Một ngân hàng thu phí 150.000 đồng/tháng với tài khoản không phát sinh giao dịch trong 1 năm

Thùy Anh 18/12/2025 - 15:41

Theo các ngân hàng, việc thu phí đối với tài khoản không hoạt động nhằm bù đắp chi phí quản lý và vận hành hệ thống.

Mới đây, Ngân hàng Quốc tế (VIB) thông báo áp dụng chính sách phí mới từ tháng 12. Theo đó, các tài khoản thanh toán không phát sinh giao dịch trong 12 tháng liên tục sẽ bị thu 10.000 đồng/tháng (chưa bao gồm VAT), được ngân hàng gọi là phí “đóng băng tài khoản cá nhân”.

VIB cho biết, với những tài khoản không hoạt động nhưng số dư không đủ để thu phí, ngân hàng sẽ trích toàn bộ số dư còn lại theo quy định; phần phí chưa thu đủ sẽ được miễn. Việc thu phí được thực hiện trong 15 ngày đầu mỗi tháng.

Để tránh phát sinh phí, VIB khuyến nghị khách hàng chỉ cần thực hiện ít nhất một giao dịch ghi có vào tài khoản, như nhận tiền chuyển khoản hoặc nộp tiền mặt tại quầy, ATM. Trường hợp tài khoản không hoạt động từ 60 tháng trở lên, khách hàng cần đến chi nhánh hoặc phòng giao dịch để được hỗ trợ kích hoạt lại. Ngân hàng cũng khuyến nghị đóng tài khoản nếu không còn nhu cầu sử dụng nhằm tránh phát sinh chi phí.

Trước đó, BIDV cũng công bố chính sách thu phí tài khoản thanh toán dựa trên số dư bình quân. Cụ thể, tài khoản có số dư bình quân dưới 2 triệu đồng bị thu 5.000 đồng/tháng; từ 2 triệu đến dưới 10 triệu đồng thu 3.000 đồng/tháng; từ 10 triệu đồng trở lên được miễn phí. Riêng tài khoản không phát sinh giao dịch trong một quý, BIDV áp dụng mức thu 30.000 đồng/quý.

Khảo sát cho thấy, ngoài VIB và BIDV, nhiều ngân hàng khác cũng áp dụng phí đối với tài khoản không hoạt động, với mức thu và thời gian xác định khác nhau. Trong đó, Standard Chartered Việt Nam thu 150.000 đồng/tháng đối với tài khoản không phát sinh giao dịch trong 12 tháng; HSBC Việt Nam thu 100.000 đồng/tháng với tài khoản không giao dịch từ 24 tháng trở lên.

Một số ngân hàng nội áp dụng mức phí thấp hơn. Woori Bank thu 5.000 đồng/tháng với tài khoản không giao dịch trong 12 tháng liên tục và có số dư dưới 50.000 đồng; Bac A Bank thu 5.000 đồng cho tài khoản không giao dịch trong 12 tháng. PVComBank áp dụng mức 10.000 đồng/tháng với tài khoản không hoạt động trên 12 tháng và có số dư bình quân dưới 1 triệu đồng. ABBank và NCB cùng thu 20.000 đồng, lần lượt với tài khoản không giao dịch trong 12 tháng và 24 tháng. Đáng chú ý, BaoVietBank thu 30.000 đồng/tháng với tài khoản không phát sinh giao dịch trong 6 tháng - ngắn hơn so với mặt bằng chung.

Theo các ngân hàng, việc thu phí đối với tài khoản không hoạt động nhằm bù đắp chi phí quản lý và vận hành hệ thống. Dù không phát sinh giao dịch, các tài khoản này vẫn được duy trì trên hệ thống core banking, kéo theo chi phí lưu trữ dữ liệu, quản lý thông tin khách hàng, kiểm soát rủi ro, phòng chống rửa tiền và tuân thủ các yêu cầu pháp lý.

Bên cạnh đó, chính sách này cũng nhằm khuyến khích khách hàng rà soát, kích hoạt lại hoặc đóng các tài khoản không còn nhu cầu sử dụng, qua đó hạn chế tình trạng tài khoản “ngủ đông” và hỗ trợ công tác quản lý. Mức phí, thời gian xác định tài khoản không hoạt động và điều kiện áp dụng được từng ngân hàng quy định riêng, công bố công khai trong biểu phí và có thể điều chỉnh theo từng thời kỳ.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-ngan-hang-thu-phi-150-000-dong-thang-voi-tai-khoan-khong-phat-sinh-giao-dich-trong-1-nam-1419435.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Một ngân hàng thu phí 150.000 đồng/tháng với tài khoản không phát sinh giao dịch trong 1 năm
    POWERED BY ONECMS & INTECH