Bán 'đất vàng' diện tích 60.000m2 với giá...24 nghìn đồng: Tưởng 'điên rồ' hóa ra lại ẩn chứa kế hoạch thu lãi 'khủng' của 'đại gia' dầu mỏ

19-03-2024 16:25|Phương Nhi

Trước đó, gia tộc dầu mỏ đã mua lại mảnh đất từ nhà đầu tư bất động sản William Zeckendorf với giá 8,5 triệu USD (khoảng 210 tỷ đồng).

Cách đây hơn 70 năm về trước, thời điểm mà Liên Hợp Quốc vừa mới được thành lập, các quan chức đứng đầu tại đây muốn mua đất và xây dựng trụ sở chính ở thành phố New York, Mỹ. Tuy nhiên tại thời điểm đó giá đất ở khu vực này quá cao mà tài chính của tổ chức chưa thực sự mạnh.

Điều khó tin đã xảy đến khi Rockefeller, gia tộc dầu mỏ khét tiếng nhất nước Mỹ, bỗng xuất hiện và bán mảnh đất có diện tích lên tới 60.000m2 cho Liên Hợp Quốc với mức giá chỉ vỏn vẹn 1 USD (24 nghìn đồng). Trước đó, gia tộc này đã mua lại mảnh đất từ nhà đầu tư bất động sản William Zeckendorf với giá 8,5 triệu USD (khoảng 210 tỷ đồng).

Trên thực tế 1 USD chỉ là số tiền mang tính chất tượng trưng. Bởi tại thời điểm đó theo luật của Mỹ nếu quyên góp mà không nhận được bất kỳ khoản bồi thường nào, bạn sẽ phải trả thuế cho khoản tiền đó. Vì thế, Rockefeller đã bán lại cho Liên Hợp Quốc với mức giá gần như cho không.

Con số 8,5 triệu USD không phải là số tiền nhỏ, đặc biệt là vào thời điểm những năm 40. Trước việc làm này, nhiều người đặt dấu chấm hỏi cho lần quyên góp này của Rockefeller.

Sau khi Liên Hợp quốc nhận mảnh đất này, công trình được khởi công xây dựng và hoàn thiện trong vòng 4 năm (1948-1952). Quần thể này được thiết kế bởi 11 kiến trúc sư, trong đó phụ trách chính là kiến trúc sư người Mỹ Wallace K. Harrison.

Tổ hợp trụ sở chính của Liên Hợp Quốc không chỉ có tòa nhà chính cao 39 tầng dành cho các cơ quan của Liên Hợp Quốc mà còn có 3 khối nhà khác, gồm tòa nhà của Đại hội đồng, khu hội nghị và thư viện Dag Hammarskjold (mới được xây dựng vào năm 1961).

Bán 'đất vàng' diện tích 60.000m2 với giá...24 nghìn đồng: Tưởng 'điên rồ' hóa ra lại ẩn chứa kế hoạch thu lãi 'khủng' của 'đại gia' dầu mỏ
Trụ sở chính của Liên Hợp Quốc

Nhiều người cho rằng việc Rockefeller bán lại mảnh đất cho Liên Hợp quốc với giá chỉ 1 USD là một hành động từ thiện thuần tuý và gia tộc đình đám là bên chịu thiệt từ thương vụ này.

Tuy nhiên, thương vụ này lại mở ra một kế hoạch thu lãi không tưởng.

Trước khi tặng khu đất 60.000m2 cho Liên Hợp quốc, Rockefeller đã mua một lượng lớn đất đai xung quanh khu vực này.

Sau khi trụ sở của Liên Hợp quốc được xây dựng, giá đất khu vực này tăng đột biến. Những mảnh đất xung quanh do gia tộc này sở hữu vượt ngưỡng hàng chục tỷ USD.

Theo CNN, với 193 phái đoàn ngoại giao các nước, một lượng người không nhỏ, cùng với gia đình đổ về New York. Dẫu gây sức ép về an ninh và giáo dục nhưng thành phố này thu được khoản lợi kinh tế khổng lồ từ các hoạt động liên quan đến trụ sở Liên Hợp Quốc.

Tất nhiên những khu đất do Rockefeller không nằm ngoài vòng tròn hưởng lợi này, mất 8,5 triệu USD nhưng gia tộc khét tiếng lại thu về con số cực "khủng". Qua câu chuyện này, có thể thấy người giàu thực sự sẽ không quan tâm đến những lợi ích trước mắt. Những giá trị lâu dài mới thực sự là thứ đang lưu tâm.

Đã hơn 100 năm kể từ khi John Davison Rockefeller thành lập công ty Standard Oil, nền móng cho đế chế dầu mỏ vào cuối thế kỷ XIX và trở thành tỷ phú đầu tiên của Mỹ. Ngày nay, gia tộc này đã bước sang đời thứ bảy, với gần 200 người thừa kế và vẫn duy trì khối tài sản hơn 11 tỷ USD.

>> Chi 1 USD mua đất, một công ty đào trúng 'kho báu tàng hình' hiếm có, khai thác một ngày đủ dùng cho cả quốc gia

Tín hiệu tốt ở thị trường bất động sản đắt đỏ bậc nhất thế giới: Bay 200 căn hộ chỉ trong vài giờ, lượng giao dịch vọt lên mức cao nhất 3 năm

'Bộ sưu tập' bất động sản trị giá 1.200 tỷ đồng của CEO Nvidia: Từ căn nhà ở thị trấn đồng quê đến biệt thự nằm giữa 'khu đất vàng'

1 triệu USD mua được gì ở những thị trường bất động sản đắt đỏ nhất thế giới?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ban-dat-vang-dien-tich-60000m2-voi-gia24-nghin-dong-tuong-dien-ro-hoa-ra-lai-an-chua-ke-hoach-thu-lai-khung-cua-dai-gia-dau-mo-226938.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bán 'đất vàng' diện tích 60.000m2 với giá...24 nghìn đồng: Tưởng 'điên rồ' hóa ra lại ẩn chứa kế hoạch thu lãi 'khủng' của 'đại gia' dầu mỏ
POWERED BY ONECMS & INTECH