Xã hội

Bác sĩ Bệnh viện K chỉ 8 cách phòng tránh căn bệnh ung thư có tỉ lệ tử vong cao nhất Việt Nam

Thùy Dung 12/10/2024 08:00

Thông thường, biểu hiện của bệnh thường không điển hình và dễ bị bỏ qua. Vì vậy, cần có những biện pháp phòng tránh từ sớm để không mắc bệnh.

Theo thông tin từ Bệnh viện K (Hà Nội), ung thư gan đã vượt qua ung thư phổi, trở thành loại ung thư phổ biến nhất tại Việt Nam. Mỗi năm, cả nước ghi nhận gần 26.500 ca mắc mới, chiếm 14,5% tổng số ca ung thư, theo báo cáo của Globocan - Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế. Trong đó, 90% các ca ung thư gan là ung thư biểu mô tế bào gan (HCC), và đáng chú ý, 77% số người mắc bệnh là nam giới. Ung thư gan cũng dẫn đầu về số ca tử vong do ung thư, với 25.272 ca, chiếm 21% tổng số tử vong liên quan đến ung thư.

Trên báo Vietnamnet, Thạc sĩ, bác sĩ Trần Đức Cảnh (Bệnh viện K, Hà Nội) chia sẻ về cách phòng chống các bệnh liên quan tới gan, đặc biệt là ung thư gan:

Gan là cơ quan tiêu hóa lớn nhất trong cơ thể, có vai trò chuyển hóa chất dinh dưỡng và thải độc. Mặc dù các bệnh lý về gan khá phổ biến, triệu chứng ban đầu thường khó phát hiện. Hiện nay, ung thư gan đã trở thành loại ung thư có số ca mắc cao nhất tại Việt Nam.

Các dấu hiệu tổn thương gan thường không xuất hiện rõ ràng ở giai đoạn đầu. Khi bệnh nhân bắt đầu có các triệu chứng như đau vùng hạ sườn, vàng da, chướng bụng... thì bệnh đã tiến triển đến giai đoạn muộn.

Mặc dù dễ bị tổn thương, gan lại có khả năng tự tái tạo. Nếu mức độ tổn thương dưới 25%, cơ quan này có thể hồi phục hoàn toàn. Vì vậy, việc duy trì thói quen sống lành mạnh và chế độ sinh hoạt hợp lý là vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe gan, ngăn ngừa ung thư gan.

Thạc sĩ, bác sĩ Trần Đức Cảnh. Ảnh: Vietnamnet

Thạc sĩ, bác sĩ Trần Đức Cảnh. Ảnh: Vietnamnet

Những cách bảo vệ lá gan bạn nên áp dụng ngay:

  • Tiêm phòng vắc-xin ngừa viêm gan

Viêm gan B là nguyên nhân chính dẫn đến ung thư gan. Hiện nay, trẻ em được tiêm vắc-xin viêm gan B ngay sau khi sinh, đây là biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhất để chống lại viêm gan và nguy cơ ung thư gan. Đối với những người chưa được tiêm, việc tiêm phòng đầy đủ có thể giảm nguy cơ mắc bệnh, từ đó ngăn chặn tình trạng xơ gan và các bệnh lý về gan do virus viêm gan B gây ra.

  • Thực hành tình dục an toàn

Quan hệ tình dục không an toàn hoặc với nhiều bạn tình làm gia tăng nguy cơ mắc viêm gan B và viêm gan C, những bệnh lý này có thể dẫn đến xơ gan và ung thư gan. Thực hành tình dục an toàn là biện pháp hiệu quả giúp bảo vệ lá gan của bạn.

  • Hạn chế uống rượu bia

Gan chịu trách nhiệm xử lý toàn bộ lượng cồn mà cơ thể hấp thụ, bao gồm rượu, bia và các loại chất kích thích khác. Khi bạn tiêu thụ quá nhiều rượu, gan phải hoạt động liên tục, điều này dần dần làm tổn thương các tế bào gan. Sử dụng rượu bia quá mức có thể dẫn đến các bệnh lý như gan nhiễm mỡ, viêm gan cấp tính do rượu, và nghiêm trọng hơn là xơ gan do rượu.

  • Giảm thiểu tiếp xúc với môi trường độc hại

Gan không chỉ phải xử lý các chất độc hại xâm nhập qua đường miệng mà còn qua mũi và da. Một số sản phẩm gia dụng chứa hóa chất có thể gây hại cho gan nếu tiếp xúc thường xuyên. Để bảo vệ gan khỏi tổn thương lâu dài, hãy ưu tiên sử dụng các sản phẩm làm sạch hữu cơ. Đồng thời, hạn chế sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ và thực hiện các biện pháp phòng ngừa khi phải tiếp xúc với các chất hóa học nguy hiểm trong môi trường sống.

Ung thư gan là căn bệnh có tỉ lệ tử vong cao nhất tại Việt Nam. Ảnh: Internet

Ung thư gan là căn bệnh có tỉ lệ tử vong cao nhất tại Việt Nam. Ảnh: Internet

  • Duy trì một chế độ ăn cân bằng

Để bảo vệ gan, hãy hạn chế các bữa ăn có hàm lượng calo cao, chất béo bão hòa, và carbohydrate tinh chế. Tránh ăn động vật có vỏ sống hoặc chưa được nấu chín kỹ. Một chế độ ăn lành mạnh bao gồm trái cây tươi, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt như bánh mì nguyên cám, gạo lứt, và uống đủ nước mỗi ngày.

  • Luyện tập thể dục đều đặn

Tập thể dục thường xuyên giúp cơ thể đốt cháy chất béo trung tính, biến chúng thành năng lượng, đồng thời giảm lượng mỡ trong gan, từ đó hỗ trợ sức khỏe gan tốt hơn.

  • Uống thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ

Gan là cơ quan quan trọng chịu trách nhiệm chuyển hóa và thải độc cho cơ thể, bao gồm cả việc xử lý các loại thuốc. Việc sử dụng thuốc bừa bãi có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho gan, thậm chí dẫn đến suy gan. Vì vậy, nếu cần dùng thuốc, hãy luôn tuân thủ đúng theo chỉ định của bác sĩ, đặc biệt với những loại thuốc cần kê đơn

  • Sàng lọc sớm để phát hiện ung thư gan

Trước đây, nhiều bệnh nhân ung thư gan chỉ đến bệnh viện khi khối u đã lớn, ở giai đoạn muộn và không còn khả năng điều trị. Do đó, việc sàng lọc sớm là rất quan trọng để phát hiện kịp thời ung thư gan. Những nhóm đối tượng có nguy cơ cao cần đặc biệt chú ý bao gồm người nhiễm viêm gan B mãn tính, người bị xơ gan do rượu, và người mắc gan nhiễm mỡ.

>> Nghiên cứu của chuyên gia Mỹ kết luận 99% không khí trong cabin ô tô có chứa chất gây ung thư

WHO cảnh báo 1 thứ ngọt hơn đường gấp 200 lần dễ 'kích hoạt' tế bào ung thư

Phát hiện cơ chế mới kiểm soát rối loạn viêm và ung thư

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/bac-si-benh-vien-k-chi-8-cach-phong-tranh-can-benh-ung-thu-co-ti-le-tu-vong-cao-nhat-viet-nam-d135996.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bác sĩ Bệnh viện K chỉ 8 cách phòng tránh căn bệnh ung thư có tỉ lệ tử vong cao nhất Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH