Doanh nghiệp

Bà Mai Kiều Liên: Nếu thuế nhập khẩu về 0, sữa Mỹ vẫn khó cạnh tranh với hàng Việt Nam

Huy Hoàng 26/04/2025 - 07:31

Vinamilk (VNM) đã bước đầu đưa sản phẩm sữa đặc tiếp cận được thị trường châu Âu - một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.

Chiều 25/04, CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, mã CK: VNM) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 theo hình thức trực tuyến. Tại cuộc họp, ban lãnh đạo công ty đã trình bày kế hoạch kinh doanh và giải đáp hàng loạt vấn đề được cổ đông quan tâm.

Năm 2025, Vinamilk đặt mục tiêu tổng doanh thu hợp nhất đạt 64.505 tỷ đồng, tăng trưởng 4,3% so với năm trước. Lợi nhuận trước thuế cũng dự kiến tăng 4,3%, lên mức 12.102 tỷ đồng.

Chia sẻ tại đại hội, bà Mai Kiều Liên - Tổng Giám đốc Vinamilk cho biết hoạt động xuất khẩu tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực từ năm 2024. Riêng trong quý I/2025, doanh thu xuất khẩu dự kiến tăng hai chữ số, nối dài chuỗi 6 quý tăng trưởng liên tiếp.

Bà Mai Kiều Liên: Nếu thuế nhập khẩu về 0, sữa Mỹ vẫn khó cạnh tranh với hàng Việt Nam
Bà Mai Kiều Liên - CEO Vinamilk

Đáng chú ý, Vinamilk đã bước đầu đưa sản phẩm sữa đặc tiếp cận được thị trường châu Âu - một trong những thị trường khó tính nhất thế giới. Tính từ năm 1997 đến nay, các sản phẩm mang thương hiệu Vinamilk đã có mặt tại 63 quốc gia, với kim ngạch xuất khẩu lũy kế vượt 3,4 tỷ USD.

Một trong những vấn đề được nhiều cổ đông đặc biệt quan tâm là nguy cơ cạnh tranh khi Việt Nam xem xét đưa thuế nhập khẩu các sản phẩm sữa từ Mỹ về mức 0%, trong bối cảnh Mỹ đang tạm hoãn áp thuế đối ứng với nhiều quốc gia để đàm phán.

Tổng Giám đốc Mai Kiều Liên cho rằng chính sách thuế nhập khẩu nếu điều chỉnh về 0% cũng không tạo ra tác động đáng kể đối với thị phần của Vinamilk.

“Hiện thuế nhập khẩu với sữa nước dao động từ 2% đến 15%. Nếu về 0% thì đúng là có ảnh hưởng, nhưng sữa nước nhập khẩu vẫn rất khó cạnh tranh với sản phẩm trong nước về giá cả và hệ thống phân phối”, bà nói.

Đối với sữa bột, hiện thuế nhập khẩu là 10%. Nếu về 0%, giá nhập khẩu có thể giảm nhẹ, đặc biệt ở phân khúc cao cấp và siêu cao cấp. Tuy nhiên, nếu so sữa Mỹ với các sản phẩm khác, phân khúc khác tại Việt Nam thì không rẻ hơn được nhiều.

Cạnh tranh ở thị trường sữa Việt Nam đã ổn định từ lâu nên với thay đổi thuế như vậy khó có biến động lớn. Trong khi đó, sức mua trên thị trường vẫn chưa phục hồi mạnh do kinh tế còn nhiều thách thức. Các sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ thuộc phân khúc cao cấp khó có thể thay đổi cục diện thị trường.

>>CEO Mai Kiều Liên: Vinamilk (VNM) đã chuyển đổi số cả trong kinh doanh, sẽ thích nghi nhanh nhất với những biến động

CEO Mai Kiều Liên: Vinamilk (VNM) đã chuyển đổi số cả trong kinh doanh, sẽ thích nghi nhanh nhất với những biến động

'Giật mình' tỷ lệ chọi tại Vinamilk (VNM): Có vị trí 1.375 người ứng tuyển, chỉ duy nhất 1 người được nhận

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ba-mai-kieu-lien-neu-thue-nhap-khau-ve-0-sua-my-van-kho-canh-tranh-voi-hang-viet-nam-287924.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Bà Mai Kiều Liên: Nếu thuế nhập khẩu về 0, sữa Mỹ vẫn khó cạnh tranh với hàng Việt Nam
    POWERED BY ONECMS & INTECH