Thế giới

Bất ngờ: Cổ phiếu giảm sốc 73% chỉ trong 1 tuần, ‘ông lớn’ tiên phong ngành năng lượng mặt trời chính thức sụp đổ?

Đào Doãn 20/07/2024 22:01

Cổ phiếu SunPower đã giảm sốc 73% chỉ trong một tuần. Sự sụp đổ của hãng lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời dân dụng này là "kết cục buồn cho một công ty tiên phong trong ngành".

Markets Insider (MI) đưa tin, cổ phiếu SunPower (SPWR) đã giảm mạnh trong tuần này, sau khi công ty lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời dân dụng phải tạm dừng hoạt động. Nguyên nhân được cho là vì nhu cầu về năng lượng mặt trời gia đình đã sụt giảm.

Bất ngờ: Cổ phiếu giảm sốc 73% chỉ trong 1 tuần, ‘ông lớn’ tiên phong ngành năng lượng mặt trời chính thức sụp đổ? - ảnh 1
SunPower có thể phải bán các tài sản còn lại và hủy niêm yết cổ phiếu. Ảnh minh họa

Cụ thể, cổ phiếu của công ty đã giảm 54% vào chiều thứ 6, ngày 19/7, giao dịch ở mức 0,68 USD/cp. Cổ phiếu này cũng giảm sốc 73% chỉ trong một tuần.

Bất ngờ: Cổ phiếu giảm sốc 73% chỉ trong 1 tuần, ‘ông lớn’ tiên phong ngành năng lượng mặt trời chính thức sụp đổ? - ảnh 2
Cổ phiếu của công ty SunPower đã giảm 54% vào chiều thứ 6, ngày 19/7, giao dịch ở mức 0,68 USD/cp

“Chúng tôi cho rằng điều này thực sự đã đánh dấu sự kết thúc cho SunPower với tư cách là một doanh nghiệp đang hoạt động”, nhà phân tích Joseph Osha của Guggenheim cho biết trong một ghi chú.

Theo đó, công ty đã thông báo tạm dừng một số hoạt động, bao gồm lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời mới, cho thuê và vận chuyển. Công ty cũng đang tìm kiếm các nhà cung cấp khác để tiếp quản các dự án đã ký.

Bất ngờ: Cổ phiếu giảm sốc 73% chỉ trong 1 tuần, ‘ông lớn’ tiên phong ngành năng lượng mặt trời chính thức sụp đổ? - ảnh 3
Nhà sáng lập SunPower Corporation, Tom Dinwoodie tại văn phòng công ty ở Richmond, California vào tháng 3/2010

Ông Osha nhận định quyết định này có thể là tín hiệu rằng công ty chuẩn bị đóng cửa. SunPower có thể phải bán các tài sản còn lại và hủy niêm yết cổ phiếu. Được biết, Guggenheim Securities đã hạ mục tiêu giá của SPWR từ 1 USD xuống 0.

Thực tế, SunPower đã gặp vấn đề từ lâu. Mùa thu năm ngoái, công ty đã cảnh báo rằng mình có khả năng không thể tiếp tục hoạt động. Theo đó, công ty thừa nhận tài chính có vấn đề, hàng tồn kho bị hạch toán sai, doanh thu hợp đồng không đúng cùng nhiều "lỗ hổng" khác.

Ngoài ra, ngành công nghiệp năng lượng mặt trời dân dụng gần đây đã phải đối mặt với nhiều khó khăn, trong bối cảnh lãi suất vẫn ở mức cao khiến nhu cầu chậm lại.

Các khoản tín dụng thuế từ Đạo luật Giảm Lạm phát (IRA) của Chính quyền Tổng thống Biden trước đây đã giúp ích cho ngành. Nhưng các nhà đầu tư hiện đang lo ngại rằng IRA sẽ kết thúc khi chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump tăng tốc để chuẩn bị cho bầu cử Tổng thống.

Ông Osha gọi sự sụp đổ của SunPower là "kết cục buồn cho một công ty tiên phong trong ngành".

Theo Markets Insider, Forbes

>> Cổ phiếu 'tên lửa' đã tăng 600% nhưng vẫn được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng tiếp hàng chục %

‘Nữ kiệt' giới đầu tư khẳng định cổ phiếu Tesla sẽ tăng gấp 10 lần nhờ một nhân tố đặc biệt

Từ Nvidia đến TSMC, cổ phiếu chip toàn cầu 'đỏ lửa' vì phát ngôn sốc của ông Trump

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/bat-ngo-co-phieu-giam-soc-73-chi-trong-1-tuan-ong-lon-tien-phong-nganh-nang-luong-mat-troi-chinh-thuc-sup-do-124376.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bất ngờ: Cổ phiếu giảm sốc 73% chỉ trong 1 tuần, ‘ông lớn’ tiên phong ngành năng lượng mặt trời chính thức sụp đổ?
POWERED BY ONECMS & INTECH