'Bàn tay vàng' của huyền thoại Charles Munger đã giúp ông kiếm bộn tiền giữa khủng hoảng như thế nào?

30-11-2023 20:44|Hoàng Yến

Trong giai đoạn thị trường hoảng loạn năm 2009, Munger đã mua vào nhiều cổ phiếu giá rẻ và thu về khoản lợi nhuận hàng chục triệu USD.

Với mong muốn có được mức lợi suất cao chót vót giống như huyền thoại Warren Buffett, rất nhiều nhà đầu tư chứng khoán thường theo dõi sát sao mọi bước đi của ông. Nhưng cũng có không ít người chú ý đến các động thái của Charles Munger – Phó Chủ tịch tập đoàn Berkshire Hathaway đồng thời là cộng sự, người bạn tâm giao đã đồng hành cùng Buffett suốt 6 thập kỷ.

Một trong những thương vụ đầu tư thành công thú vị của Munger là vào Daily Journal – nhà xuất bản đứng sau 10 tờ báo và tạp chí California Lawyer. Nắm 3,7% cổ phần tại đây, Munger cũng là Chủ tịch.

Trong giai đoạn thị trường hoảng loạn năm 2009, Munger đã mua vào nhiều cổ phiếu giá rẻ và giúp Daily Journal và thu về khoản lợi nhuận hàng chục triệu USD. Sau khi Buffett tiết lộ điều này và ca ngợi Munger tại đại hội cổ đông diễn ra vào tháng 5 vừa qua, cổ phiếu của chính Daily Journal đã tăng giá gấp 3.

Mặc dù không ai tiết lộ thông tin chi tiết Munger đã mua vào những cổ phiếu nào, một số cổ đông của Daily Journal cho biết có thể ông đã đặt cược vào ngân hàng Wells Fargo.

Trong tài liệu nộp lên Ủy ban chứng khoán Mỹ tháng 5/2009 viết rằng nhà xuất bản này đã lãi 9 triệu USD sau khi chi 15,5 triệu USD mua cổ phiếu phổ thông trong 6 tháng kết thúc vào ngày 31/3 năm đó. Và tính đến cuối tháng 9/2009, số lãi đã tăng lên gần 48 triệu USD.

Tháng 3/2009, chỉ số S&P 500 chạm đáy. Tuy nhiên, kết thúc năm 2009 chỉ số này vẫn cao hơn 23% so với cuối năm 2008. Cổ phiếu Wells Fargo lao dốc sau khi cuộc khủng hoảng nhà ở bùng nổ nhưng sau đó đã hồi phục mạnh. Khi khủng hoảng kết thúc, đây là một trong số những ngân hàng được hưởng lợi với thị phần gia tăng đáng kể nhờ mua lại Wachovia. Cổ phiếu Wells Fargo cũng chiếm tỷ trọng lớn trong danh mục đầu tư của Berkshire, vẫn được cả Munger và Buffett ca ngợi thường xuyên.

'Bàn tay vàng' của huyền thoại Charles Munger: Kiếm bộn tiền giữa khủng hoảng 2008 nhờ 'tham lam khi người khác sợ hãi'

Vào tháng 5/2010, Daily Journal tiết lộ thêm rằng trong tháng 2/2009, công ty đã tận dụng đợt bán tháo trên thị trường chứng khoán để chuyển số tiền mặt đang được đầu tư vào trái phiếu kho bạc (vốn mang lại lợi suất rất nhỏ) sang đầu tư vào cổ phiếu phổ thông của 2 công ty trong danh sách Fortune 200. Những khoản đầu tư này rất thành công.

Trong năm 2011 và 2012, Munger mua thêm cổ phiếu của 2 công ty không nằm trong lĩnh vực sản xuất và 1 công ty khác trong danh sách Fortune 200. Chi phí bỏ ra là 45 triệu USD nhưng đến cuối tháng 3/2013 số cổ phiếu này có giá trị hơn 112 triệu USD.

Nguồn thu nhập từ cổ tức và cổ phiếu tăng giá giúp Daily Journal bù đắp sự sụt giảm trong doanh thu đến từ các nguồn lớn nhất là quảng cáo và các thuê bao hàng tháng.

Warren Buffett từng nói rằng thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục mang đến những cơ hội như “mỏ vàng” mà Munger đã đào trúng. Tuy nhiên, Munger bổ sung thêm một điều quan trọng: “Bạn cần phải có tiền để nắm lấy cơ hội. Năm 1959, khi bộ đôi lần đầu gặp nhau, vấn đề của Buffett là ông ấy có rất nhiều ý tưởng mà không có đủ tiền để triển khai. Giờ thì chúng ta đang ngập trong tiền nhưng lại không có ý tưởng”.

Tính đến cuối tháng 9, Berkshire nắm trong tay 157,2 tỷ USD tiền mặt – cao nhất từ trước đến nay trong bối cảnh Buffett và Munger nhìn thấy rất ít cơ hội để “xuống tiền”.

>> Không phải Apple, đây mới là cổ phiếu tăng trưởng tốt nhất năm 2023 trong danh mục của Warren Buffett

Chân dung Charlie Munger - người bạn tâm giao 60 năm đồng hành cùng Warren Buffett vừa qua đời ở tuổi 99

3/4 danh mục đầu tư chứng khoán của Warren Buffett gói gọn trong 5 cổ phiếu, đều đặn giúp ông lãi hàng chục tỷ USD mỗi năm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ban-tay-vang-cua-huyen-thoai-charles-munger-kiem-bon-tien-giua-khung-hoang-2008-nho-tham-lam-khi-nguoi-khac-so-hai-213474.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Bàn tay vàng' của huyền thoại Charles Munger đã giúp ông kiếm bộn tiền giữa khủng hoảng như thế nào?
POWERED BY ONECMS & INTECH