9 công ty tiền điện tử có mặt trong danh sách Forbes Fintech 50 năm 2022

13-06-2022 16:03|Hoàng Anh

Forbes vừa công bố danh sách 50 công ty tài chính công nghệ hàng đầu thế giới.

Vào năm 2021, khi cuộc khủng hoảng dịch bệnh toàn cầu thúc đẩy hoạt động mua bán và giao dịch ngân hàng trực tuyến phát triển, giá bitcoin và cổ phiếu công nghệ đồng loạt tăng mạnh thì các nhà đầu tư và các quỹ mạo hiểm tăng cường rót vốn vào lĩnh vực tài chính công nghệ.

Theo một cuộc khảo sát của CB Insights, tổng vốn đầu tư toàn cầu vào lĩnh vực này đạt 132 tỷ USD. Số tiền này gần gấp ba lần con số 49 tỷ đô la được thống kê vào năm trước trong lĩnh vực này.

Con số đạt kỷ lục trước đó là 8 công ty tiền điện tử với những cái tên bao gồm Alchemy, Anchorage, BlockFi, Chainalysis, Fireblocks, Gemini, Kraken, Paxos.

Tất cả đã huy động được tổng số tiền lên tới 1,7 tỷ USD. Cho đến năm này con số đã nâng lên là 9 công ty bao gồm FTX, OpenSea, Alchemy, Ava Labs, Circle Internet Financial, Chainalysis, Fireblocks, Paxos, TRM Labs. Tổng số tiền của nhóm này là 6,5 tỷ USD, gấp gần 4 lần so với nhóm năm trước.

Forbes nhấn mạnh rằng, những người ủng hộ tiền điện tử hiện đang điều chỉnh hành vi để thích ứng với thực tế rằng thị trường crypto đang giảm giá. Do đó, những chiến thắng nhỏ như thế này nên được duy trì.

Năm ngoái, khi Bitcoin đạt hơn 68.000 đô la, các công ty tiền điện tử đã chứng kiến ​​một làn sóng khách hàng mới. Danh sách năm 2022 của Forbes bao gồm bốn điểm sáng về tiền điện tử và blockchain mới.

Forbes đã tuyên bố, liên quan đến số lượng ngày càng tăng của các công ty khởi nghiệp tiền điện tử trong danh sách Fintech50 năm nay, rằng những người đam mê tiền điện tử đang ngày càng điều chỉnh để phù hợp với thực tế của một thị trường tiêu cực hoặc suy giảm. Forbes tin rằng lợi nhuận đó phải được duy trì.

Sàn giao dịch tiền điện tử FTX, do tỷ phú Sam Bankman-Fried thành lập, dẫn đầu nhóm này với mức đảm bảo 1,5 tỷ đô la vốn tư nhân và được định giá 32 tỷ đô la.

OpenSea, đứng thứ hai trong danh sách này, đã trở thành sàn giao dịch để mua và bán NFT, hoàn thành hơn 3 tỷ đô la giao dịch mỗi tháng.

Alchemy, Ava Labs, Circle là những cái tên theo sát top đầu. Ở vị trí thứ ba là Alchemy, nhà cung cấp cơ sở hạ tầng web3, với tổng số vốn tài trợ 413 triệu đô la từ Andreessen Horowitz, Lightspeed Venture Partners, Silver Lake. Hiện công ty này có tổng vốn hóa thị trường là 10,2 tỷ USD.

Ava Labs, nhà phát triển của chuỗi khối Avalanche, đứng ở vị trí thứ tư. Forbes không tiết lộ vốn hóa thị trường của Ava Labs, nhưng tiền điện tử AVAX của công ty được ước tính trị giá khoảng 8,5 tỷ đô la.

Circle Internet Financial, công ty đứng sau stablecoin USD Coin, đứng thứ năm. BlackRock và Fidelity đã cung cấp cho Circle Financial 1,5 tỷ đô la tài trợ, cho phép công ty này lọt vào danh sách. Circle có giá trị thị trường là 9 tỷ đô la.

Từ vị trí thứ sáu đến thứ chín là Chainalysis, Fireblocks, Paxos và TRM Labs, với tổng vốn hóa thị trường gần 20 tỷ đô la. Chainalysis là doanh nghiệp chuyên cung cấp các dịch vụ báo cáo và phân tích thị trường tiền điện tử. Công ty đã huy động được 535 triệu USD tài trợ từ Coatue, Paradigm, Accel,… hiện được định giá 8,6 tỷ USD.

Ở vị trí thứ bảy, Fireblocks là một công ty giám sát tiền điện tử tập trung vào tổ chức. Nó đã thu được khoản đầu tư 1,2 tỷ USD từ BNY Mellon, Coatue, Ribbit Capital và có mức định giá chạm ngưỡng 8 tỷ USD. Thứ tám là Paxos, một nền tảng cơ sở hạ tầng blockchain hỗ trợ các dịch vụ mua và bán tiền điện tử trên Venmo và PayPal. Paxos đã nhận được 540 triệu USD tiền tài trợ từ Quỹ sáng lập và một số nhà đầu tư khác với mức định giá 2,4 tỷ USD.

TRM Labs, đứng ở vị trí thứ chín, được hỗ trợ bởi Blockchain Capital và Tiger Global với khoản đầu tư 80 triệu USD. Công ty chuyên giúp các cơ quan chính phủ điều tra rửa tiền, gian lận tiền điện tử, cũng như các tội phạm tài chính khác bằng cách phân tích dữ liệu blockchain.

Điều thú vị là TRM Labs là công ty tiền điện tử duy nhất trong danh sách Forbes Fintech 50 2022 có giá trị chỉ đạt 600 triệu USD, có nghĩa là nó vẫn chưa đạt đến tiêu chuẩn “start-up kỳ lân”.

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/9-cong-ty-tien-dien-tu-co-mat-trong-danh-sach-forbes-fintech-50-nam-2022-135296.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
9 công ty tiền điện tử có mặt trong danh sách Forbes Fintech 50 năm 2022
POWERED BY ONECMS & INTECH