Áp lực lãi suất và tỷ giá có giảm trong thời gian tới?

12-06-2023 13:48|Đức Anh

Lãi suất đang tiếp tục xu hướng giảm, tuy nhiên lãi suất cho vay có độ trễ giảm theo do tăng trưởng tín dụng đang khá chậm.

Theo báo cáo chiến lược tháng 6 của Chứng khoán Yuanta Việt Nam, các chuyên gia cho rằng lãi suất đang tiếp tục xu hướng giảm, tuy nhiên lãi suất cho vay có độ trễ giảm theo do tăng trưởng tín dụng đang khá chậm. Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tính đến tháng 5/2023 ước tính tín dụng chỉ tăng khoảng 2,5-2,6%

Do đó theo Yuanta, áp lực lãi suất có thể giảm đi đáng kể khi ngân hàng trung ương các nước dừng nâng lãi suất.

Bên cạnh đó, lợi suất trái phiếu Chính phủ tiếp tục giảm ở các kỳ hạn: kỳ hạn 1 ngày giảm 0,1 điểm % so với tháng trước, kỳ hạn 2 ngày giảm 0,16 điểm % so với tháng trước, kỳ hạn 10 ngày giảm 0,05 điểm % so với tháng trước.

Điều này cho thấy các rủi ro vĩ mô tiếp tục hạ nhiệt trong tháng 5/2023, đặc biệt, tiếp tục là rủi ro trung hạn 1-2 năm giảm mạnh nhất. Theo các chuyên gia Yuanta, nguyên nhân là do lãi suất tiếp tục giảm mạnh trong tháng 5 dưới sự điều hành của NHNN và sắp tới là xu hướng giảm lãi suất cho vay, lạm phát và áp lực tỷ giá giảm.

Về tỷ giá, trong tháng 5, tỷ giá biến động theo chiều hướng tăng nhẹ như tỷ giá trung tâm, tỷ giá NHTM, thị trường tự do.

Tỷ giá trong nước tăng theo giá USD trên thị trường quốc tế nhưng mức độ ít hơn do các yếu tố nội tại của VND đang mạnh, chỉ số US Dollar Index tăng nhẹ 1,3% so với tháng trước. Các rủi ro vĩ mô khiến dòng vốn thế giới lại tìm về trú ẩn ở đồng USD khiến US Dollar Index trong xu hướng tăng nhẹ từ đầu tháng 5. Áp lực lên VND nhẹ hơn khi FDI tháng 5 tiếp tục duy trì tăng trưởng và xuất siêu mạnh do nhập khẩu giảm.

Từ đó, Yuanta cho rằng sẽ có nhiều yếu tố hỗ trợ tỷ giá USD/VND sắp tới, trong đó bao gồm xuất siêu mạnh, kỳ vọng xuất khẩu sẽ hồi phục tại các nước Mỹ, EU và câu chuyện Trung Quốc mở cửa, lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam vẫn trên đà hồi phục, nguồn ngoại tệ này cũng sẽ hỗ trợ tích cực cho tỷ giá.

Ngân hàng nào đang có lãi suất huy động cao nhất thị trường?

Các ngân hàng đua nhau tung gói hỗ trợ lãi suất

Các NHTM giảm lãi suất cho vay mới tương đối nhanh, nguyên nhân do đâu?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ap-luc-lai-suat-va-ty-gia-co-giam-trong-thoi-gian-toi-187368.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Áp lực lãi suất và tỷ giá có giảm trong thời gian tới?
POWERED BY ONECMS & INTECH