán Bolt, khi ấy là một trong những tỷ phú trẻ nhất thế giới. Công ty Bolt được BlackRock và H.I.G. Growth định giá ở mức 11 tỷ USD.

Mọi thứ tan vỡ trong 18 tháng tiếp theo khi các vụ kiện và nhà đầu tư ban đầu Activant cáo buộc ông Breslow ép các thành viên HĐQT đồng ý cho Bolt trả nợ 30 triệu USD mà ông đã vay trước đây.

Hậu quả, giá trị của Bolt giảm mạnh. Bolt buộc phải mua lại cổ phiếu từ các nhà đầu tư và nhân viên với giá giảm 97%. Mức định giá của Bolt chỉ còn 300 triệu USD, so với mức 10 tỷ USD trước đây.

Chủ tịch Trần Hùng Huy: ACB không cho vay đầu tư dự án bất động sản mà chỉ cho cá nhân vay mua nhà - đất

Đắm chìm với vẻ đẹp 'Tổng tài' U50 của Chủ tịch ACB Trần Hùng Huy tại ĐHĐCĐ 2024

Doanh nhân Trầm Bê sau 2 'đại án' rúng động ngành ngân hàng giờ ra sao?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/8-ty-phu-boc-hoi-tai-san-nhanh-nhat-the-gioi-229435.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
8 tỷ phú 'bốc hơi' tài sản nhanh nhất thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH