Quốc tế

Amazon đầu tư 4 tỷ USD vào công ty đối thủ của ChatGPT

Phương Nhi 26/09/2023 - 18:43

Việc đầu tư này thể hiện nỗ lực của Amazon trong cuộc đua AI đang ngày càng khốc liệt.

Amazon đầu tư 4 tỷ USD vào công ty đối thủ của ChatGPT

Ngày 25/9, Tập đoàn công nghệ Amazon cho biết sẽ đầu tư 4 tỷ USD vào công ty khởi nghiệp chuyên về trí tuệ nhân tạo Anthropic.

Trong một cuộc phỏng vấn chung, Amazon và Anthropic cho biết, khoản đầu tư ban đầu là 1,25 tỷ USD, sau đó một trong hai bên có quyền kích hoạt khoản đầu tư trị giá 2,75 tỷ USD.

Lãnh đạo của hai bên không tiết lộ Amazon sẽ sở hữu cổ phần của Anthropic ở mức độ nào và gã khổng lồ công nghệ Mỹ chỉ thông báo sẽ không nắm giữ ghế trong ban giám đốc của Anthropic.

Theo thoả thuận, nhân viên Amazon và khách hàng sử dụng dịch vụ đám mây của công ty sẽ áp dụng các tính năng mới từ Anthropic như khả năng tuỳ chỉnh trí tuệ nhân tạo trong ứng dụng. Đồng thời startup này cam kết sử dụng dịch vụ điện toán của Amazon, cũng như đào tạo mô hình trí tuệ nhân tạo trong tương lai bằng các con chip độc quyền do tập đoàn này sản xuất.

Giám đốc điều hành Amazon Web Services, ông Adam Selipsky cho biết: “Thỏa thuận hợp tác sẽ giúp cải thiện các mô hình của Anthropic, giúp công nghệ chip và cơ sở hạ tầng AI của Amazon tốt hơn".

Song song với đó, Giám đốc điều hành của Anthropic, ông Dario Amodei cho rằng thỏa thuận này giúp công ty tiếp tục phát triển các mô hình sử dụng công nghệ AI.

Nói về Anthropic, đây là startup được thành lập khoảng 2 năm trước bởi các cựu giám đốc nghiên cứu của OpenAI, công ty này mới đây cũng đã cho ra mắt chatbot AI mới có tên Claude 2. Ứng dụng này là một mô hình trí tuệ nhân tạo có khả năng phân tích các tài liệu pháp lý hoặc kinh doanh dài hạn.

Amazon đầu tư 4 tỷ USD vào công ty đối thủ của ChatGPT

Động thái này của Amazon một lần nữa cho thấy làn sóng phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo cũng như sức ảnh hưởng của nó đối với sự tồn tại của các doanh nghiệp trong tương lai. Thương vụ đầu tư vào Anthropic là câu trả lời lớn nhất của Amazon trước những thách thức cạnh tranh từ Microsoft và Google. Kể từ năm 2019, Microsoft đã đầu tư hàng tỷ USD vào OpenAI, công ty tạo ra ứng dụng ChatGPT.

Được biết tháng 2/2023, Google đã đầu tư 300 triệu USD cho Anthropic, nắm giữ khoảng 10% cổ phần trong công ty khởi nghiệp này. Đồng thời, hãng tiếp tục gây quỹ tài chính cho Anthropic vào tháng 5/2023.

Các công ty điện toán đám mây 'thắt chặt quan hệ' với những start-up AI

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/amazon-dau-tu-4-ty-usd-vao-cong-ty-doi-thu-cua-chatgpt-202623.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Amazon đầu tư 4 tỷ USD vào công ty đối thủ của ChatGPT
POWERED BY ONECMS & INTECH