Thế giới

Bão Helene chuẩn bị đổ bộ vào đất liền, siêu cường số 1 thế giới ban bố tình trạng khẩn cấp để ứng phó

Diệp Thảo 25/09/2024 - 17:28

Ngày 24/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại bang Florida khi bão nhiệt đới Helene chuẩn bị đổ bộ.

Tổng thống Mỹ ra lệnh hỗ trợ liên bang để bổ sung cho các phản ứng của tiểu bang và địa phương. Động thái này cho phép Bộ An ninh Nội địa Mỹ và Cơ quan Quản lý khẩn cấp liên bang (FEMA) phối hợp cứu trợ thiên tai để giảm bớt thiệt hại.

Theo thông báo của các quan chức khí tượng Mỹ vào ngày 24/9, bão Helene đã hình thành trên vùng biển Caribe và dự kiến sẽ mạnh lên khi tiến vào vịnh Mexico vào ngày 25/9. Các chuyên gia cảnh báo bão Helene có thể đạt cường độ cấp 3 hoặc thậm chí cấp 4, với khả năng đổ bộ vào Florida vào ngày 26/9.

Bão Helene chuẩn bị đổ bộ vào đất liền, siêu cường số 1 thế giới ban bố tình trạng khẩn cấp để ứng phó - ảnh 1
Một cụm bão nằm ở phía Nam Quần đảo Cayman hôm 23/9. Ảnh: Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương quốc gia Mỹ (NOAA)

Trước đó, ngày 23/9, Thống đốc Florida Ron DeSantis đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại 41 quận, sau đó mở rộng thêm 20 quận nữa, nâng tổng số quận được ban bố tình trạng khẩn cấp lên 61 để chuẩn bị ứng phó với bão Helene.

Tại một cuộc họp báo vào sáng 24/9 tại Tallahassee, ông DeSantis cho biết Trung tâm Bão quốc gia (NHC) trong lịch sử "chưa bao giờ dự báo một cơn bão lớn ở giai đoạn phát triển như thế này”, cho thấy Helene có khả năng trở thành một cơn bão vô cùng nguy hiểm”.

Ở phía Đông Nam Mỹ, bão Helene dự kiến sẽ gây ra lượng mưa từ 100-200 mm, có khả năng gây ra lũ quét và lũ lụt. Dự báo sẽ có sóng dâng cao tới 5m từ Sông Ochlockonee, Florida, đến Chassahowitzka và sóng cao 3m từ Chassahowitzka đến Sông Anclote và từ Indian Pass đến Sông Ochlockonee.

Cơ quan Quản lý tình trạng khẩn cấp Florida cho biết, một số khu vực đã ban hành lệnh sơ tán bắt buộc, trong khi ở một số quận khác, lệnh sơ tán tự nguyện đã được đưa ra. Cơ quan Thời tiết Quốc gia tại Tallahassee khuyến cáo người dân cần nghiêm túc xem xét việc sơ tán.

Theo Guardian

>> Bão nhiệt đới John đổ bộ Mexico: Sức gió lên tới 220km/h, cảnh báo nguy cơ lũ lụt và sạt lở nghiêm trọng

Siêu bão với sức gió hơn 150km/h tấn công thành phố 25 triệu dân: 'Đánh sập' hệ thống điện gần 400 hộ gia đình, giao thông gián đoạn, 12.000 lính cứu hỏa, 2.500 đội cứu hộ vào vị trí

Vừa thoát khỏi Yagi, Trung Quốc lại đối mặt siêu bão mạnh nhất 75 năm, sức gió lên tới 151km/h, Chính phủ lập tức ban hành ứng phó khẩn cấp

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/bao-helene-chuan-bi-do-bo-vao-dat-lien-sieu-cuong-so-1-the-gioi-ban-bo-tinh-trang-khan-cap-de-ung-pho-127312.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bão Helene chuẩn bị đổ bộ vào đất liền, siêu cường số 1 thế giới ban bố tình trạng khẩn cấp để ứng phó
POWERED BY ONECMS & INTECH