Quốc tế

Trung Quốc yêu cầu Iran kiềm chế các cuộc tấn công của Houthi ở Biển Đỏ

Hoài Linh 26/01/2024 - 13:06

Các quan chức Trung Quốc đã yêu cầu những người đồng cấp Iran giúp kiềm chế các cuộc tấn công vào tàu bè ở Biển Đỏ của nhóm vũ trang Houthi được Iran hậu thuẫn, nếu không sẽ có nguy cơ tổn hại đến quan hệ thương mại với Bắc Kinh.

tàu bè.jpg
Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters dẫn 4 nguồn tin Iran và một nhà ngoại giao nắm được vấn đề này cho biết. Trong vài cuộc gặp gần đây ở Bắc Kinh và Tehran, hai nước đã thảo luận về những cuộc tấn công ở Biển Đỏ và thương mại song phương, các nguồn tin Iran cho biết nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết về thời gian diễn ra cũng như những người có mặt.

Một quan chức Iran giấu tên nói với hãng Reuters: "Về cơ bản, Trung Quốc nói: Nếu lợi ích của chúng tôi bị tổn hại thì điều đó sẽ ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh với Tehran. Vì vậy, hãy nói với nhóm Houthi kiềm chế".

Các cuộc tấn công do nhóm Houthi gây ra ở Biển Đỏ, đã làm tăng chi phí vận chuyển và bảo hiểm vì tàu bè phải đi đường vòng thay vì sử dụng tuyến đường nối Á - Âu như trước. Các tàu Trung Quốc thường sử dụng tuyến đường thương mại cũ.

Theo 4 nguồn tin Iran, các quan chức Trung Quốc không đưa ra bất kỳ bình luận hay cảnh báo cụ thể nào về việc quan hệ thương mại giữa Bắc Kinh và Tehran sẽ bị ảnh hưởng ra sao nếu các lợi ích của Trung Quốc bị tổn hại bởi những cuộc tấn công của Houthi.

Tuy nhiên, Bắc Kinh nói rõ ràng là họ sẽ rất thất vọng với Tehran nếu tàu nào có liên quan đến Trung Quốc bị tấn công hoặc lợi ích của nước này bị ảnh hưởng dưới bất kỳ hình thức nào.

houthi-2.jpg
Chiến binh nhóm Houthi. Ảnh: Reuters

Khi được yêu cầu bình luận về các cuộc gặp với Iran để thảo luận về những vụ tấn công xảy ra ở Biển Đỏ, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay: "Trung Quốc là một người bạn chân thành của các nước Trung Đông và cam kết thúc đẩy an ninh và ổn định khu vực cũng như tìm kiếm sự phát triển và thịnh vượng chung. Chúng tôi kiên quyết ủng hộ các nước Trung Đông trong việc tăng cường độc lập chiến lược cũng như đoàn kết và hợp tác để giải quyết các vấn đề an ninh khu vực".

Bộ Ngoại giao Iran hiện chưa bình luận gì.

>> Trạm xăng Iran hoạt động trở lại sau vụ tấn công mạng

‘OpenAI của Trung Quốc’ giới thiệu mô hình ngôn ngữ lớn mới

Quốc gia châu Á 'vụt sáng', thế chân Trung Quốc trở thành tâm điểm trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Tàu chiến Iran tiến vào Biển Đỏ khiến giá dầu tăng vọt

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/trung-quoc-yeu-cau-iran-kiem-che-cac-cuoc-tan-cong-cua-houthi-o-bien-do-2244026.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc yêu cầu Iran kiềm chế các cuộc tấn công của Houthi ở Biển Đỏ
POWERED BY ONECMS & INTECH