Quốc tế

Anh đưa ra hạn chế với nhân viên ngoại giao Nga

Tùng Lâm 09/05/2024 - 07:40

London cho biết sẽ trục xuất tùy viên quân sự của Nga cũng như hạn chế hoạt động ngoại giao của Moscow tại nước này.

Phát biểu trước Quốc hội Anh vào hôm thứ Tư, Bộ trưởng Nội vụ James Cleverly cho biết sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt nhắm vào hoạt động ngoại giao của Nga tại nước này. Quan chức này cho biết động thái trên nhằm đáp trả các hoạt động không thiện chí mà Nga tiến hành tại nước Anh và trên khắp châu Âu.

Các biện pháp này bao gồm việc áp đặt các hạn chế mới đối với thị thực ngoại giao của Nga, trong đó có đưa ra giới hạn thời gian các nhà ngoại giao Nga có thể ở Anh và xóa bỏ tư cách ngoại giao khỏi một số cơ sở có liên quan đến Nga ở nước này.

Bộ trưởng Nội vụ Anh James Cleverly. Ảnh: RT
Bộ trưởng Nội vụ Anh James Cleverly. Ảnh: RT

London cho rằng Moscow đã sử dụng các cơ sở ngoại giao, gồm tòa nhà Seacox Heath tại Sussex và tòa nhà Thương mại và Quốc phòng tại Highgate, cho mục đích tình báo.

Ông Cleverly cũng tiết lộ sẽ trục xuất tùy viên quân sự Nga với việc cáo buộc quan chức này là một sĩ quan tình báo không công khai.

Ông cho biết nhà ngoại giao cấp cao bị trục xuất do có liên quan đến vụ tấn công gần đây vào một cơ sở thương mại ở London. Trong khi các cuộc điều ra đang diễn ra, ông Cleverly nhấn mạnh những động thái được cho là không thiện chí của Moscow trong thời gian gần đây đã buộc giới chức nước này phải hành động.

“Chúng tôi đang triển khai các biện pháp nhằm giữ vững an ninh của Vương quốc Anh” – quan chức này cho biết, đồng thời nói thêm London đã triệu tập Đại sứ Nga để thông báo về các biện pháp sắp được triển khai.

Bình luận về sự việc trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng đây là những động thái trừng phạt vô căn cứ, đồng thời cảnh báo Moscow sẽ đáp trả tương xứng.

Vương quốc Anh đã đưa ra nhiều biện pháp trừng phạt đối với các công ty và cá nhân Nga kể từ khi xung đột Ukraine bắt đầu. Căng thẳng giữa London và Moscow đã leo thang vào đầu tuần này, sau phát biểu của Ngoại trưởng Anh David Cameron với Reuters về việc Ukraine có thể sử dụng tên lửa tầm xa do Anh cung cấp để tấn công các mục tiêu nằm sâu bên trong Nga. Tuyên bố nay khiến Moscow cảnh báo London rằng nếu cuộc tấn công xảy ra, nước này sẽ đưa ra các động thái trả đũa.

EU nhất trí dùng tiền của Nga để vũ trang cho Ukraine

Nga tuyên bố xung đột ở Ukraine có thể kết thúc sau 2 tuần

EU nhất trí dùng tiền của Nga để vũ trang cho Ukraine

Quốc gia thành viên NATO xem xét mở lại biên giới với Nga

Theo kinhtedothi.vn
https://kinhtedothi.vn/anh-dua-ra-han-che-voi-nhan-vien-ngoai-giao-nga.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Anh đưa ra hạn chế với nhân viên ngoại giao Nga
POWERED BY ONECMS & INTECH