Sống

Ai được mệnh danh là "người làm thuê số 1 Việt Nam"?

Quỳnh Như 18/09/2023 14:30

Mặc dù được ví là "phù thủy" marketing, "người làm thuê số 1 Việt Nam" nhưng ông Minh cũng được biết đến là kẻ đốt tiền rất khủng.

Tại Việt Nam, "phù thủy" Trần Bảo Minh thường được gọi vui là "người làm thuê số 1". Không làm chủ doanh nghiệp nhưng cái tên của Trần Bảo Minh trong vai trò Giám đốc Marketing, Phó tổng giám đốc hoặc CEO của một số thương hiệu nổi tiếng nhất Việt Nam như Intel, Pepsi, Vinamilk, TH True Milk, Sữa Quốc tế...

Sau gần một năm cộng tác với Nutifood, ông Trần Bảo Minh chính thức đầu quân cho tập đoàn của vợ chồng ông Trần Thanh Hải (bầu Hải) và bà Trần Thị Lệ hồi tháng 3/2021. Hiện tại ông Trần Bảo Minh đã là Phó chủ tịch đồng thời là thành viên HĐQT của Nutifood.

Vì sao lại là "người làm thuê số 1 Việt Nam"?

Năm 1999, sau khi rời Intel, Trần Bảo Minh được giao nhiệm vụ giám đốc Marketing của Công ty Pepsi IBC. Nhờ vậy mà Pepsi Việt Nam đã có hàng loạt ý tưởng marketing ra đời. Đến năm 2001, ông Minh được nhận giải thưởng Giám đốc Marketing xuất sắc nhất châu Á - Thái Bình Dương của tập đoàn này.

Tại Pepsi Việt Nam, ông Minh đã đưa sản phẩm nước tăng lực Sting (2002) và nước cam ép Twister (2003) vào thị trường, đây cũng được xem là thành công lớn nhất của ông Trần Bảo Minh tại doanh nghiệp này. Năm 2003, doanh thu của công ty Pepsi Việt Nam ghi nhận tăng mạnh, riêng sản phẩm Sting tăng 30% và Aquafina tăng 80%. Theo Neilsen Việt Nam, đến năm 2011, Sting chiếm 52% thị trường nước uống tăng lực cả nước và cũng được nhiều người ưa chuộng.

Ai được mệnh danh là
Ông Trần Bảo Minh thời còn trẻ.

Một năm sau, ông Trần Bảo Minh được điều sang Anh để dự buổi phỏng vấn với một lãnh đạo marketing cao cấp của Tập đoàn Pepsi tại London, Anh quốc. Kết quả sau 45 phút phỏng vấn, ông Trần Bảo Minh đã chính thức được nắm trọng trách mới: Giám đốc Marketing toàn cầu của Tập đoàn Pepsi. Ông cũng là người châu Á đầu tiên giữ vị trí quản lý cao cấp ở Pepsi toàn cầu vào năm 2004, khi đó ông Minh 36 tuổi.

Một bước ngoặt lớn vào năm 2006, ông Trần Bảo Minh đã nhận chức Phó tổng giám đốc phụ trách kinh doanh, marketing của Vinamilk. Sau đó, ông Minh lại “đáp cánh” tại tập đoàn TH True Milk.

Khi rẽ sang Asia Food, ông Trần Bảo Minh đã làm cho sản phẩm Mì Gấu Đỏ “viral” thành công với clip quảng cáo: Gấu đỏ gắn kết yêu thương. Chiến dịch này đã giúp doanh thu của Asia Food tăng khoảng 30% so với trước, dù một số khu vực không có nhiều thay đổi do vấn đề phân phối.

