Bất ngờ lý do ông Trương Gia Bình không tham gia họp HĐQT của Vietcombank

04-02-2024 00:11|Hồ Nga

Ông Trương Gia Bình là thành viên HĐQT độc lập của Vietcombank, đã không tham gia buổi họp nào nhưng lại dự đủ 100% các buổi họp tại FPT.

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank – mã chứng khoán VCB) công bố báo cáo tình hình quản trị ngân hàng năm 2023.

Ông Trương Gia Bình không tham gia buổi họp HĐQT nào của Vietcombank năm 2023

Báo cáo quản trị cho thấy năm 2023 Vietcombank đã tổ chức 59 phiên họp và 92 buổi họp trên cơ sở lấy ý kiến bằng văn bản để định hướng, chỉ đạo hoạt động tại từng thời điểm.

Trong số 10 thành viên HĐQT của Vietcombank, có 9 thành viên tham gia đầy đủ 100% số buổi họp thuộc chức trách phải tham dự, duy chỉ có 1 người không tham gia buổi họp nào là ông Trương Gia Bình.

Ông Trương Gia Bình được bầu làm thành viên HĐQT độc lập của Vietcombank từ tháng 4/2018. Sau 5 năm, vừa hết nhiệm kỳ, ông Trương Gia Bình miễn nhiệm khỏi chức danh này từ tháng 4/2023.

>> Nóng: Ông Trương Gia Bình sẽ rời vị trí Thành viên HĐQT độc lập tại Vietcombank

Đối với các thành viên HĐQT độc lập, theo chức trách sẽ phải tham dự các buổi họp toàn thể (như Vietcombank là 59 buổi trong cả năm 2023). Song báo cáo cho thấy từ đầu năm đến ngày miễn nhiệm tháng 4/2023, ông Trương Gia Bình không tham gia buổi họp nào, tỷ lệ tham dự 0%. Lý do được trình bày là “do bận công tác khác”.

Tình trạng vắng mặt tại các buổi họp HĐQT của ông Trương Gia Bình đã không còn mới. Năm 2022 Vietcombank tổ chức 55 phiên họp và lấy ý kiến bằng văn bản 130 nội dung để định hướng hoạt động, ông Trương Gia Bình chỉ tham gia 2/55 buổi họp, tỷ lệ tham dự 4%. Nguyên nhân cũng do bận công tác, và ông Bình được thông báo đầy đủ về kết quả các nội dung phiên họp và nội dung lấy ý kiến.

>> Vietcombank (VCB) lãi kỷ lục 41.200 tỷ đồng nhưng kinh doanh cốt lõi đang 'chững' lại

Ông Trương Gia Bình được bổ nhiệm vị trí thành viên HĐQT độc lập của Vietcombank từ ngày 27/4/2018 tại Đại hội đồng cổ đông thường niên, và miễn nhiệm vào ngày 21/4/2023. Ông Bình là thành viên HĐQT độc lập nên chỉ tính tỷ lệ tham gia họp đối với các phiên họp toàn thể.

Ngay năm đầu tiên nhận nhiệm vụ, ông Trương Gia Bình đã tham gia đầy đủ 9/9 buổi họp và 5/5 phiên lấy ý kiến. Năm 2020 ông Bình cũng tham gia đủ 12/13 buổi họp toàn thể. Năm 2021 ông Bình cũng tham gia 100% các buổi họp toàn thể.

Bất ngờ lý do ông Trương Gia Bình không tham gia họp HĐQT của Vietcombank
Ảnh ông Trương Gia Bình

Đáng chú ý, không đi họp buổi họp Hội đồng quản trị nào tại Vietcombank do bận, nhưng "sếp" Trương Gia Bình lại tham gia rất đầy đủ các buổi họp của FPT.

Trên thực tế, số buổi họp HĐQT mà FPT tổ chức rất ít. Năm 2023 FPT tổ chức 6 buổi họp Hội đồng quản trị, và ông Trương Gia Bình tham dự đủ 100%. Không chỉ ông Bình, mà toàn bộ 7 thành viên HĐQT của FPT đều đi họp đầy đủ.

>> FPT báo lãi năm 2023 đạt kỷ lục hơn 9.200 tỷ đồng

FPT có thêm loạt hợp đồng khi ông Trương Gia Bình gia nhập Vietcombank

Ông Trương Gia Bình được biết đến gắn liền với hệ sinh thái FPT. Ông Bình sinh năm 1956, là Phó Giáo sư - Tiến sĩ - Tiến sĩ Toán - Lý - Cử nhân Toán. Ông Trương Gia Bình được xem là linh hồn, là người tập hợp lực lượng và là một chiến lược gia, đưa ra những định hướng chiến lược quan trọng xây dựng nên FPT ngày nay.

Năm 2013, ông được Tập đoàn Nikkei (Nhật Bản) trao tặng Giải thưởng Nikkei Asia vì những đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành CNTT Việt Nam.

Ông cũng đang đảm nhiệm vai trò Trưởng Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân thuộc Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ.

Bất ngờ lý do ông Trương Gia Bình không tham gia họp HĐQT của Vietcombank

Ông Trương Gia Bình được bầu làm thành viên Hội đồng quản trị độc lập tại Vietcombank từ tháng 4/2018.

Năm 2018, ngay khi ông Trương Gia Bình gia nhập, làm thành viên HĐQT độc lập, Vietcombank đã có 11 giao dịch với công ty TNHH Hệ thống thông tin FPT (FIS) - công ty liên quan trong hệ sinh thái FPT của ông Trương Gia Bình. Đây là các giao dịch liên quan các dịch vụ cung ứng CNTT, nâng cấp hệ thống phần mềm, ứng dụng mã nguòn, quét lỗ hổng bảo mật, mua sắm, bảo trì máy ATM…

Những năm sau đó cho đến nay, mỗi năm Vietcombank đều mang lại cho FIS hàng chục hợp đồng lớn nhỏ khác nhau.

Năm 2023 khi ông Trương Gia Bình hết nhiệm kỳ 5 năm, Vietcombank và các công ty trong hệ sinh thái FPT vẫn tiếp tục có những hợp đồng cung ứng dịch vụ.

>> Chuyện lạ ở Vietcombank: Giám đốc khối nhận lương, thưởng gấp 9 lần Chủ tịch HĐQT

Vietcombank lên tiếng vụ khách hàng kêu bị hack hơn 43 triệu đồng

Khách hàng Vietcombank kêu bị hack 43 triệu đồng, MoMo dính “tai bay vạ gió”

Vietcombank (VCB) lãi kỷ lục 41.200 tỷ đồng nhưng kinh doanh cốt lõi đang 'chững' lại

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bat-ngo-ly-do-ong-truong-gia-binh-khong-tham-gia-hop-hdqt-cua-vietcombank-222297.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bất ngờ lý do ông Trương Gia Bình không tham gia họp HĐQT của Vietcombank
POWERED BY ONECMS & INTECH