Bất động sản

Aeon Mall, Vincom Retail ‘chiếm sóng’ thị trường bất động sản thương mại bán lẻ

Chi Chi 16/10/2024 08:29

Thời gian tới, nguồn cung bất động sản thương mại, bán lẻ dự kiến sẽ được gia tăng, đặc biệt từ 2 “ông lớn” Aeon Mall và Vincom Retail.

Theo báo cáo của Hiệp hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), trong 9 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước tính đạt 4.703 tỷ đồng, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước.

Aeon Mall, Vincom Retail ‘chiếm sóng’ thị trường bất động sản thương mại bán lẻ
Nguồn cung BĐS thương mại - bán lẻ 9 tháng đầu năm 2024

Trong giai đoạn này, thị trường bất động sản thương mại - bán lẻ được bổ sung thêm khoảng 71.000m2 diện tích bán lẻ mới, bao gồm trung tâm thương mại Aeon Mall Huế 51.000m2, Vincom Plaza Bắc Giang 13.372m2 và Aeon Mall Tạ Quang Bửu 7.000m2. Các trung tâm thương mại mới đều ghi nhận tỷ lệ lấp đầy cao, đạt khoảng 90% ngay từ khi khai trương.

Aeon Mall, Vincom Retail ‘chiếm sóng’ thị trường bất động sản thương mại bán lẻ
Aeon Mall Huế đã chính thức đi vào hoạt động. Ảnh: Internet

Nguồn cung bất động sản bán lẻ dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050, tổ chức ngày 22/9/2024, Công ty TNHH Aeon Mall Việt Nam đã được trao biên bản ghi nhớ về việc phát triển dự án thương mại Aeon Mall tại Bắc Ninh trong giai đoạn 2024-2025, với tổng vốn đầu tư dự kiến lên đến 190 triệu USD.

Trong thời gian tới, Aeon dự kiến sẽ tiếp tục triển khai các dự án lớn tại các địa phương khác như Thanh Hóa, Bình Dương, Quảng Ninh với tổng mức đầu tư lên đến hàng nghìn tỷ đồng cho mỗi dự án.

Vincom Retail cũng đặt mục tiêu mở rộng độ phủ trên toàn quốc trong năm 2024. Doanh nghiệp này dự kiến khai trương 6 trung tâm thương mại mới, bao gồm 2 Vincom Mega Mall và 4 Vincom Plaza, cung cấp khoảng 171.000m2 diện tích bán lẻ, nâng tổng số trung tâm thương mại lên 89 tại 48 tỉnh thành vào cuối năm 2024. Đồng thời, Vincom Retail tiếp tục phát triển mô hình Vincom Mega Mall thế hệ mới – Life-Design Mall, tích hợp mua sắm, ẩm thực và giải trí.

>> Tuyến phố trung tâm Hà Nội lọt top mặt bằng đắt nhất thế giới có giá cho thuê vượt ngưỡng 500 triệu đồng/tháng

Theo ghi nhận của VARS, các trung tâm thương mại mới được xây dựng theo mô hình hiện đại “all-in-one”, tích hợp mua sắm, vui chơi, nghệ thuật và trải nghiệm. Tỷ lệ lấp đầy đạt tới 90% ngay khi khai trương, trong khi các trung tâm thương mại cũ ghi nhận sự tăng nhẹ về tỷ lệ trống do nhu cầu của khách hàng dồn sang các trung tâm thương mại mới.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng phân khúc bất động sản thương mại bán lẻ cao cấp tại các thành phố lớn trực thuộc Trung ương đang có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn so với các nước trong khu vực ASEAN, với tiềm năng phát triển dài hạn.

Aeon Mall, Vincom Retail ‘chiếm sóng’ thị trường bất động sản thương mại bán lẻ
Vincom Plaza Bắc Giang khai trương vào tháng 7 vừa qua. Ảnh: Internet

Về giá thuê, VARS cho biết giá thuê mặt bằng bán lẻ tại các trung tâm thương mại mới và đã cải tạo đều có xu hướng tăng. Tại Hà Nội, giá thuê ngoài trung tâm dao động từ 40 đến 70 USD/m2/tháng, tăng 3% so với quý trước, trong khi giá thuê khu vực trung tâm vào khoảng 100-150 USD/m2/tháng. Ở TP. HCM, giá thuê ngoại trung tâm tăng nhẹ lên mức 48 USD/m2/tháng, còn khu vực trung tâm vẫn duy trì mức cao từ 150 đến 300 USD/m2/tháng.

Bà Đỗ Thị Thu Hằng - Giám đốc Cấp cao Bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu Savills Hà Nội nhận định, chi phí thuê mặt bằng bán lẻ cao cấp tại Hà Nội và TP. HCM vẫn còn ở mức cạnh tranh so với nhiều thị trường khác trong khu vực.

Ngược lại, ở các thành phố khác trong khu vực, nguồn cung mặt bằng bán lẻ dồi dào đã tạo ra áp lực cạnh tranh lớn, buộc các chủ sở hữu phải điều chỉnh giá thuê để thu hút khách hàng. Theo dữ liệu từ bộ phận nghiên cứu của Savills, tổng diện tích mặt bằng bán lẻ cho thuê tại TP. HCM hiện vào khoảng 1,52 triệu m2 với tỷ lệ lấp đầy đạt tới 94%.

Mặc dù tốc độ phát triển của thị trường bán lẻ tại Việt Nam đang rất nhanh nhưng quy mô, chất lượng và trải nghiệm của mặt bằng bán lẻ vẫn còn khiêm tốn. Các chuyên gia của VARS cho rằng Việt Nam cần tiếp tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng, mở rộng nguồn cung mặt bằng chất lượng cao và nâng cao trải nghiệm mua sắm cho người tiêu dùng. Điều này sẽ giúp thu hút thêm các nhà đầu tư quốc tế và tăng cường khả năng cạnh tranh với các quốc gia lân cận.

>> 'Ông lớn' Aeon Mall, Central Retail 'đổ bộ', biến loạt đô thị nhỏ tại Việt Nam thành điểm bán lẻ sôi động

Aeon Mall đã hủy dự án trung tâm thương mại thứ ba tại Hà Nội

Đồng Nai thu hồi đất xây trung tâm thương mại hơn 6.000 tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/aeon-mall-vincom-retail-chiem-song-thi-truong-bat-dong-san-thuong-mai-ban-le-253859.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Aeon Mall, Vincom Retail ‘chiếm sóng’ thị trường bất động sản thương mại bán lẻ
POWERED BY ONECMS & INTECH