Tài chính Ngân hàng

Bất ngờ với việc ngân hàng đổi mức thu phí SMS Banking: Có một lý do người dùng nhất định phải biết vì sự an toàn của mình!

Trâm Anh 30/12/2023 - 06:00

Trong những tháng gần đây, nhiều ngân hàng thông báo thu phí biến động số dư qua SMS Banking theo số lượng tin nhắn thực tế.

Nhiều ngân hàng thông báo thu phí SMS Banking

Mới đây, ACB thông báo sẽ thay đổi biểu phí SMS Banking cho khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp kể từ ngày 01/01/2024.

>> ACB thông báo điều chỉnh phí SMS Banking

Mức phí thấp nhất là 15.000 đồng/tháng/thuê bao (đã bao gồm VAT) đối với số lượng SMS từ 20 tin trở xuống. Số lượng SMS trên 20 tin sẽ là 15.000 đồng cộng thêm 700 đồng/tin nhắn, tính từ tin nhắn thứ 21 trở đi, tính trên tháng/thuê bao/khách hàng.

Thông báo biến động số dư chỉ gửi SMS cho các giao dịch từ 50.000 đồng trở lên.

Tuy nhiên, để không tốn phí và an toàn hơn, ACB khuyến khích khách hàng sử dụng tính năng nhận thông báo không tốn phí qua ứng dụng Ngân hàng số ACB ONE.

Không chỉ riêng ACB, trước đó, nhiều ngân hàng đã thông báo tăng phí SMS Banking như một động thái khuyến khích người dùng app ngân hàng.

Từ ngày 01/01/2024, Vietcombank điều chỉnh cơ chế tính phí và mức phí duy trì dịch vụ SMS chủ động. Đây là dịch vụ nhận thông báo thay đổi số dư tài khoản, giao dịch chi tiêu thẻ quốc tế, lịch trả gốc vay, lãi vay… qua tin nhắn SMS.

Phí duy trì dịch vụ đang áp dụng 11.000 đồng/tháng (bao gồm VAT). Theo biểu phí mới, thuê bao nhận được dưới 20 tin nhắn/tháng, mức phí SMS không thay đổi, người dùng trả 11.000 đồng/tháng bao gồm VAT.

Với thuê bao nhận được trên 20 tin nhắn/tháng, Vietcombank thu theo số lượng tin nhắn thực tế phát sinh trong tháng với mức phí 700 đồng/tin nhắn từ tin nhắn thứ 21. Có nghĩa người dùng sẽ phải trả 770 đồng/tin nhắn đã bao gồm VAT.

Bất ngờ với việc ngân hàng đổi mức thu phí SMS Banking: Có một lý do người dùng nhất định phải biết vì sự an toàn của mình!
Phí SMS Bank của Vietcombank từ ngày 1/1/2024

Trước đó, kể từ kỳ thu phí tháng 09/2023, VietinBank cũng thông báo thu phí biến động số dư qua SMS Banking theo số lượng tin nhắn thực tế phát sinh trong kỳ. Chu kỳ tính phí dịch vụ được tính từ ngày đầu tiên đến ngày cuối cùng của tháng và thời điểm thu phí sẽ đổi từ thu phí đầu kỳ sang thu phí cuối kỳ.

Nếu số lượng SMS biến động số dư là 14 SMS hoặc nhỏ hơn, VietinBank sẽ áp dụng mức phí cố định hiện hành là 11.000 đồng (đã gồm VAT).

Nếu số lượng SMS biến động số dư từ 15 SMS trở lên, VietinBank áp dụng cách tính phí theo số lượng phát sinh thực tế. Trường hợp khách hàng phát sinh 50 SMS trong tháng, phí dịch vụ sẽ là 50 x 880 đồng = 44.000 đồng/SMS (đã gồm VAT).

Ngoài ra, VietinBank sẽ dừng triển khai gói dịch vụ nhận thông báo biến động số dư tài khoản thanh toán qua tin nhắn SMS với những giao dịch từ 1.000 đồng.

VietinBank cho biết nhằm tối ưu lợi ích, nâng cao trải nghiệm trên kênh số và tiết kiệm chi phí cho khách hàng, VietinBank khuyến nghị khách hàng chủ động chuyển sang sử dụng dịch vụ nhận thông báo biến động số dư qua tin nhắn OTT (tin nhắn trên ứng dụng VietinBank iPay Mobile) hoàn toàn miễn phí.

