Bất động sản

Thành phố lớn nhất Việt Nam sẽ có 3 tuyến giao thông ‘dưới lòng đất’

Quang Anh 16/08/2025 00:09

Theo quy hoạch, thành phố này sẽ có hầm qua sân bay, hầm vượt sông và hầm qua đường sắt.

Báo Tiền Phong thông tin, ngày 14/8, UBND TP. Đà Nẵng đã công bố Đồ án quy hoạch chuyên ngành giao thông đô thị đến năm 2030, tầm nhìn 2045, trong đó lần đầu tiên định hướng phát triển hệ thống giao thông ngầm quy mô lớn nhằm giảm tải cho hạ tầng hiện hữu và tối ưu quỹ đất đô thị.

Theo quy hoạch, thành phố sẽ xây dựng hầm qua Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng với chiều dài khoảng 2,1km, bắt đầu đi ngầm từ sau nút giao Trường Chinh – Đinh Thị Vân, xuyên qua sân bay đến Duy Tân, sau đó đi nổi từ nút giao Nguyễn Hữu Thọ. Công trình được thiết kế cho cả giao thông đường bộ và tuyến metro MRT1, góp phần giảm áp lực cho các trục huyết mạch Điện Biên Phủ và Cách Mạng Tháng Tám.

Thành phố lớn nhất Việt Nam sẽ có 3 tuyến giao thông ‘dưới lòng đất’- Ảnh 1.
Một góc Đà Nẵng. Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, tuyến hầm qua sông Hàn dài khoảng 0,83km sẽ kết nối đường Đống Đa với đường Vân Đồn, dành cho cả phương tiện đường bộ và tuyến MRT2, tạo thêm hướng lưu thông chiến lược giữa hai bờ sông. Thành phố cũng quy hoạch hầm qua ga đường sắt mới dài khoảng 0,8km, đi ngầm qua khu vực ga mới, tuyến đường sắt cao tốc, đường sắt thường và đường bộ cao tốc. Hạng mục này sẽ đồng bộ với tuyến giao thông công cộng LRT3, đảm bảo kết nối thuận lợi giữa ga đường sắt, khu công nghiệp Hòa Khánh và các khu vực lân cận.

Thành phố lớn nhất Việt Nam sẽ có 3 tuyến giao thông ‘dưới lòng đất’- Ảnh 2.
Đà Nẵng sẽ có hầm qua sân bay, hầm vượt sông và hầm qua đường sắt. Ảnh minh họa

Ngoài các hầm vượt sông, vượt công trình, quy hoạch cũng định hướng nhiều tuyến vận tải công cộng phát triển theo hướng đi ngầm. Tuyến MRT1 có đoạn ngầm dài khoảng 6,1km xuyên qua sân bay, kết nối ga đường sắt hiện trạng; MRT2 có đoạn ngầm dài khoảng 4,3km qua sông Hàn; LRT6 có đoạn ngầm dài 1,3km tại khu vực tượng đài 2 Tháng 9. Dọc các tuyến này sẽ bố trí ga ngầm tại các đầu mối giao thông lớn như phía đông và tây sân bay, ga đường sắt cũ, kết hợp không gian trung chuyển với thương mại – dịch vụ ngầm và nổi.

Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng nhận định, khu vực trung tâm thành phố hiện có mật độ phát triển cao, quỹ đất dành cho hạ tầng giao thông hạn chế, trong khi sân bay nằm ở vị trí chia cắt trục Đông – Tây. Phát triển giao thông ngầm sẽ giúp tiết kiệm quỹ đất, nâng cao hiệu quả sử dụng không gian đô thị và đáp ứng yêu cầu an ninh – quốc phòng. Theo Quy hoạch 359 và định hướng phát triển thành phố, hệ thống không gian ngầm sẽ được triển khai đồng bộ tại các công trình công cộng, dịch vụ, nhà cao tầng, nút giao thông, khu vực nhà ga, kết nối bãi đỗ xe và hầm giao thông, tạo thành mạng lưới không gian ngầm hoàn chỉnh, đa năng cho Đà Nẵng trong tương lai.

Từ ngày 1/7/2025, tỉnh Quảng Nam chính thức sáp nhập vào TP. Đà Nẵng, đưa Đà Nẵng trở thành thành phố có diện tích lớn nhất trong số 6 thành phố trực thuộc Trung ương của cả nước với 11.860km2.

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/thanh-pho-lon-nhat-viet-nam-se-co-3-tuyen-giao-thong-duoi-long-dat-202250815234408075.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Thành phố lớn nhất Việt Nam sẽ có 3 tuyến giao thông ‘dưới lòng đất’
    POWERED BY ONECMS & INTECH