ACB thu về gần 1.600 tỷ đồng từ bancassurance trong cơn địa chấn khủng hoảng niềm tin chưa từng có của ngành bảo hiểm

01-04-2024 10:12|Khởi Phong

Năm 2023, doanh thu đại lý bảo hiểm nhân thọ của Ngân hàng TMCP Á Châu ACB đạt gần 1.600 tỷ đồng. Hoạt động liên kết bảo hiểm (bancassurance) với Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Sun Life Việt Nam đã đóng góp tỷ trọng lớn trong thu nhập phí dịch vụ của nhà băng này.

Doanh số phí bảo hiểm của ACB giảm 20% trong năm khó khăn chưa từng có trong lịch sử ngành bảo hiểm

Theo báo cáo mới công bố của Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), doanh thu đại lý bảo hiểm nhân thọ của nhà băng này năm 2023 đạt gần 1.600 tỷ đồng. Tình hình kinh doanh không thuận lợi của ngành bảo hiểm đã khiến doanh thu phí bảo hiểm (bancassurance) của ACB giảm tới 20% so với cùng kỳ năm 2022.

Thị trường bảo hiểm năm qua chứng kiến cuộc khủng hoảng trầm trọng khiến hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp bảo hiểm gặp nhiều khó khăn. Theo Vneconomy, lần đầu tiên sau 10 năm giữ tốc độ tăng trưởng khả quan, tổng doanh thu phí bảo hiểm năm 2023 giảm 8,02% so với cùng kỳ, ước đạt 227.134 tỷ đồng.

Trong đó, tổng doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới toàn thị trường bảo hiểm nhân thọ năm 2023 ước đạt 28.179 tỷ đồng, giảm sâu 44,5% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường ước đạt 157.024 tỷ đồng, giảm 11,6% so với cùng kỳ năm trước.

ACB thu về gần 1.600 tỷ đồng từ bancasuarance trong cơn địa chấn khủng hoảng niềm tin chưa từng có của ngành bảo hiểm
ACB và Sun Life ký thỏa thuận hợp tác độc quyền phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ cuối năm 2020

Nguồn cơn khủng hoảng của ngành bảo hiểm trong năm qua xuất phát từ sự tăng trưởng nóng của kênh bancassurance (hợp tác bán bảo hiểm qua ngân hàng) dẫn tới bộc lộ một số hạn chế nhất định.

Liên tiếp các thông tin phản ánh từ người dân cho biết bị ngân hàng ép mua bảo hiểm khi tới vay vốn, bị "lừa" từ gửi tiết kiệm sang mua bảo hiểm nhân thọ, bị tư vấn không đầy đủ, chính xác, trung thực,…

Vietnam Report cho biết: Năm 2023, thị trường Bảo hiểm đã được phen lao đao khi những thông tin tiêu cực về bảo hiểm nhân thọ xuất hiện tràn lan trên các phương tiện truyền thông. Có đến 81,8% doanh nghiệp và chuyên gia của Vietnam Report cho rằng việc xuất hiện nhiều thông tin tiêu cực về bảo hiểm nhân thọ là thách thức lớn nhất mà các doanh nghiệp gặp phải trong năm 2023.

Vietnam Report dẫn thống kê từ các nền tảng mạng xã hội cho thấy, sau khi các thông tin tiêu cực về kênh bancassurance và hai vụ việc tố nhân viên tư vấn sai, thiếu trách nhiệm với khách hàng đã đẩy lượng tin thảo luận về ngành bảo hiểm tăng gấp 15 lần, từ 4,7 nghìn lượt thảo luận/ngày trong năm 2022 lên 73.000 lượt thảo luận/ngày vào tháng 4/2023.

Ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam nhận định tại buổi gặp gỡ báo chí thông tin về thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam tháng 4/2023: Ngành bảo hiểm nhân thọ Việt Nam đang đối mặt với khủng hoảng niềm tin lớn nhất trong lịch sử gần 30 năm phát triển. Nếu doanh nghiệp không tìm cách khắc phục thì sẽ rất khó tồn tại và phát triển.

Trong bối cảnh khó khăn chung của ngành, ACB cho biết, họ vẫn giữ vững vị thế dẫn đầu về doanh số bán bảo hiểm năm 2023. Doanh thu từ phí bảo hiểm nhân thọ đã đóng góp tới 58% thu nhập từ phí của nhà băng này trong năm qua.

Hơn 4.800 tỷ đồng doanh số phí bảo hiểm sau 3 năm hợp tác với Sun Life

Cuối năm 2020, sự kiện ACB chính thức "bắt tay" hợp tác độc quyền với Sun Life Việt Nam phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ ghi dấu ấn mạnh mẽ trên thị trường tài chính trong nước.

Đây được xem là thương vụ có giá trị lớn nhất trong lĩnh vực bancassurance cho đến thời điểm đó với khoản trả trước ước tính lên tới 370 triệu USD (khoảng 8.500 tỷ đồng).

Theo thỏa thuận hợp tác, hai bên sẽ phân phối các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ kéo dài trong 15 năm và bắt đầu triển khai từ đầu năm 2021 trên toàn bộ mạng lưới của ACB.

Ngay năm đầu tiên ACB bắt tay cùng bảo hiểm Sun Life, ACB đã mang về hơn 1.246 tỷ đồng doanh thu phí bảo hiểm.

Năm 2022, doanh thu từ phí bảo hiểm nhân thọ tại ACB đạt gần 2.000 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ. Báo cáo năm này cho biết, hoạt động liên kết bảo hiểm (bancassurance) với Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Sun Life Việt Nam đã đóng góp 55% trong thu nhập phí dịch vụ.

Như vậy, kể từ sau khi chính thức hợp tác phân phối bảo hiểm độc quyền cho Sun Life, tổng doanh thu phí bảo hiểm của nhà băng này đạt hơn 4.800 tỷ đồng trong 3 năm từ 2021-2023.

ACB thu về gần 1.600 tỷ đồng từ bancasuarance trong cơn địa chấn khủng hoảng niềm tin chưa từng có của ngành bảo hiểm
Ảnh minh họa

Trong một diễn biến có liên quan, tháng 6/2023, Bộ Tài chính công bố kết luận thanh tra Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Sun Life Việt Nam. Theo đó, một số sai phạm được chỉ ra như: 44 trường hợp đại lý bảo hiểm, nhân viên ngân hàng chưa thực hiện đúng quy định, nhiều trường hợp ký khống, công ty hạch toán 600 tỷ đồng chưa đúng quy định pháp luật về kinh doanh bảo hiểm và thuế....

>>HDBank công bố báo cáo tài chính với lợi nhuận 13.017 tỷ, ROE 24,2%, phát hành báo cáo bền vững 2024

Bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam: Lỗ lũy kế 'khủng' 6.900 tỷ đồng

Bộ Tài chính phát hiện sai phạm liên quan đến giám sát đại lý bảo hiểm

Sẽ tiến hành thanh tra 6 doanh nghiệp bảo hiểm trong năm 2024

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/acb-thu-ve-gan-1600-ty-dong-tu-bancasuarance-trong-con-dia-chan-khung-hoang-niem-tin-chua-tung-co-cua-nganh-bao-hiem-228640.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
ACB thu về gần 1.600 tỷ đồng từ bancassurance trong cơn địa chấn khủng hoảng niềm tin chưa từng có của ngành bảo hiểm
POWERED BY ONECMS & INTECH