Tại tập đoàn kinh doanh đồ uống Diageo, ông Trần Bảo Minh cũng đã gắn bó 3 năm dưới cương vị Tổng giám đốc. Tập đoàn này hiện đang kinh doanh các nhãn hiệu như Johnnie Walker, bia đen Guinness, vodka Smirnoff, J&B. Quy mô của doanh nghiệp này đã tăng lên gấp 3 lần trong thời gian ông Minh đồng hành và lên những chiến lược quảng bá cho thương hiệu, tỷ suất lợi nhuận kinh doanh cũng được cải thiện đáng kể từ âm 30% lên dương 30% trong cùng kỳ.

Trong thời điểm đó, ông Minh cũng đồng thời làm CEO cho CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và chính là người tạo nên dấu ấn cho nhãn hàng KUN của IDP. KUN như một đứa con tinh thần mà ông đã tạo ra. IDP là công ty sản xuất các sản phẩm sữa mang thương hiệu Love’in Farm, Kun và Ba Vì.

Bởi vậy, ông Trần Bảo Minh mới được gọi là "phù thủy" marketing khi luôn đem lại những "chiến công" cho các công ty mà ông đầu quân.

"Phù thủy marketing" đã từng mất phép?

Nổi bật về đầu óc làm marketing với tư duy khác biệt, được mệnh danh là "phù thủy marketing" phù phép tạo nên nhiều thương hiệu thực phẩm nổi tiếng của Việt Nam, song Trần Bảo Minh lại bị coi là từng thất bại trong việc tạo ra thương hiệu TH True Milk. Đó là khi ông đề xuất việc cho in dòng chữ "Sữa tươi 100%" lên vỏ hộp của TH True Milk, sau khi đầu quân cho CTCP Sữa TH (TH Milk) tháng 7/2009 với chức danh Tổng giám đốc.

Khi bắt tay vào xây dựng thương hiệu TH True Milk, ông đưa ra khái niệm "Sữa tươi 100%" như một cách định vị thương hiệu. Đáng chú ý, ý tưởng này trước đó đã được Vinamilk - công ty cũ của ông Minh áp dụng trong các chiến dịch quảng cáo rầm rộ.

Tuy vậy, sau quá trình bàn thảo xây dựng thương hiệu kéo dài hai tuần giữa nhóm chuyên gia thương hiệu TH Milk với công ty tư vấn thương hiệu nước ngoài Future Brand (được thuê thiết kế thương hiệu này), với những tranh luận nảy lửa của Tổng giám đốc Trần Bảo Minh, cuối cùng ý tưởng của ông không được chấp thuận.

Dù vậy, với sự xuất hiện đúng nơi, đúng lúc, được hỗ trợ bởi thương hiệu cá nhân Trần Bảo Minh khiến dư luận lâu nay tin rằng, ông là kiến trúc sư xây dựng nên thương hiệu TH True Milk và biến nó thành thương hiệu sữa tươi hàng đầu Việt Nam.

Nhưng trong thâm tâm, ông Minh vẫn dành cho bà Thái Hương sự kính trọng và thừa nhận. Theo thống kê của Hiệp hội sữa Việt Nam, chỉ trong vòng 2 năm từ khi tung sản phẩm ra thị trường, TH True Milk đã chiếm khoảng 30% thị phần sữa nước tại miền Bắc và tiến mạnh vào thị trường phía Nam.

Ông Minh từng nói về bà Thái Hương: "Tôi tự hào đã tham gia vào công ty có tầm nhìn lớn như vậy". Hơn một năm đảm nhiệm vị trí Tổng giám đốc tại TH Milk, nói chính xác thì ông Minh không đóng góp nhiều cho việc xây dựng thương hiệu này. Tuy thế, vai trò của ông với doanh nghiệp này là không thể phủ nhận.

Bến đỗ tại Nutifood của ông Trần Bảo Minh

Ai được mệnh danh là

Năm 2021, khi mà ông lớn sữa Việt liên tục tung ra hàng loạt chiến lược kinh doanh mới, từ sữa trẻ em cho đến lĩnh vực cà phê. Người ta bắt đầu chú ý hơn và đã tìm hiểu được người đứng đằng sau những chiến lược mới này không ai khác chính là "phù thuỷ" marketing Trần Bảo Minh. Theo đó, ông Trần Bảo Minh đã cộng tác với Nutifood trong gần 1 năm trước khi chính thức về đầu quân cho Nutifood vào tháng 3/2021.

