Ba định chế tài chính lớn của Mỹ bị rút 60 tỷ USD tiền gửi

18-04-2023 14:37|Hoàng Anh

Hệ thống ngân hàng truyền thống của Mỹ hiện đang đương đầu với thêm nhiều áp lực về vấn đề tiền gửi.

Theo Financial Times, 3 tập đoàn tài chính lớn tại Mỹ là Charles Schwab, State Street và M&T đã bị rút tổng cộng 60 tỷ USD tiền gửi trong quý 1/2023 do khách hàng đi tìm kiếm nơi chi trả mức lợi suất cao hơn.

Dòng tiền chảy ra khỏi các ngân hàng càng tăng tốc sau khi SVB và hai nhà băng khác sụp đổ, tờ Financial Times (FT) cho biết. Đây là lần đầu tiên kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, tiền trong tài khoản ngân hàng bị rút ra với tốc độ nhanh đến vậy.

Hệ thống ngân hàng truyền thống của Mỹ hiện đang đương đầu với thêm nhiều áp lực về vấn đề tiền gửi khi mà vào ngày thứ Hai tuần này, Apple và Goldman Sachs đã thông báo về việc sẽ có loại tài khoản tiết kiệm mới tại Mỹ, người nhận tiền sẽ được hưởng lãi suất cao lên đên 4,15%/năm.

Trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang (Fed) thắt chặt chính sách tiền tệ, người gửi tiền ở Mỹ đã rút tiền ra khỏi tài khoản ngân hàng và đổ vào những sản phẩm khác trả lãi cao hơn như quỹ thị trường tiền tệ hay trái phiếu Kho bạc.

Theo số liệu của chính phủ Mỹ, trung bình lãi suất tiết kiệm tại các ngân hàng chỉ là 0,37%, còn lãi suất chính sách của Fed thì nằm trong khoảng 4,75-5%.

Ba định chế tài chính lớn của Mỹ bị rút 60 tỷ USD tiền gửi

Hôm 17/4, Schwab cho biết các khoản tiền gửi của họ đã giảm 41 tỷ USD trong quý 1/2023, tương đương giảm 11%, xuống 325,7 tỷ USD. Nếu so với cùng kỳ năm trước, lượng tiền gửi giảm 30%.

Tổng số tiền gửi của ngân hàng lưu ký State Street giảm 5% trong quý 1 xuống 224 tỷ USD, mạnh hơn dự kiến.

Ngân hàng còn nói với các nhà phân tích rằng khoảng 4-5 tỷ USD khác từ các tài khoản không trả lãi suất có thể rời đi trong quý 2.

Bên cạnh đó, M&T Bank báo cáo tiền gửi giảm 3% từ 163,5 tỷ USD vào cuối năm 2022 xuống còn 159,1 tỷ USD.

Thông tin về dòng tiền gửi bị rút ra được ghi nhận trong báo cáo tài chính quý 1 của ba ngân hàng trên.

Trong tuần này, hàng chục ngân hàng khu vực và cỡ vừa của Mỹ sẽ báo cáo kết quả kinh doanh, cung cấp bức tranh đầy đủ hơn về thiệt hại do sự sụp đổ của SVB và những nhà băng khác gây ra.

Vào tuần trước, một số ngân hàng lớn nhất Mỹ bao gồm JP Morgan Chase, Wells Fargo và Citigroup thông báo họ đã thu về hàng tỷ USD tiền gửi từ các khách hàng rời khỏi các ngân hàng quy mô nhỏ và trung bình sau vụ việc của ngân hàng SVB.

Lạm phát ở châu Âu tiếp tục tăng cao

EU tìm ra cách viện trợ cho Ukraine 20 tỷ euro bỏ qua quyền phủ quyết của Hungary

"Tiệc tàn - tình tan": SoftBank "buông tay", Alibaba bay ngay 13 tỷ USD vốn hóa

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ba-dinh-che-tai-chinh-lon-cua-my-bi-rut-60-ty-usd-tien-gui-179137.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ba định chế tài chính lớn của Mỹ bị rút 60 tỷ USD tiền gửi
POWERED BY ONECMS & INTECH