Bất chấp lệnh trừng phạt, ngân hàng lớn nhất nước Nga vẫn lãi kỷ lục

14-07-2023 09:52|Hoàng Yến

Sau khi rút khỏi thị trường EU, ngân hàng lớn nhất nước Nga vẫn ghi nhận khoản lãi kỷ lục trong 2 quý đầu năm 2023.

Hãng tin RT của Nga mới đây dẫn báo cáo thu nhập của Sberbank cho thấy ngân hàng này lãi 727,8 tỷ ruble (8,1 tỷ USD) trong 2 quý đầu năm nay, tăng 22,4% so với kỷ lục được ghi nhận cùng kỳ năm 2021.

Cũng trong khoảng thời gian này, thu nhập lãi thuần của Sberbank đạt trên 11 tỷ USD, tăng 41,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tiền hoa hồng ròng của Sberbank cũng chứng kiến mức cao kỷ lục tới 3,6 tỷ USD, tăng 18,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Khoản lãi kỷ lục của Sberbank đến từ việc việc nhà băng này đã bán công ty con ở Áo vào tháng 6 vừa qua - hoàn tất việc rút khỏi thị trường ngân hàng tại Liên minh châu Âu (EU).

Sberbank đã công bố kế hoạch thoái vốn khỏi EU vào năm ngoái sau khi phải chịu áp lực từ các lệnh trừng phạt của phương Tây và tác động từ cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Nhờ thương vụ này, lợi nhuận ròng của ngân hàng chỉ riêng trong tháng 6 đã lên tới 1,5 tỷ USD, mức cao kỷ lục trong năm.

Tuần trước, Giám đốc điều hành Sberbank German Gref cho biết ông kỳ vọng lợi nhuận của ngân hàng sẽ tăng đều đặn trong năm nay. “Trên thực tế, lợi suất đang trở lại mức bình thường, điều đó cho thấy chi phí rủi ro đã ổn định. Năm nay lợi nhuận sẽ cao hơn một chút, bởi vì năm ngoái mọi ngân hàng đều tích lũy dự trữ, Sber cũng nằm trong số đó”, ông Gref nói.

Trong động thái nhằm lên án việc Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, EU đã loại các ngân hàng Sberbank, Rosselkhozbank và Ngân hàng Tín dụng Moscow khỏi Hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT kể từ giữa tháng 6 năm ngoái.

Sberbank sau đó đã khẳng định rằng ngân hàng này vẫn hoạt động bình thường và việc ngắt kết nối với SWIFT không làm thay đổi tình hình hiện tại với các khoản thanh toán quốc tế. Sự vững vàng của Sberbank trước các lệnh trừng phạt của phương Tây đã góp phần giúp lĩnh vực ngân hàng của Nga phục hồi sau nửa đầu năm 2022 thua lỗ.

Tháng trước, Ngân hàng Trung ương Nga đã nâng dự báo thu nhập năm 2023 cho các ngân hàng trong nước, dự kiến lên tới 22 tỷ USD.

Ngân hàng Trung ương Canada tiếp tục tăng lãi suất lên 5%

Nga và Saudi Arabia cắt giảm sản lượng dầu, bong bóng giá dầu có trở lại?

Vượt qua 13.000 lệnh trừng phạt, doanh thu các doanh nghiệp Nga lớn không tưởng!

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bat-chap-lenh-trung-phat-ngan-hang-lon-nhat-nuoc-nga-van-lai-ky-luc-191984.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bất chấp lệnh trừng phạt, ngân hàng lớn nhất nước Nga vẫn lãi kỷ lục
POWERED BY ONECMS & INTECH