Nhìn lại lịch sử tác động các cuộc chiến tranh đến thị trường tài chính, VN-Index sẽ đi về đâu?

22-04-2024 07:13|Ánh Nguyệt

Căng thẳng địa chính trị Iran và Israel làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột lan rộng ở Trung Đông, nỗi lo thường trực về giá dầu, lạm phát tăng cao và tác động tiêu cực đến thị trường tài chính toàn cầu.

Căng thẳng địa chính trị giữa Iran và Israel đang trở thành tâm điểm của thế giới trước lo ngại về những tác động tiêu cực đến kinh tế toàn cầu. Được biết, cuộc chiến này đã kéo dài hơn 7 tháng và ngày càng leo thang tới mức khó đoán định. Nhiều cuộc tấn công đã nổ ra như vụ Washington tấn công vào các cơ sở của một số lực lượng thân Iran ở Syria và Iran hay Tehran đêm 13 rạng sáng 14/4 tấn công trả đũa Israel vì Tel Aviv ngày 1/4 đã oanh tạc Đại sứ quán Iran ở Syria. Mới đây nhất là vụ Israel được cho là đã tấn công Iran vào ngày 19/4.

Những đợt “ăn miếng trả miếng” giữ Iran và Israel làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột lan rộng ở Trung Đông, nỗi lo thường trực về giá dầu leo thang, lạm phát tăng cao và tác động đến nền kinh tế toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng.

Theo thống kê của Chứng khoán FPT (FPTS) về tác động của các cuộc chiến tranh đến thị trường chứng khoán trong vòng 100 năm qua. Đáng chú ý là có 3 cuộc chiến tranh lớn tác động mạnh mẽ đến thị trường tài chính là cuộc tấn công tại Trân Châu Cảng (-19,8%), Iraq tấn công Kuwait (-16,9%) và Triều Tiên tấn công Hàn Quốc (-12,9%).

Ngoài ra, các cuộc chiến tranh còn lại chỉ tác động đến thị trường chứng khoán trong thời gian ngắn với biên độ giao động chỉ từ 1-6%.

Nhìn lại lịch sử tác động các cuộc chiến tranh đến thị trường tài chính, VN-Index sẽ đi về đâu?
Tác động của các cuộc chiến tranh đến thị trường tài chính trong 100 năm qua (Nguồn: FPTS)

Theo FPTS nhận định, căng thẳng giữa Iran và Israel tiếp tục leo thang có thể tác động tiêu cực đến thị trường năng lượng toàn cầu. Ghi nhận trên Oilprice lúc 18h30 ngày 21/4/2024 (theo giờ Việt Nam), giá dầu WTI ở mốc 83,24 USD/thùng, tăng 0,62% (tương đương tăng 0,51 USD/thùng). Tương tự, giá dầu Brent ở mốc 87,31 USD/thùng, tăng 0,23% (tương đương tăng 0,20 USD/thùng).

Việc giá dầu tăng cao sẽ khiến quá trình kiềm chế lạm phát của các ngân hàng trung ương trở nên khó khăn hơn. Theo FPTS, kịch bản tệ nhất có thể xảy ra là khi xung đột trực tiếp giữa Iran và Israel sẽ khiến cho giá dầu có thể tăng từ 60-64 USD/thùng và kéo theo lạm phát toàn cầu có thể tăng hơn 1,2%.

Theo nhận định của chuyên gia, dưới tác động của nhiều thông tin tiêu cực về căng thẳng địa chính trị, giá dầu, lạm phát và tỷ giá sẽ khiến cho VN-Index tiếp tục gặp áp lực điều chỉnh chạm đến đến vùng 1.120-1.130 điểm. "Margin call" có thể được kích hoạt trên diện rộng khi các cổ phiếu "bốc hơi" từ 20-30% giá trị.

Về chiến lược đầu tư, trong thời điểm xu hướng giảm có thể tiếp diễn và rủi ro vẫn tăng cao khi chưa đảm bảo thị trường đảo chiều tăng trở lại, việc mở vị thế mua mới có thể dẫn đến thua lỗ lớn. Thay vào đó, nhà đầu tư cần thận trọng quan sát diễn biến giá dầu cũng như chờ đợi điểm cân bằng của thị trường chứng khoán. Do đó, việc mua khi thị trường đã xác lập xu hướng tăng sẽ hạn chế rủi ro, bởi cổ phiếu giá thấp vẫn có thể thấp hơn nữa.

>> Gần 20 tỷ USD ‘bốc hơi’ khỏi HoSE sau 1 tuần: Có nên bắt đáy trong cơn hoảng loạn?

300.000 tỷ đồng margin sẵn sàng phục vụ nhu cầu thị trường trước thềm go-live KRX ngày 2/5

‘Sói già’ hơn 20 năm kinh nghiệm thực chiến trên TTCK Việt Nam và cách hành xử với thị trường giai đoạn hiện tại

Điểm tên các cổ phiếu ‘bay cao’ bất chấp VN-Index rơi hơn 100 điểm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhin-lai-lich-su-tac-dong-cac-cuoc-chien-tranh-den-thi-truong-tai-chinh-vn-index-se-di-ve-dau-231697.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhìn lại lịch sử tác động các cuộc chiến tranh đến thị trường tài chính, VN-Index sẽ đi về đâu?
POWERED BY ONECMS & INTECH