Ai ngờ được thứ nằm trong thùng rác của mọi nhà lại là một trong những mặt hàng hot nhất nước Mỹ

03-02-2024 13:37|Quỳnh Vân

Các nhà máy sản xuất giấy trong và ngoài nước đang tiêu thụ lượng lớn bìa carton tái chế của Mỹ, đẩy giá vỏ hộp pizza cũ và các loại bìa carton khác lên cao.

Tại Mỹ, nhu cầu về hộp carton cũ đang tăng cao sau khi một số nhà máy sản xuất giấy mới được khai trương, WSJ đưa tin.

Trong đại dịch, thương mại điện tử bùng nổ cũng khiến giá của các thùng carton cũ (OCC) tăng vọt. Bước sang năm 2022, khi cuộc sống trở lại bình thường kết hợp với xu hướng lãi suất tăng khiến các doanh nghiệp đặt hàng ít và giảm hàng tồn kho, giá của mặt hàng này cũng giảm mạnh.

Tuy nhiên, trong năm qua, giá OCC đã tăng trở lại, thậm chí tăng gấp 3 ở một số vùng của nước Mỹ. Nguyên nhân chính là nhiều nhà máy tái chế giấy biến bìa carton cũ thành các hộp đựng mới đã được mở ra.

Ai ngờ được thứ nằm trong thùng rác của mọi nhà lại là một trong những mặt hàng hot nhất nước Mỹ
Nhu cầu về hộp carton cũ tăng vọt trong bối cảnh sản lượng bìa cứng và hàng tồn kho tại các doanh nghiệp giảm đi. Ảnh: WSJ

Hiện tại, các nhà máy hiện đang phải tranh giành hộp carton cũ do sản lượng sản xuất bìa carton mới quá thấp và hàng tồn kho tại các doanh nghiệp giảm.

Trong khi đó, nghiên cứu gần đây cho thấy người Mỹ không hay tái chế nhiều hộp cũ, đặc biệt là ở nhà. Việc tái chế rác thải tại khu dân cư đồng nghĩa với việc rất nhiều vật liệu có giá trị sẽ được đưa vào các bãi chôn lấp thay vì quay trở lại nhà máy.

Thêm vào đó, xung đột trên Biển Đỏ cũng gây thêm áp lực. Giao tranh đã cắt đứt con đường đưa các thùng hàng carton cũ của châu Âu đến các nhà máy ở châu Á và khiến những người mua OCC trong khu vực phải tìm đến Mỹ để lấy nguyên liệu thô.

Nhiều nhà sản xuất bìa carton chỉ ra rằng chi phí đầu vào tăng (bao gồm chi phí vận chuyển và bảo hiểm) là lý do khiến giá các vật liệu tăng theo.

Ai ngờ được thứ nằm trong thùng rác của mọi nhà lại là một trong những mặt hàng hot nhất nước Mỹ
Một nhà máy sản xuất giấy sử dụng thùng carton để làm bao bì mới. Ảnh: WSJ

Theo TTOBMA, một công ty tư vấn về giấy và bột giấy, giá OCC gần đây đã đạt mức cao nhất tại các cảng Bờ Tây, tăng khoảng 1/3 kể từ tháng 12/2022, lên tới 190 USD/tấn.

Tại thị trường nội địa, giá tăng mạnh lên khoảng 150 USD/tấn ở khu vực phía Đông Nam, cao gấp 3 lần mức giá mà các nhà máy trong khu vực phải trả 1 năm trước.

Một số nhà phân tích dự đoán giá cuối cùng sẽ giảm khi sản lượng bìa carton tăng trở lại. Nhưng hiện tại, sự cạnh tranh gia tăng khiến các nhà máy phải đi xa hơn để tìm đủ bìa carton cũ làm nguyên liệu.

Ngoài ra, một nơi mà các nhà máy có thể tìm thấy nhiều OCC là ở các bãi chôn lấp. Những nhà nghiên cứu của công ty tư vấn Circle Ventures và Bloomberg Intelligence ước tính có tới 16 triệu tấn thùng carton cũ được thải ra các bãi chôn lấp mỗi năm thay vì quay trở lại các nhà máy.

Theo họ, tỷ lệ tái chế là khoảng 69%, thấp hơn nhiều so với ước tính của những ngành khác.

Cựu Giám đốc điều hành của Pratt, Myles Cohen - người đang điều hành Circle Ventures, tiết lộ phần lớn số hộp vứt đi đến từ các hộ gia đình và doanh nghiệp nhỏ chứ không phải từ các nhà kho và nhà bán lẻ.

>> Chuyện ngược đời ở cường quốc số 1 thế giới: Cầm 1 USD cũng mua được nhà, điều kiện sở hữu cực đơn giản ai cũng có thể đáp ứng

Mỹ: Giới giàu có ở Chicago quyên góp 66 triệu USD chống tội phạm

Mục tiêu của Mỹ khi "xoay trục" sang châu Phi

Mỹ: 5 công ty trị giá 10 nghìn tỷ USD chuẩn bị công bố báo cáo quý IV, dự kiến tác động mạnh mẽ đến TTCK

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ai-ngo-duoc-thu-nam-trong-thung-rac-cua-moi-nha-lai-la-mot-trong-nhung-mat-hang-hot-nhat-nuoc-my-222241.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ai ngờ được thứ nằm trong thùng rác của mọi nhà lại là một trong những mặt hàng hot nhất nước Mỹ
POWERED BY ONECMS & INTECH