Bằng - Chứng - Thép vẫn còn nhiều tiềm năng

10-08-2021 10:28|Như Nguyễn (Tổng hợp)

Thực tế, ngay từ giai đoạn tăng nóng của nhóm "bằng chứng thép", nhiều rủi ro đã được đưa ra nhưng “cơn say” sự thăng hoa của thị trường đã khiến các nhà đầu tư “không muốn tỉnh”.

Nhiều ý kiến cho rằng, các yếu tố thuận lợi đã được phản ánh hết vào giá, thậm chí là tích cực quá nên “cửa” tăng giá của 3 nhóm cổ phiếu này đã khép lại và cần thêm một thời gian khá dài để điều chỉnh về vùng giá hợp lý hơn.

Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, khi thị trường tăng điểm sẽ luôn có một vài cổ phiếu nổi bật ở các ngành khác nhau, nhưng nếu muốn thị trường lập đỉnh mới, gần như bắt buộc nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, thép hoặc bất động sản phải đóng vai trò dẫn dắt.

Thực tế cho thấy, trong những ngày cuối tháng 7 và đầu tháng 8, nhiều mã cổ phiếu thuộc nhóm này đã “xanh mướt” trở lại, thu hẹp đà giảm của quãng thời gian trước đó, tiếp tục là trụ đỡ cho thị trường tăng điểm.

Nửa đầu năm nay, ngành ngân hàng ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận 60 - 64% bất chấp đại dịch Covid-19 và theo quan điểm thận trọng của Quỹ Dragon Capital, ngành này sẽ đạt mức tăng trưởng lợi nhuận khoảng 18% trong nửa cuối năm. SSI Research thì đưa ra con số dự báo tăng trưởng lợi nhuận 6 tháng cuối năm 2021 của ngành ngân hàng là 13%, nhưng xa hơn, năm 2022 sẽ là 21% - cao hơn mức tăng trưởng chung của các doanh nghiệp niêm yết.

Theo đó, việc cổ phiếu ngân hàng chịu tác động mạnh từ đợt điều chỉnh vừa qua của thị trường sẽ là cơ hội để mua vào.

Còn đối với ngành chứng khoán, chuyên gia Nguyễn Hồng Điệp cho biết “ngành dịch vụ tài chính – chứng khoán luôn có vai trò rất quan trọng đối với bất cứ thị trường chứng khoán nước nào. Hiện, số tài khoản chứng khoán tại Việt Nam mới chỉ đạt khoảng 3,5% dân số, nếu so với Mỹ là 55%, Hàn Quốc là 20%, Thái Lan là 18% thì rõ ràng tiềm năng phát triển của thị trường nước ta là rất lớn, từ đó có thể nhìn thấy được tương lai của các cổ phiếu ngành này”.

Trong khi đó, dù đang vấp phải lo ngại về sự chậm lại của tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận quý III, nhưng P/E hiện tại của ngành thép đang ở mức rất thấp, trung bình ngành là 8 lần, thị trường đang chiết khấu rất cao đối cổ phiếu ngành này.

“Cổ phiếu HPG đang được ví như VNM cách đây 15 năm khi tăng trưởng bền vững, ban lãnh đạo có năng lực và duy trì tỷ lệ cổ tức cao. Hầu hết các quỹ nước ngoài đều có HPG trong danh mục cổ phiếu Việt Nam”, ông Nguyễn Hồng Điệp cho biết.

Nhìn chung, tiềm năng của “đế chế bằng chứng thép” là không thể phủ nhận, nhưng các chuyên gia vẫn khuyến nghị, trước khi đầu tư vào một lĩnh vực nào đó, nhà đầu tư cần hiểu thật rõ và có cái nhìn sáng suốt đối với cổ phiếu mà mình định “xuống tiền”.

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bang-chung-thep-van-con-nhieu-tiem-nang-120197.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Bằng - Chứng - Thép vẫn còn nhiều tiềm năng
    POWERED BY ONECMS & INTECH