Bất ngờ: Một cổ phiếu bốc hơi 99% do margin call

21-04-2024 14:59|Phương Nhi

Một cổ phiếu trên sàn chứng khoán Hồng Kông (Trung Quốc) đã gây sốc khi giảm tới 99% chỉ trong 15 phút.

Tuần trước, Công ty xi măng Trung Quốc - China Tianrui Group chứng kiến ​​cổ phiếu của mình giảm 99% và không cho nhà đầu tư biết lý do trong hơn một tuần.

Giờ đây, công ty đã có một lời giải thích — hoặc ít nhất là một phần của nó.

Trong một thông cáo gửi tới sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông, công ty cho biết giá cổ phiếu giảm là kết quả của lệnh gọi ký quỹ (margin call) từ một phương tiện đầu tư do thành viên hội đồng quản trị ông Li Fengluan và vợ là Li Liufa kiểm soát, đã bán phá giá khoảng 133 triệu cổ phiếu, tương đương 4,5% cổ phần của công ty, ra thị trường. Hiện tại, 10 triệu cổ phiếu khác vẫn đang được làm rõ liệu đã được bán hay chưa.

Bất ngờ: Một cổ phiếu bốc hơi 99% do margin call
Ảnh minh họa: Ảnh: Reuters

Các nhà đầu tư cho biết họ đang tìm kiếm lời khuyên pháp lý xem việc ép bán có hợp pháp hay không. Không có lời giải thích nào về điều gì đã kích hoạt lệnh gọi ký quỹ. Công ty cho biết hoạt động kinh doanh của họ vẫn bình thường nhưng họ vẫn tạm ngừng giao dịch cổ phiếu trong khi đang chờ nhận thêm thông tin.

Theo dữ liệu của FactSet, cổ phiếu này có tỷ lệ sở hữu nội bộ áp đảo, lên tới 93%, khiến nó dễ bị biến động đột ngột.

Sự sụt giảm cổ phiếu đột ngột của Tianrui là lời nhắc nhở về những rủi ro liên quan đến các công ty Trung Quốc ít tên tuổi với mức độ tập trung cổ phần cao và những công ty tham gia vào các hoạt động tài trợ như sử dụng cổ phiếu làm tài sản thế chấp nợ.

Steven Leung, Giám đốc điều hành tại UOB Kay Hian ở Hong Kong, cho biết: “Khi có lệnh bán tương đối lớn, rất dễ gây ra sự hoảng loạn vì không có đủ người mua”. Ông cho biết thêm rằng các cổ phiếu penny dễ bị lao dốc đột ngột do thanh khoản mỏng.

Mới đây, theo kết quả kinh doanh được công bố, Tianrui đã lỗ ròng 634 triệu NDT (87,7 triệu USD) vào năm ngoái, từ mức lãi 449 triệu NDT ghi nhận năm 2022. Công ty này đưa ra các lý do thua lỗ gồm nhu cầu yếu do suy thoái bất động sản của Trung Quốc, cạnh tranh thị trường ngày càng gay gắt và chi phí nguyên liệu thô cao.

>> Sốc: Một cổ phiếu giảm 99% chỉ trong 15 phút

Cổ phiếu công nghệ tăng mạnh, quỹ đầu tư quốc gia lớn nhất thế giới lãi gần 110 tỷ USD trong quý đầu năm 2024

Tăng 'khủng' 906% trong một năm, một cổ phiếu vẫn được các chuyên gia khuyên mua vào, khẳng định không có gì cản nổi đà tăng

Jack Ma bất ngờ tái xuất sau thời gian ‘ở ẩn’, đẩy cổ phiếu Alibaba tăng vọt chỉ bằng một hành động

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bat-ngo-mot-co-phieu-boc-hoi-99-do-margin-call-231658.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bất ngờ: Một cổ phiếu bốc hơi 99% do margin call
POWERED BY ONECMS & INTECH