Kiến thức

Ba dấu hiệu dễ nhận thấy của người có khả năng sống thọ

An Yên 22/09/2024 - 17:36

Những người sống thọ thường có bàn tay chắc khỏe, bước đi nhanh, hơi mũm mĩm nhưng vòng eo thon.

Bàn tay chắc khỏe

Sức mạnh nắm tay có thể phản ánh tình trạng sức khỏe và tiềm năng sống lâu của một người. Nghiên cứu được công bố trên JAMA Network Open cho hay, sức mạnh nắm tay là chỉ số quan trọng về khối lượng cơ của một người. Những người lớn tuổi ít cơ có nguy cơ tử vong trong vòng 10 năm cao hơn.

Phân tích thu thập dữ liệu của gần 6.000 người cao tuổi, trong đó hơn 13% có chức năng cơ thấp, trong đó 2,2% bị teo cơ rõ ràng và 11,1% có thể bị teo cơ. Kết luận cho thấy, nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân trong 10 năm tới của người cao tuổi bị teo cơ tăng 93%.

Các nhà khoa học Phần Lan cũng công bố nghiên cứu trên tạp chí Lão khoa dựa vào dữ liệu của hơn 340.000 người từ 40 đến 108 tuổi. Phân tích ghi nhận những cá nhân có lực nắm tay mạnh hơn ít nguy cơ mắc các bệnh không lây nhiễm và giảm tỷ lệ tử vong từ 2% đến 10%.

song tho.jpg
Người đi lại nhanh nhẹn, bước dài có tiềm năng sống thọ hơn. Ảnh minh họa: AI

Bước đi nhanh

Một số người có thể đi bộ nhanh và sải bước dài. Ngay cả khi đã già, họ vẫn có thể đi với tốc độ như người trẻ. Phân tích được công bố trên tạp chí Communications Biology cho thấy người đi nhanh không chỉ sống thọ hơn mà còn có tuổi sinh học trẻ hơn so với nhóm đi chậm.

Nghiên cứu đã thu thập dữ liệu của hơn 400.000 người với độ tuổi trung bình là 56,5. Kết quả chứng minh, nhóm đi nhanh ít mắc các bệnh mạn tính hơn. Trong khi đó, những người đi bộ chậm có tỷ lệ béo phì cao hơn.

Ngoài ra, các tác giả còn phát hiện mối quan hệ nhân - quả giữa tốc độ đi bộ và "chiều dài telomere bạch cầu" - một chỉ số về lão hóa thể chất. Cơ thể càng già thì chiều dài telomere của tế bào càng ngắn. Những người đi bộ nhanh có "telomere bạch cầu" dài hơn đáng kể đồng nghĩa họ nhiều khả năng sống lâu hơn. Sự khác biệt về "chiều dài telomere bạch cầu" giữa người đi bộ nhanh và chậm tương đương với 16 tuổi.

Cơ thể mũm mĩm nhưng eo thon

Giáo sư Shi Xiaoming và Giáo sư Lu Yuebin thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc đã công bố nghiên cứu về mối liên hệ giữa chỉ số khối cơ thể (BMI), vòng eo và tỷ lệ tử vong trên tạp chí Tim mạch châu Âu. Theo đó, trong số những người cao tuổi, nhóm hơi thừa cân nhưng vòng eo vẫn thon gọn có nguy cơ tử vong thấp nhất.

Nghiên cứu thu thập dữ liệu cơ thể của hơn 5.000 người trên 80 tuổi và đưa ra đánh giá trên. Số đo vòng eo có mối tương quan nhân quả tích cực với tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân và do bệnh tim mạch. Nếu hai người có cùng chiều cao và cân nặng, ai có vòng eo thon gọn hơn sẽ có khả năng sống lâu hơn.

>> Nguyên Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam chỉ ra 4 'liều thuốc quý' giúp sống khỏe, sống thọ

Nguyên Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam chỉ ra 4 'liều thuốc quý' giúp sống khỏe, sống thọ

Lý do nhà khoa học khuyên không nên tin bí quyết của những người sống thọ nhất

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/ba-dau-hieu-de-nhan-thay-cua-nguoi-co-kha-nang-song-tho-2324593.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ba dấu hiệu dễ nhận thấy của người có khả năng sống thọ
POWERED BY ONECMS & INTECH