Thị trường

Bán cơm Việt giản dị với lạc rang, cà muối, giá gần 2 triệu vẫn khiến thực khách xếp hàng đến ăn

Bảo Linh 13/11/2025 12:00

Trong vài tháng bán cơm gia đình Việt, nhà hàng luôn kín bàn vào dịp cuối tuần và nổi tiếng trên mạng xã hội.

Giữa những con phố nhộn nhịp ở quận Mitte (Berlin, Đức), một nhà hàng nhỏ mang tên Nampan đã tìm được chìa khóa kéo khách giữa mùa du lịch trầm lắng: mâm cơm gia đình Việt Nam. Từ tháng 6/2025, chủ quán Trịnh Đình Tuân quyết định rẽ hướng toàn bộ thực đơn sang các “mâm cơm ba miền” khiến nhà hàng liên tục kín bàn vào cuối tuần.

nha-hang-nampan-duc-3.jpg
Thực khách kéo đến Nampan để được thưởng thức một bữa cơm gia đình Việt trọn vẹn. Ảnh minh họa

Không giống các quán Việt vốn bán từng món lẻ, Nampan phục vụ trọn một mâm gồm món mặn, canh, rau và các món kèm như cà muối, dưa cải, lạc rang. Đó là một bữa ăn ấm áp gợi nhớ “cơm nhà”. Thực đơn được chia theo tuần: tuần 1 mâm miền Bắc, tuần 2 miền Trung, tuần 3 miền Nam và tuần cuối là mâm tổng hợp, mỗi mâm đủ cho 2–3 người với giá dao động 45–65 euro (khoảng 1,4–2 triệu đồng). Ý tưởng này không chỉ giúp nhà hàng thu hút kiều bào mà còn khiến nhiều thực khách bản địa tò mò, đến thử và quay lại.

nha-hang-nampan-duc-1.jpg
Một mâm cơm nhà đặc trưng của người miền Bắc được bán tại Nampan. Ảnh minh họa

Theo lời quản lý và chủ quán, Nampan từng là một nhà hàng chuyên món Á - Nhật trước khi anh Tuân mua lại năm 2020. Việc chuyển sang mâm cơm Việt được chuẩn bị kỹ lưỡng. Đội ngũ thử nghiệm công thức trong nhiều tháng, mời thực khách từ các vùng miền nếm thử, điều chỉnh gia vị để giữ “hương vị nhà” mà vẫn phù hợp khẩu vị người địa phương. Một số món cầu kỳ, như các món kho, được nấu từ tối hôm trước. Cá kho tại quán có thể phải kho ít nhất 4 tiếng để đạt độ mềm, thấm đượm.

nha-hang-nampan-duc-4.jpg
Anh Tuân (ngoài cùng bên trái) nghĩ ra ý tưởng bán cơm nhà từ giữa năm 2025. Ảnh minh họa

Ban đầu quán bán khoảng 10–15 mâm/ngày, hiện con số tăng lên 20–30 mâm/ngày; 30–40% khách là người nước ngoài, những người lần đầu dùng đũa nhưng tỏ ra hào hứng với trải nghiệm văn hoá ẩm thực mới. Không gian, cách bày biện mâm nhôm, bát đĩa Bát Tràng và bức tranh tường ba miền góp phần tạo nên “câu chuyện” cho mỗi bữa ăn, khiến khách thích thú và chia sẻ.

nha-hang-nampan-duc-2.jpg
Mâm cơm gia đình Việt khiến các thực khách nước ngoài thích thú. Ảnh minh họa

Nguồn nguyên liệu được chủ yếu nhập từ chợ châu Á tại Berlin. Quán cũng tự làm các loại cà muối, dưa cải và một số gia vị theo công thức riêng để giữ độ chân thực. Dù chi phí nguyên liệu có phần cao hơn so với thực phẩm bản địa, chủ quán cho biết vẫn giữ mức giá hợp lý so với mặt bằng chung để đảm bảo khả năng tiếp cận của khách. Nhà hàng mở hai khung giờ phục vụ: 11h30–14h30 và 17h–22h (buổi chiều có phục vụ cà phê và bánh ngọt, trong đó có cà phê trứng).

Nampan không chỉ là mô hình kinh doanh thành công mà còn là một câu chuyện văn hoá. Từ những mâm cơm giản dị, quán đã tạo ra cầu nối ẩm thực giúp người xa quê vơi nỗi nhớ và đem đến cho người châu Âu một góc nhìn gần gũi về văn hoá “cơm nhà” Việt Nam. Với đà này, chủ quán dự định tiếp tục mở rộng thực đơn, đưa thêm các đặc sản vùng miền nhằm giới thiệu đa dạng hơn bản sắc ẩm thực Việt.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ban-com-viet-gian-di-voi-lac-rang-ca-muoi-gia-gan-2-trieu-van-khien-thuc-khach-xep-hang-den-an-1414150.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Bán cơm Việt giản dị với lạc rang, cà muối, giá gần 2 triệu vẫn khiến thực khách xếp hàng đến ăn
    POWERED BY ONECMS & INTECH