Thị trường công nghệ hiện nay đang chứng kiến cuộc đối đầu giữa hai “gã khổng lồ” là Apple và Google.
Trong nhiều năm trở lại đây, hai “ông lớn” công nghệ là Apple và Google đã luôn đối đầu với nhau, trở thành đối thủ của nhau trên thị trường smartphone nói riêng và thị trường công nghệ nói chung.
Theo Financial Times cho biết, Apple đang không có thiện cảm với Google và hiện nay hãng đã tham gia vào một cuộc đối đầu thầm lặng. Để có thể đánh bại đối thủ, Apple đã phát triển hàng loạt tính năng trên iPhone nhằm tách biệt hơn nữa sản phẩm của công ty với các dịch vụ do Google cung cấp.
Mặt trận đầu tiên của cuộc đối đầu này là bản đồ
Nó bắt đầu vào năm 2012 khi Apple cài đặt ứng dụng Maps do công ty tự phát triển một cách mặc định trên iPhone, nhằm tạo ra lựa chọn thay thế cho bản đồ của Google.
Đây được xem là một trong những động thái mạnh mẽ nhất của Apple trong việc chống lại Google. Tuy nhiên, nó đã không thành công khi ứng dụng Apple Maps gặp rất nhiều lỗi trong quá trình sử dụng.
Thậm chí, CEO Tim Cook đã phải lên tiếng xin lỗi khách hàng vì những trải nghiệm đáng thất vọng mà ứng dụng này mang lại. Dù vậy, Apple đã không từ bỏ khi họ liên tục cải thiện ứng dụng bản đồ trong suốt những năm qua.
Giám đốc điều hành của BlueConic - một nền tảng dữ liệu khách hàng cho biết, "Apple đang ở vị trí rất tốt để có thể dễ dàng tách khỏi Google, phần lớn là nhờ chiêu bài bảo vệ quyền riêng tư của người dùng".
Mặt trận thứ hai trong trận chiến giữa Apple và Google là công cụ tìm kiếm
Trong nhiều năm, rất nhiều nguồn tin cho biết rằng “ông lớn” Apple đã nghiên cứu một tính năng với tên gọi Apple Search. Công cụ này được kỳ vọng sẽ đáp ứng hàng tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày.
Nhóm phát triển tính năng Apple Search được cho là đã bắt đầu quá trình nghiên cứu từ năm 2013 - ngay sau khi Apple mua lại một công ty khởi nghiệp có tên Topsy Labs.
Dịch vụ tìm kiếm của Apple tiếp tục được tăng cường nhờ việc mua lại Laserlike vào năm 2019, một công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo được thành lập bởi các cựu kỹ sư Google.
Josh Koenig, giám đốc chiến lược của Pantheon, nhận định rằng Apple có thể nhanh chóng lấy đi 92% thị phần của Google trên thị trường tìm kiếm bằng cách loại bỏ công cụ của Google khỏi cài đặt mặc định cho 1,2 tỷ người dùng iPhone.
Dĩ nhiên, việc thay thế Google sẽ là một cuộc chiến tốn kém
Tuy nhiên, việc thay thế Google trên iPhone và đảm bảo với người dùng rằng các truy vấn web của họ sẽ không bị rò rỉ dữ liệu cho các bên thứ ba, sẽ phù hợp với chiến dịch tiếp thị và thay đổi phần mềm tập trung vào quyền riêng tư của Apple. Đồng thời, điều đó có khả năng sẽ gây ra tác động lớn đến hoạt động kinh doanh của Google.
Kể từ khi Apple đưa ra chính sách quyền riêng tư vào tháng 4/2021, ngăn cản các công ty như Facebook và Snap dễ dàng xây dựng hồ sơ người dùng và theo dõi hành động của họ từ ứng dụng này sang ứng dụng khác, cổ phiếu của các công ty đó đã giảm lần lượt tới 58% và 84%.
Mặt trận thứ ba trong cuộc chiến là tham vọng của Apple đối với lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, nơi mà Alphabet kiếm được hơn 80% doanh thu.
Theo đó, Apple đang muốn xây dựng một mạng lưới quảng cáo mới. Nó được kỳ vọng sẽ định hình lại cách phân phối quảng cáo tới người dùng iPhone và ngăn chặn tình trạng rò rỉ dữ liệu sang các bên thứ ba.
Andrew Lipsman, nhà phân tích của Insider Intelligence, cho biết động thái của Apple trên ba mặt trận đã khiến vị trí của Alphabet trong hệ điều hành iOS trở nên dễ bị tổn thương hơn bao giờ hết.
"Apple ngày càng muốn tham gia vào lĩnh vực kinh doanh tìm kiếm khi họ xây dựng mạng lưới quảng cáo của mình. Tìm kiếm là chìa khóa cho kho dữ liệu khổng lồ của bên thứ nhất và đó là chiến trường mới cho tương lai của quảng cáo kỹ thuật số", Lipsman cho biết thêm.