Cũng từ ngày 01/09/2023, VPBank điều chỉnh phí SMS Banking từ gói cố định hàng tháng là 12.000 đồng/số tài khoản thành biểu phí tăng dần tính theo số lượng tin nhận được hàng tháng. Mức phí cao nhất mà người dùng có thể phải trả là 77.000 đồng (đã bao gồm VAT) khi phát sinh 101 SMS trở lên trong một tháng.

VPBank sẽ chỉ thu phí SMS banking với những giao dịch có giá trị từ 100,000 đồng trở lên. Các giao dịch có giá trị dưới 100.000 đồng (mức giao dịch tối thiểu) sẽ không nhận thông báo biến động số dư về điện thoại mà nhận trên app Ngân hàng điện tử VPBank NEO.

Ngân hàng này cũng mong muốn khách hàng chuyển đổi từ quản lý biến động số dư trên SMS banking (có thu phí) sang app VPBank NEO (miễn phí trọn đời) để giúp tiết kiệm chi phí cho cả khách hàng và ngân hàng.

Nhiều ngân hàng khác như: SeABank, VIB, TPBank, Eximbank, Bac A Bank, Techcombank, VIB, BVB… cũng đã điều chỉnh thu phí dịch vụ SMS Banking.

Vì sao ngân hàng thu phí theo số lượng giao dịch phát sinh thực tế?

Đại diện lãnh đạo ACB chỉ ra 3 lợi khi khách hàng nhận thông báo giao dịch qua Ngân hàng số.

Bất ngờ với lý do hàng loạt ngân hàng SMS Banking theo số lượng tin nhắn phát sinh thực tế
SMS Banking

Thứ nhất, khách hàng không tốn phí cho việc nhận thông báo giao dịch vì các ngân hàng Việt trên thị trường hiện nay đều miễn hầu hết các loại phí giao dịch và quản lý tài khoản cho khách hàng.

Thứ hai, khách hàng nhận tin nhắn thông báo trực tiếp và tức thời qua ứng dụng ngân hàng cho bất kỳ giao dịch nào và mọi lúc, mọi nơi ngay cả khi đang ở nước ngoài. Nhờ đó khách hàng sẽ dễ dàng theo dõi và kiểm soát biến động số dư nhanh chóng.

Điều cuối cùng đặc biệt quan trọng là khách hàng tránh được tình trạng bị lừa đảo qua tin nhắn giả SMS Brandname ngân hàng. Đây là hình thức lừa đảo tinh vi khiến nhiều người bị mất tiền trong tài khoản. Để giúp khách hàng nâng cao cảnh giác, ACB cũng thường xuyên truyền thông nội dung các hướng dẫn, gợi ý phòng tránh những thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao trên các kênh truyền thông của ngân hàng.

Vị đại diện lãnh đạo ACB cũng cho biết chính Ngân hàng cũng sẽ tiết giảm khoản chi phí lớn phải trả cho dịch vụ SMS Banking của các công ty viễn thông khi khách hàng dùng tính năng thông báo có sẵn của Ngân hàng số. Và chi phí đó sẽ được tiếp tục dùng để đầu tư nâng cấp và cập nhật các công nghệ, giải pháp bảo mật mới cho Ngân hàng số ACB ONE.

Vào đầu năm 2023, khi bị phản ứng vì tăng phí SMS Banking với mức thu có thể lên đến 924.000 đồng/năm, Vietcombank cho hay việc điều chỉnh phí thông báo số dư qua tin nhắn SMS theo bậc thang là để bù đắp một phần mức chi phí này và phù hợp với nhu cầu của từng nhóm khách hàng khác nhau.

>> Đua tăng phí SMS: Người dùng ngán ngẩm, ngân hàng nói gì?

Hy hữu: Căn biệt thự được Vietcombank rao bán năm 2021 nhưng không thành, nay giá bán tăng 80%

Vietcombank 'nhắc lại' thông báo điều chỉnh phí dịch vụ SMS Banking

VietinBank tặng 25.000 vé xem concert miễn phí tại TP. Hồ Chí Minh

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bat-ngo-voi-viec-ngan-hang-doi-muc-thu-phi-sms-banking-co-mot-ly-do-nguoi-dung-nhat-dinh-phai-biet-vi-su-an-toan-cua-minh-217665.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bất ngờ với việc ngân hàng đổi mức thu phí SMS Banking: Có một lý do người dùng nhất định phải biết vì sự an toàn của mình!
POWERED BY ONECMS & INTECH