Vĩ mô

Ban Kinh tế Trung ương triển khai nhiệm vụ năm 2024

Anh Minh 09/01/2024 - 23:20

Chiều ngày 09/01, Ban Kinh tế Trung ương tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Tham dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Trương Thị Mai, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường Trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương.

Ban Kinh tế Trung ương triển khai nhiệm vụ năm 2024- Ảnh 1.

Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Ban Kinh tế Trung ương - Ảnh: VGP/HT

Theo lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương cho biết: Năm 2023, bám sát tình hình thực tiễn và được dưới sự lãnh đạo sát sao, kịp thời của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, với vai trò là cơ quan tham mưu chiến lược của Đảng về kinh tế, Ban Kinh tế Trung ương đã bám sát chương trình làm việc của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư để xây dựng kế hoạch công tác và tổ chức triển khai thực hiện, qua đó góp phần tham mưu với Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Ban Kinh tế Trung ương tiếp tục bổ sung, hoàn thành và trình Bộ Chính trị 2 đề án. Thứ nhất là Đề án "Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 19 về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập".

Bộ Chính trị đã thống nhất ban hành Kết luận số 62-KL/TW, ngày 02/10/2023 để tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra nhằm triển khai hiệu quả nội dung Nghị quyết số 19-NQ/TW.

Thứ hai là Đề án "Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 26 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020. Bộ Chính trị đã thống nhất ban hành Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 18/7/2023 về xây dựng, phát triển Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Ban Kinh tế Trung ương cũng đã chủ trì xây dựng và hoàn thành Đề án "Đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết số 41 về định hướng chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035" trình Bộ Chính trị vào tháng 11/2023...

Nhìn chung, việc triển khai xây dựng các đề án trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư được Ban Kinh tế Trung ương tập trung triển khai bảo đảm tiến độ và chất lượng, phương thức triển khai bài bản, huy động được trí tuệ, sự tham gia tích cực của các cơ quan liên quan, các chuyên gia, nhà khoa học và một số cơ sở nghiên cứu có uy tín trong quá trình xây dựng các Đề án...

Ban Kinh tế Trung ương triển khai nhiệm vụ năm 2024- Ảnh 2.

Đồng chí Trương Thị Mai, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường Trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương phát biểu chỉ đạo Hội nghị - Ảnh: VGP/HT

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trần Tuấn Anh, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho biết, trong năm 2023, nhằm đưa các nghị quyết đi vào cuộc sống, theo phân công của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Kinh tế Trung ương đã tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan để tổ chức triển khai các Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương, của Bộ Chính trị, đặc biệt là các Nghị quyết do Ban Kinh tế Trung ương tham mưu, đề xuất như Nghị quyết về phát triển vùng; Nghị quyết về đẩy mạnh thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa; Nghị quyết về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; Nghị quyết về đất đai; Nghị quyết về kinh tế tập thể, hợp tác xã; Nghị quyết về phát triển bền vững đô thị... nhằm đưa các nghị quyết đi vào cuộc sống...

Bên cạnh thực hiện tốt công tác nghiên cứu, đề xuất, năm 2023 Ban Kinh tế Trung ương đã tập trung thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và đạt được những kết quả tích cực.

Đảng ủy cơ quan Ban Kinh tế Trung ương đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các mặt công tác Đảng, góp phần cùng tập thể lãnh đạo Ban lãnh đạo cơ quan hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao trong năm 2023.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Trương Thị Mai, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường Trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương các kết quả đã đạt được của Ban Kinh tế Trung ương năm 2023 và 3 năm đầu tiên của nhiệm kỳ Đại hội XIII. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, với trách nhiệm tham mưu chiến lược. Ban Kinh tế Trung ương đã chủ trì xây dựng 14 đề án, qua đó BCHTW đã ban hành 3 Nghị quyết, Bộ Chính trị ban hành 7 Nghị quyết, 1 Kết luận, Ban Bí thư ban hành 1 Chỉ thị, 2 Kết luận.

