Xã hội

Bất ngờ phát hiện công trình cổ 4.000 năm tuổi trên công trường xây sân bay

Linh Chi 19/07/2024 - 00:58

Bộ Văn hóa Hy Lạp khẳng định đây là phát hiện độc đáo đáng quan tâm. Đồng thời cần có giải pháp nghiên cứu và bảo vệ các di tích khảo cổ.

Theo đó, trong quá trình xây dựng sân bay Kastelli đã phát hiện một công trình kiến trúc cổ trên ngọn đồi ở đảo Crete, Hy Lạp. Bộ Văn hóa Hy Lạp cho biết cấu trúc mê cung có 8 vòng đá đồng tâm, độ dày trung bình 1,4m. Trải qua sự tàn phá của thiên tai và thời gian, các vòng đá đã có sự hư hỏng nhưng vẫn giữ được một phần cũ, thể hiện chiều cao 1,7m.

Dựa vào các đặc điểm này, các chuyên gia khảo cổ cho rằng công trình này thuộc nền văn hóa Minoan ở đảo Crete. Đặc trưng của nền văn hóa này là những khu bảo tồn đỉnh cao ở các đỉnh đồi, đỉnh núi. Các di tích là kiến trúc tôn giáo, tượng đất nung về động vật và con người, vật tế lễ...

Mê cung bí ẩn trên đỉnh ngọn đồi ở đảo Crete - Hy Lạp. Ảnh: Bộ Văn hóa Hy Lạp.

Mê cung bí ẩn trên đỉnh ngọn đồi ở đảo Crete - Hy Lạp. Ảnh: Bộ Văn hóa Hy Lạp.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, nhiều nhà khoa học vẫn chưa đưa ra được lời lý giải phù hợp về cấu trúc mê cung hình tròn từ công trình trên đồi Papoura trên đảo Crete.

Ở đây còn tìm thấy số lượng lớn xương động vật. Vì thế, Bộ Văn hóa Hy Lạp cho rằng đây có thể là một nơi sử dụng cho các nghi lễ liên quan đến tiêu thụ thực phẩm, rượu vang và có thể là dâng lễ vật.

Ngoài ra, có thêm thông tin rằng công trình này có thể được sử dụng trong thời kỳ Trung Minoan, tức những năm 2000-1700 TCN.

Ngoài mê cung 4.000 năm tuổi này, trong quá trình xây dựng sân bay Kastelli còn phát hiện 35 di tích khảo cổ. Bộ Văn hóa Hy Lạp khẳng định đây là phát hiện độc đáo đáng quan tâm. Đồng thời cần có giải pháp nghiên cứu và bảo vệ các di tích khảo cổ.

>>445 ngôi mộ cổ hơn 2.000 năm tuổi được khai quật, hơn 700 món đồ tạo tác văn hóa được phát hiện

Phát hiện khảo cổ chấn động trong lòng hồ, hé lộ bí ẩn về người Việt cổ

Phong tỏa khẩn cấp hiện trường tìm thấy lăng mộ bị chôn vùi dưới đáy hồ hàng trăm năm, chuyên gia khảo cổ lập tức có mặt, danh tính chủ nhân khiến ai nấy ngỡ ngàng

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/bat-ngo-phat-hien-cong-trinh-co-4000-nam-tuoi-tren-cong-truong-xay-san-bay-d128048.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bất ngờ phát hiện công trình cổ 4.000 năm tuổi trên công trường xây sân bay
POWERED BY ONECMS & INTECH