Doanh nghiệp

Bão Yagi đã tác động thế nào đến GDP của Việt Nam?

Quang Dương 15/09/2024 - 21:14

Đến nay, cơn bão đã gây thiệt hại nghiêm trọng với 353 người chết, mất tích và khoảng 1.900 người bị thương.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa gửi báo cáo lên Thường trực Chính phủ về tình hình thiệt hại do bão số 3 (bão Yagi), các giải pháp khắc phục hậu quả, phục hồi sản xuất và kinh doanh.

Bão số 3 được ghi nhận là cơn bão mạnh nhất trên Biển Đông trong vòng 30 năm qua, ảnh hưởng tới 26 tỉnh thành ở miền Bắc và Thanh Hóa (chiếm hơn 41% GDP và 40% dân số cả nước). Đến nay, cơn bão đã gây thiệt hại nghiêm trọng với 353 người chết, mất tích và khoảng 1.900 người bị thương.

Theo Bộ KH&ĐT, tổng thiệt hại về tài sản do bão số 3 gây ra ước tính lên tới 40.000 tỷ đồng. Cụ thể, khoảng 257.000 căn nhà, 1.300 trường học và nhiều công trình hạ tầng bị hư hỏng hoặc sụp đổ; có tới 305 sự cố đê điều, chủ yếu ở các tuyến đê lớn cấp III trở lên.

Diện tích lúa, hoa màu, cây ăn quả bị ngập úng và thiệt hại vượt 260.000ha; 2.250 lồng bè nuôi trồng thủy sản bị hư hại, cuốn trôi; gần 2,3 triệu gia súc, gia cầm bị chết, và hơn 310.000 cây xanh đô thị bị gãy đổ.

Bão Yagi đã tác động thế nào đến GDP của Việt Nam?
Theo Bộ KH&ĐT, tổng thiệt hại về tài sản do bão số 3 gây ra ước tính lên tới 40.000 tỷ đồng

>> Điều kiện để người dân vùng bão Yagi nhận hỗ trợ giảm 1% lãi suất vay?

Tốc độ tăng trưởng 6 tháng cuối năm của cả nước và nhiều địa phương dự báo chậm lại. Tăng trưởng GDP quý III của cả nước có thể giảm 0,35%, quý IV giảm 0,22% so với kịch bản không có bão số 3.

“Cả năm, GDP có thể giảm 0,15% so với kịch bản tăng trưởng 6,8-7%, trong đó khu vực nông, lâm, thủy sản giảm 0,33%, công nghiệp và xây dựng giảm 0,05% và dịch vụ giảm 0,22%. Tốc độ tăng trưởng GRDP địa phương như Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Lào Cai… giảm trên 0,5%”, Bộ KH&ĐT cho biết.

Bão số 3 cũng làm nhiều tuyến đường bị ngập lụt, hư hại, khiến giao thông đình trệ, đặc biệt là đường bộ và đường sắt. Các trang trại, hộ sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản ở khu vực ven biển, đô thị và vùng nông thôn đều chịu thiệt hại nặng nề. Đây là những đối tượng cần nhiều nguồn lực và thời gian để tái sản xuất, đặc biệt khi miền Bắc đang trong thời kỳ gieo trồng vụ mùa.

Ngành du lịch cũng chịu tác động lớn khi nhiều cơ sở lưu trú hư hỏng, phải đóng cửa để sửa chữa. Điều này khiến miền Bắc có nguy cơ bỏ lỡ mùa du lịch quốc tế từ tháng 9/2024 đến tháng 4/2025, và có thể không thu hút được khách trong nước, nhất là tại các điểm du lịch trọng điểm như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Lào Cai, Hà Giang...

Các doanh nghiệp công nghiệp, xây dựng cũng chịu tác động từ bão, đặc biệt là những tác động gián tiếp như mất điện, thông tin liên lạc, và người lao động bị ảnh hưởng.

Bộ KH&ĐT nhấn mạnh rằng các vấn đề xã hội như y tế, giáo dục, môi trường, nước sạch, lao động, việc làm… cần được ưu tiên giải quyết ngay, nhằm tránh những hệ lụy kéo dài.

"Xuất hiện nhiều thông tin xấu, không chính xác, gây tâm lý hoang mang, lo sợ trong người dân, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống bão lũ và khắc phục thiệt hại sau bão. Tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội xuất hiện một số yếu tố phức tạp, nhất là lừa đảo qua mạng", Bộ KH&ĐT cảnh báo.

>> Bão Yagi đã khiến TP. Hạ Long thiệt hại bao nhiêu tỷ đồng?

Tập đoàn Đèo Cả muốn tăng vốn một tuyến cao tốc hơn 73km, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói gì?

Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đề nghị xây dựng 2 dự án luật

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bao-yagi-da-tac-dong-the-nao-den-gdp-cua-viet-nam-248994.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
abc
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bão Yagi đã tác động thế nào đến GDP của Việt Nam?
POWERED BY ONECMS & INTECH