Xã hội

Bão, lũ, động đất nửa đầu 2024 gây thiệt hại kỷ lục 120 tỷ USD cho kinh tế toàn cầu

Manh Lan 01/08/2024 - 10:52

Sự gia tăng của thảm họa thiên nhiên buộc các quốc gia và doanh nghiệp phải tìm cách đối phó và giảm thiểu thiệt hại.

Theo công ty bảo hiểm Munich Re, các thảm họa thiên nhiên như lũ lụt, bãođộng đất trong nửa đầu năm 2024 đã gây tổn thất lên đến 120 tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu. Công ty này cảnh báo rằng các sự kiện thời tiết cực đoan sẽ còn gây ra tổn thất lớn hơn cho các doanh nghiệp, cá nhân và công ty bảo hiểm.

Vào ngày 1/7/2024, thành phố Nhạc Dương ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, đã bị lũ lụt tấn công, gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho các khu vực dân cư và hạ tầng công cộng. SCMP báo cáo rằng nhiều người dân đã phải di dời và thiệt hại kinh tế ước tính lên đến hàng tỷ USD.

Thành phố Nhạc Dương, tỉnh Hà Nam cũng chìm trong biển nước. Ảnh: Reuters

Thành phố Nhạc Dương, tỉnh Hà Nam cũng chìm trong biển nước. Ảnh: Reuters

Munich Re ước tính rằng trận động đất đầu năm ở Nhật Bản đã gây thiệt hại khoảng 10 tỷ USD cho nền kinh tế nước này. Ngoài ra, lũ lụt và bão tại Trung Đông, Brazil, Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc cũng khiến nền kinh tế các khu vực này thiệt hại tổng cộng 31,2 tỷ USD. Ví dụ, tại Brazil, trận lũ lụt vào tháng 3 đã phá hủy nhiều diện tích nông nghiệp và cơ sở hạ tầng, gây thiệt hại khoảng 2 tỷ USD.

Thomas Blunck, thành viên hội đồng quản trị tại Munich Re, cho biết: "Thảm họa thời tiết, đặc biệt là ở Bắc Mỹ, đang là nhân tố chính gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho nền kinh tế toàn cầu. Lũ lụt đã xảy ra ngay cả ở những khu vực hiếm khi bị ảnh hưởng, chẳng hạn như Dubai. Nhiều người cho rằng biến đổi khí hậu là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này".

Ông Blunck cũng nhận định rằng những rủi ro ngày càng gia tăng từ biến đổi khí hậu sẽ buộc toàn xã hội, nền kinh tế, và ngành bảo hiểm phải thích ứng kịp thời. Chẳng hạn, việc xây dựng hệ thống thoát nước hiện đại hơn tại các thành phố lớn hoặc cải thiện hạ tầng chống lũ lụt tại các vùng nông thôn có thể là những giải pháp cần thiết.

Theo Munich Re, các công ty bảo hiểm đã chi trả gần 62 tỷ USD cho những thiệt hại do thiên tai gây ra trong nửa đầu năm 2024, lớn hơn đáng kể so với mức trung bình trong thập kỷ qua. Tuy nhiên, việc chi trả các khoản tiền bảo hiểm đối với các quốc gia ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương và châu Phi đang gặp nhiều khó khăn. Trong sáu tháng đầu năm 2024, thiên tai ở những khu vực này đã gây ra tổng thiệt hại lên đến 40 tỷ USD, nhưng các công ty bảo hiểm chỉ mới trả 9 tỷ USD.

Ô tô chìm trong nước trong cơn mưa bão ở Dubai (UAE) ngày 16/4/2024. Ảnh: Reuters

Ô tô chìm trong nước trong cơn mưa bão ở Dubai (UAE) ngày 16/4/2024. Ảnh: Reuters

Chẳng hạn, lũ lụt vào tháng 6 do mưa lớn ở các tỉnh Quảng Đông và Phúc Kiến, Trung Quốc, đã gây ra thiệt hại tối thiểu khoảng 5 tỷ USD. Tuy nhiên, theo Munich Re, chỉ khoảng 6% (tương đương 300 triệu USD) tiền bồi thường tổn thất được các công ty bảo hiểm chi trả.

Theo Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC), biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp khiến tần suất và cường độ mưa lớn tăng lên đáng kể ở hầu hết các khu vực đất liền, đặc biệt là ở Châu Á, Tây Bắc Âu và Đông Bắc Mỹ. Nhiều khu vực trên thế giới đang phải hứng chịu những đợt nắng nóng gay gắt vào mùa hè năm nay. Ngày 22/7/2024 được ghi nhận là ngày nóng nhất trong 60 năm qua. Các nhà khoa học cảnh báo rằng năm 2024 có 95% khả năng sẽ vượt qua năm 2023 để trở thành năm nóng nhất từ trước đến nay.

Ernst Rauch, nhà nghiên cứu khí hậu tại Munich Re, cho biết: "Những thay đổi về số liệu thống kê liên quan đến thời tiết gần đây là minh chứng rõ ràng cho biến đổi khí hậu ngày càng trầm trọng. Nền nhiệt đang ở ngưỡng kỷ lục". Ông Rauch cũng cho biết lũ lụt và thiên tai không chỉ gây ra thiệt hại trực tiếp đối với doanh nghiệp, nhà cửa và cơ sở hạ tầng, mà còn có thể mang đến những tác động dây chuyền như gián đoạn chuỗi cung ứng.

Chuyên gia này cũng nhấn mạnh rằng các công ty bảo hiểm cần phải thông tin rõ ràng với người dân về hậu quả của thiên tai cũng như giải thích những lợi ích của bảo hiểm. Ông nói thêm: "Vai trò của bảo hiểm cần phải được thảo luận rộng rãi hơn trong xã hội, đặc biệt là với các doanh nghiệp nhỏ và người dân".

>> Giếng khoan phun nước và khí liên tục sau động đất, tạo thành cột nước cao 10m

Siêu đập thủy điện lớn nhất thế giới đã tích tụ gần 2 tỷ tấn bùn thải sau gần 20 năm hoạt động: Chuyên gia hiến kế kiểm soát lũ lụt, xói mòn

Siêu cường châu Á sẽ cung cấp bản đồ dự đoán lũ lụt cho Việt Nam: Từng là 'tâm chấn' của thảm họa kép rúng động toàn thế giới

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/bao-lu-dong-dat-nua-dau-2024-gay-thiet-hai-ky-luc-120-ty-usd-cho-kinh-te-toan-cau-d129239.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bão, lũ, động đất nửa đầu 2024 gây thiệt hại kỷ lục 120 tỷ USD cho kinh tế toàn cầu
POWERED BY ONECMS & INTECH