Đồng chí nhấn mạnh, nhiều nghị quyết, kết luận do Ban Kinh tế Trung ương tham mưu, đề xuất được Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành là những vấn đề tác động rất lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của nước ta. Các đề án do Ban Kinh tế Trung ương chủ trì đều đảm bảo về tiến độ, chất lượng, đáp ứng yêu cầu của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành Trung ương. Ngoài những nhiệm vụ được giao, Ban Kinh tế Trung ương còn nỗ lực chủ động nghiên cứu, tham mưu, triển khai một số vấn đề lớn thuộc phạm vi nhiệm vụ.

Ban Kinh tế Trung ương cũng tổ chức nhiều diễn đàn, hội thảo, tọa đàm phục vụ cho công tác tham mưu chiến lược.

Đồng chí Trương Thị Mai đề nghị Ban Kinh tế Trung ương với vai trò là cơ quan tham mưu chiến lược của Đảng về phát triển kinh tế - xã hội, tiếp tục phát huy tinh thần nỗ lực, sự quyết tâm và những kết quả đã đạt được trong năm 2023 cũng như những năm vừa qua để tổ chức thực hiện và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong năm 2024.

Một là, cần tập trung nâng cao chất lượng các nhiệm vụ nghiên cứu, tham mưu và đề xuất cho Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư những vấn đề lớn về kinh tế - xã hội, phát triển lực lượng sản xuất và hoàn thiện quan hệ sản xuất, các vấn đề xã hội gắn với kinh tế, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 cũng như những năm tiếp theo.

Hai là, Ban cần chủ động theo dõi, bám sát tình hình kinh tế - chính trị trong nước, quốc tế và dự báo kịp thời, phát hiện những vấn đề mới, có tính cấp bách, quan trọng để tham mưu, đề xuất với Bộ Chính trị, Ban Bí thư các chủ trương, giải pháp kịp thời, phù hợp nhằm lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả việc phát triển kinh tế - xã hội đất nước trong bối cảnh mới.

Ba là, quan tâm triển khai và làm tốt hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng về phát triển kinh tế để đưa các nghị quyết của Đảng đi nhanh vào cuộc sống.

Đồng chí Trương Thị Mai đề nghị Ban Kinh tế Trung ương tiếp tục phát huy những ưu điểm, khắc phục hạn chế; tìm kiếm biện pháp mới để công tác tham mưu chiến lược của mình đạt được mức độ sâu sắc hơn, hiệu quả to lớn hơn trong thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho biết sẽ nghiêm túc lĩnh hội, tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Thường trực Ban Bí thư và các ý kiến góp ý của các đồng chí đại biểu tham dự Hội nghị để hoàn thiện kế hoạch công tác, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Là cơ quan tham mưu chiến lược của Đảng, Ban Kinh tế Trung ương sẽ tiếp tục tích cực, chủ động, quyết tâm, quyết liệt tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao cũng như kế hoạch công tác năm 2024 đã đề ra, trong đó đặc biệt tập trung vào việc nâng cao chất lượng công tác tham mưu, đề xuất và công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

>> Ban Kinh tế Trung ương xây dựng nhiều dự thảo nghị quyết quan trọng của Đảng

Profile ông Trần Tuấn Anh, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương liên quan sai phạm tại Bộ Công Thương

Ủy ban Kinh tế Quốc hội chỉ ra loạt tồn tại của thị trường bất động sản hiện nay

Ủy ban Kinh tế: Tiến độ dự án sân bay Long Thành rất chậm

Theo baochinhphu.vn
https://baochinhphu.vn/ban-kinh-te-trung-uong-trien-khai-nhiem-vu-nam-2024-102240109200005071.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ban Kinh tế Trung ương triển khai nhiệm vụ năm 2024
POWERED BY ONECMS & INTECH