Với năng lực tài giỏi của mình, ông Minh đang giữ chức vụ Phó chủ tịch đồng thời là thành viên HĐQT của Nutifood.

Tại Nutifood, ông Minh vẫn tiếp tục tung ra nhiều chiến lược đột phá. Đi cùng với biệt danh là “phù thủy” marketing thì mặc nhiên ai cũng hiểu rằng để làm marketing tốt thì dường như phải cần yếu tố chi phí dành cho mảng này tốt. Vì thế cho nên ông Minh cũng được biết đến là kẻ đốt tiền rất khủng khi làm các chiến lược marketing cho các thương hiệu.

Chia sẻ với Báo Thanh niên vào đầu năm 2022, nói đến việc Nutifood đầu tư vào CTCP Thương mại - Dược - Sâm Ngọc Linh Quảng Nam (Quasapharco - công ty do ông Minh làm chủ tịch), ông Trần Bảo Minh nhấn mạnh: “Nếu chỉ bán lít sữa, số tiền thu về quá ít thì làm sao anh bảo vệ môi trường trong khi con bò tiếp tục thải ra? Nhưng anh nâng giá trị nó lên, số tiền thu được nhiều thì anh mới trích trở lại để bảo vệ môi trường. Đó là cách mà Nutifood sẽ làm với sâm Ngọc Linh”.

Chỉ trong khoảng 1 năm làm việc tại Nutifood, thị trường đã bị “tấn công” ồ ạt bởi các hệ sinh thái mang dấu ấn của Trần Bảo Minh. Như NuviWorld với tân binh đầu tiên Nuvi, nhãn sữa dành cho trẻ em. Hay là NutiZen với các loại nước giải khát bổ dưỡng có nguồn gốc từ loại thảo dược ở Quảng Nam như đẳng sâm, quế, nấm lim xanh, cây kế sữa...

“Nếu em thông minh thì khi ra ngoài, em phải nói về sự thông minh chứ em thi chiều cao với sắc đẹp thì không thể cạnh tranh được. Chúng tôi làm nước giải khát nhưng là nước giải khát bổ dưỡng chứ không phải nước ngọt. Bởi ở “lãnh địa” nước ngọt, Nutifood chỉ là học trò và sẽ bị các “ông lớn” trong ngành này đánh cho bầm dập. Ngược lại, ở miền thảo dược NutiZen, họ không là gì với tôi cả”, Trần Bảo Minh tự tin nói.

Đẳng cấp “phù thủy marketing” Trần Bảo Minh luôn là xây dựng cạnh tranh cho công ty một cách có chiến lược rõ ràng, từ trên nền tảng của công ty, xác định những sản phẩm nào cần cạnh tranh và không bao giờ xâm phạm vào những sản phẩm khác, chứ không đơn thuần chỉ là “đốt tiền” quảng bá như cách mà thiên hạ vẫn nói về ông.

Sau Ngọc Trinh, thêm một chân dài Việt yêu tỷ phú Mỹ U80: Cách biệt gần 50 tuổi, được cầu hôn nhưng cuối cùng vẫn tan vỡ

Hé mở thân thế nữ doanh nhân đầu tiên của Việt Nam: Cháu danh tướng khai quốc công thần, giả trai đi thi khoa bảng, "bà tổ" kho gia sản cổ vật quý báu

Minh Hằng hạ sinh quý tử đầu lòng với chồng doanh nhân

Vị doanh nhân giàu nhất lịch sử nhân loại tiết lộ 7 bí quyết kinh doanh đắt giá, người muốn thành công không nên bỏ lỡ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ai-duoc-menh-danh-la-nguoi-lam-thue-so-1-viet-nam-199362.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ai được mệnh danh là "người làm thuê số 1 Việt Nam"?
POWERED BY ONECMS & INTECH