Quốc tế

Argentina bỏ quy định hạn chế xuất khẩu thịt bò

PV 10/01/2024 - 16:19

Chính phủ Argentina đã ra quyết định bãi bỏ các quy định hạn chế xuất khẩu thịt bò, vốn được áp dụng dưới thời Tổng thống tiền nhiệm Alberto Fernández.

Argentina bỏ quy định hạn chế xuất khẩu thịt bò

Theo Cơ quan Quốc gia về Vệ sinh và Chất lượng Nông phẩm Argentina (Senasa), Chính phủ của tân Tổng thống Javier Milei cho phép các trang trại xuất khẩu tất cả các loại thịt bò, kể cả những phần được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng vốn bị cấm từ tháng 3/2023 nhằm hạn chế giá thịt trong nước tăng.

Bất chấp những quy định hạn chế xuất khẩu thịt bò, mặt hàng nông sản chủ đạo của Argentina, sản lượng thịt bò xuất khẩu của quốc gia Nam Mỹ này trong năm 2023 vẫn đạt mức kỷ lục với khoảng 920.000 tấn. Tình trạng hạn hán gay gắt trong năm ngoái khiến diện tích trồng cỏ dành cho chăn nuôi tại Argentina giảm đáng kể, buộc các chủ trang trại phải giết mổ bớt đàn gia súc do thiếu thức ăn. Theo thống kê chính thức, trong 11 tháng của năm 2023, đã có 13,4 triệu con bò được đưa vào lò mổ, tăng 9,7% so với mức trung bình của 5 năm gần đây.

Dự kiến năm nay sẽ có mưa nhiều tại Nam Bán cầu, chấm dứt tình trạng hạn hán của năm 2023. Mưa nhiều sẽ cải thiện đáng kể tình trạng thiếu cỏ cho gia súc và các chủ trang trại sẽ tăng số lượng gia súc nên nhiều khả năng sản lượng thịt bò xuất khẩu sẽ giảm.

Trước đó, ngành chăn nuôi đã không ủng hộ những biện pháp hạn chế xuất khẩu thịt bò bởi điều này cản trở Argentina chiếm lĩnh thị phần tại thị trường Trung Quốc (chiếm khoảng 3/4 tổng sản lượng xuất khẩu), Israel, Đức, Chile và Mỹ.

Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), với sản lượng 3,14 triệu tấn mỗi năm, Argentina là nhà sản xuất thịt bò lớn thứ 6 trên thế giới, sau Ấn Độ (4,35 triệu tấn), Liên minh châu Âu (6,73 triệu tấn), Trung Quốc (7,18 triệu tấn), Brazil (10,35 triệu tấn) và Mỹ (12,89 triệu tấn).

>> Ngân hàng Trung ương Argentina mạnh tay tăng lãi suất lên 97% khi lạm phát vượt mức 100%

Sự thật thịt bò giá rẻ hơn lợn, chỉ từ 80.000 đồng/kg

5 loại siêu thực phẩm giàu sắt hơn cả thịt bò, vừa chống oxy hóa, bổ máu, vừa giảm đau đầu, chóng mặt

3 kiểu ăn thịt bò tăng nguy cơ ung thư, người Việt không biết vẫn ăn hàng ngày

Theo ngaynay.vn
https://ngaynay.vn/argentina-bo-quy-dinh-han-che-xuat-khau-thit-bo-post142450.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Argentina bỏ quy định hạn chế xuất khẩu thịt bò
POWERED BY ONECMS & INTECH