Bất động sản từng bước khởi sắc: Lộ tín hiệu đáng mừng, người mua nhà hưởng lợi

28-05-2024 08:39|Chi Chi

Các con số doanh thu bất động sản trong những tháng đầu năm vừa qua cho thấy những tín hiệu ngày một tích cực của thị trường.

Theo Cục Thống kê TP. HCM, thị trường bất động sản trong 4 tháng đầu năm 2024 có nhiều dấu hiệu tích cực khi các chính sách của Nhà nước phát huy được hiệu quả, lãi suất ngân hàng giảm, doanh thu trong lĩnh vực bất động sản ước đạt 80.845 tỷ đồng, tăng 9,8%. Bên cạnh đó, thu thuế từ nhà, đất tăng 37,1% so với 4 tháng đầu năm ngoái. Những tín hiệu tích cực này cho thấy dòng tiền vào thị trường bất động sản đang có sự phục hồi đáng kể.

Cũng trong 4 tháng đầu năm 2024, số doanh nghiệp địa ốc đăng ký hoạt động mới đạt 395 doanh nghiệp, mặc dù giảm 6,6% về số doanh nghiệp được cấp phép song đã tăng gần 150% về số vốn đăng ký.

Thị trường bất động sản đang có những tín hiệu đáng mừng. Ảnh minh họa

Thị trường bất động sản đang có những tín hiệu đáng mừng. Ảnh minh họa

Các doanh nghiệp bất động sản lớn đang hoạt động trên thị trường cũng ghi nhận doanh thu bán hàng gia tăng như Vinhomes đạt 8.211 tỷ đồng, Novaland đạt 1.338 tỷ đồng, Phát Đạt đạt 162 tỷ đồng, Nam Long đạt 205 tỷ đồng và Khang Điền đạt 334 tỷ đồng. Tuy nhiên, lợi nhuận của các doanh nghiệp này là khác nhau. Trong khi Vinhomes mang về lợi nhuận lên đến 904 tỷ đồng thì các doanh nghiệp còn lại lại có mức lãi thấp hơn nhiều, thậm chí còn có doanh nghiệp lỗ như Novaland lỗ 601 tỷ đồng, Phát Đạt lãi 53 tỷ đồng, Nam Long lỗ 65 tỷ đồng và Khang Điền lãi 64 tỷ đồng.

Theo số liệu của Bộ Xây dựng, trong quý I/2024, cả nước chỉ hoàn thành 10 dự án nhà ở thương mại với quy mô khoảng 4.706 căn, số lượng dự án chỉ bằng 35% so với quý trước đó và bằng 71% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, cả miền Nam chỉ có 3 dự án hoàn thành.

>> Luật Đất đai 2024 áp dụng: Bất động sản khó xuống giá, thị trường thay đổi căn bản giúp nhiều đối tượng hưởng lợi

Trả lời trên báo Tuổi Trẻ Online, Savills Việt Nam cho biết, do thị trường khó khăn, hầu hết các chủ đầu tư đều đưa ra phương thức thanh toán kéo dài hai năm cùng chương trình ân hạn gốc và lãi. Để thúc đẩy lượng bán, thu hút khách hàng, nhiều dự án cũng đang đưa ra mức chiết khấu lên tới 24%.

Dự án Đảo Hoàng Gia của Vinhomes. Ảnh: Vinhomes

Dự án Đảo Hoàng Gia của Vinhomes. Ảnh: Vinhomes

Một số dự án đang có chiết khấu cao cùng ưu đãi cho người mua nhà như dự án Eaton Park của Gamuda Land. Dự án đang được chủ đầu tư giới thiệu kế hoạch thanh toán dài hơi, lên đến 5 năm với các chính sách thanh toán ưu đãi cho người mua nhà. Hay dự án L'Arcade của Phú Mỹ Hưng với số lượng 37 căn đang có ưu đãi khi ngân hàng cho vay với lãi suất 5-7%/năm và chủ đầu tư trả lãi thay khách hàng cho đến ngày giao nhà.

Giám đốc của một sàn giao dịch bất động sản lớn ở TP. HCM chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, thực tế thanh khoản đối với các dự án đang mở bán vẫn có, song không nhanh như giai đoạn trước. Ở giai đoạn này, người dân có nhu cầu ở thực đã rục rịch mua các căn hộ với giá vừa tầm và có chính sách ưu đãi tốt như ân hạn nợ gốc và lãi suất 2-3 năm, tăng chiết khấu hoặc cố định lãi suất trong thời gian dài.

>> Hồ nước nhân tạo lớn bậc nhất Việt Nam được ví như 'Hạ Long trên núi' sẽ được quy hoạch tầm cỡ quốc tế

Luật Đất đai 2024 áp dụng: Bất động sản khó xuống giá, thị trường thay đổi căn bản giúp nhiều đối tượng hưởng lợi

3 luật quan trọng đối với thị trường bất động sản sẽ được áp dụng sớm từ ngày 1/8

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/bat-dong-san-tung-buoc-khoi-sac-lo-tin-hieu-dang-mung-nguoi-mua-nha-huong-loi-d123694.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bất động sản từng bước khởi sắc: Lộ tín hiệu đáng mừng, người mua nhà hưởng lợi
POWERED BY ONECMS & INTECH