BĐS gần khu vực sân bay lớn nhất Việt Nam hưởng lợi lớn từ hạ tầng
Ngoài việc đẩy nhanh tiến độ các dự án thành phần thuộc dự án sân bay lớn nhất Việt Nam, Đồng Nai cũng đang triển khai đồng loạt các dự án hạ tầng giao thông phục vụ kết nối.
Sắp có thêm tuyến đường kết nối sân bay Long Thành với cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây
Tại buổi làm việc với Bộ Giao thông vận tải (GTVT), UBND tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị bổ sung nút giao giữa đường tỉnh 769E và đường vành đai 4 – TP. HCM trong giai đoạn 1 của dự án, nhằm tạo thêm tuyến kết nối phía Bắc cho sân bay Long Thành.
Hiện tại, các dự án hạ tầng giao thông kết nối sân bay Long Thành đang được triển khai, bao gồm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, Bến Lức - Long Thành và tuyến đường vành đai 3 - TP. HCM. Trong thời gian tới, Đồng Nai sẽ tiếp tục đầu tư và nâng cấp các tuyến đường tỉnh 25B, 25C, 769, 773, 770B và đường liên cảng huyện Nhơn Trạch.
Các tuyến đường đang được đầu tư gần khu vực sân bay Long Thành. Ảnh: Internet |
Phần lớn các tuyến giao thông hiện nay đều tập trung vào phía Nam của sân bay, trong khi các khu vực khác chưa có nhiều dự án kết nối. Do đó, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và phân bổ lưu lượng phương tiện, tỉnh Đồng Nai đang tiến hành các thủ tục để đầu tư xây dựng đường tỉnh 769E, một tuyến kết nối mới từ Sân bay Long Thành đến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, dự kiến mở ra lối kết nối mới cho khu vực phía Bắc của sân bay.
Đường tỉnh 769E có điểm đầu tại ranh giới sân bay Long Thành và điểm cuối giao với đường tỉnh 770B với tổng chiều dài hơn 8km.
Phối cảnh dự án sân bay Long Thành. Ảnh minh họa |
Dự án được chia thành hai đoạn: Đoạn 1 từ ranh sân bay đến depot đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, quy mô mặt cắt ngang rộng 115m; đoạn 2 từ depot này đến đường tỉnh 770B, với mặt cắt ngang rộng 95m.
>> Lộ diện liên danh trúng gói thầu hơn 11.000 tỷ tại dự án sân bay hơn 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam
Tổng vốn đầu tư cho giai đoạn 1 hơn 1.400 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng gần 600 tỷ đồng. Dự kiến, dự án sẽ triển khai trong giai đoạn 2024 - 2029.
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021-2030, tuyến đường tỉnh 769E trùng với hướng tuyến quốc lộ 20B và đã được Bộ GTVT thống nhất đề xuất giao UBND tỉnh Đồng Nai triển khai. Hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư đã được hoàn thiện và đang trình thẩm định để thông qua tại kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm 2024.
Việc đầu tư tuyến đường tỉnh 769E sẽ hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông tỉnh, tăng cường lưu thông giữa vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và các tỉnh phía Bắc, Tây Nguyên.
Tuyến đường tỉnh 769E, cùng các tuyến T1-T2, sẽ kết nối trực tiếp với Sân bay Long Thành, phục vụ nhu cầu vận tải, góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho các huyện và tỉnh Đồng Nai.
Sắp khởi công tuyến đường gần 1.500 tỷ đồng tại Nhơn Trạch
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai đang hoàn thiện các thủ tục để khởi công dự án nâng cấp đường tỉnh 25B (đoạn từ trung tâm huyện Nhơn Trạch đến quốc lộ 51) vào cuối năm nay.
Dự án có tổng chiều dài hơn 9,2km với vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, điểm đầu từ quốc lộ 51 đến trung tâm hành chính Nhơn Trạch. Hồ sơ thiết kế đã được trình thẩm định tại Sở Giao thông Vận tải.
Đoạn đường 25B từ Nhơn Trạch đi Đồng Nai đóng vai trò là tuyến chính hỗ trợ kết nối đến sân bay Long Thành và cảng Tân Cảng – Nhơn Trạch, cũng như các khu công nghiệp lớn trong huyện. Sau khi nâng cấp, đường 25B sẽ kết nối hiệu quả Nhơn Trạch với các khu công nghiệp và khu dân cư, tạo lối đi nhanh chóng đến trung tâm hành chính huyện.
Trước đó, vào đầu tháng 1/2024, Nhơn Trạch đã khởi công đoạn đường 25B (đường Tôn Đức Thắng) từ trung tâm huyện đến đường Quách Thị Trang với chiều dài khoảng 3,8km. Đoạn từ đầu tuyến đến vành đai 3 - TP. HCM dài 3km sẽ có lộ giới 80m, đoạn còn lại dài 800m với lộ giới 51m. Dự án có tổng mức đầu tư 639 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành trong 730 ngày.
Cùng với đường tỉnh 25C, đường tỉnh 25B đóng vai trò giảm tải giao thông từ Cảng hàng không quốc tế Long Thành về TP. HCM. Phương tiện có thể di chuyển từ quốc lộ 51 qua tuyến 25B, cầu Cát Lái và vào TP. HCM.
Với tiến độ triển khai các hạ tầng giao thông trọng điểm và dự án sân bay Long Thành, thị trường bất động sản tại các khu vực lân cận như Nhơn Trạch, Long Thành (Đồng Nai), Bà Rịa – Vũng Tàu có dấu hiệu sôi động trở lại sau thời gian trầm lắng. Các dự án đất nền và căn hộ được quan tâm nhiều, với nhu cầu nhà đầu tư tìm kiếm sản phẩm dưới 2 tỷ đồng/căn và căn hộ giá trên dưới 35 triệu đồng/m2.
Tại dự án FIATO Airport City của Thang Long Real Group có vị trí mặt tiền đường Tôn Đức Thắng, TT Hiệp Phước, Nhơn Trạch, sức mua đang rất tích cực.
Dự án, cách sân bay Long Thành 10 phút được thiết kế như một trung tâm kinh tế tích hợp với khối đế thương mại cung cấp đa dạng dịch vụ. Với vị trí gần 9 khu công nghiệp, nhu cầu ở và cho thuê tại dự án dự kiến sẽ tăng khi sân bay Long Thành hoàn thành.
Chia sẻ về tiềm năng bất động sản ven TP. HCM, ông Võ Hồng Thắng - Phó Tổng Giám đốc DKRA cho biết Đồng Nai và Bình Dương đều là những địa phương thu hút đông đảo lao động nhập cư, đặc biệt từ các khu công nghiệp, tạo nhu cầu lớn về nhà ở giá vừa túi tiền.
"Thị trường căn hộ phụ cận TP. HCM có nhiều triển vọng cuối năm 2024. Nhu cầu sở hữu nhà ở thường tăng vào cuối năm, cùng với lãi suất vay duy trì mức thấp là những yếu tố quan trọng giúp thúc đẩy thị trường bất động sản", ông Thắng nhận định.
Dự án sân bay Long Thành (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) có tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD, được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 dự kiến khai thác vào năm 2026 với vốn đầu tư 5,45 tỷ USD, đạt công suất 25 triệu lượt khách/năm.
Giai đoạn 2 triển khai từ 2028-2032, nâng công suất lên 50 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 3 sẽ bắt đầu sau năm 2035, đưa công suất sân bay lên 100 triệu lượt khách/năm và giúp sân bay Long Thành trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam.
>> Cocobay Đà Nẵng vẫn 'đóng băng' sau nửa năm thông báo tái khởi động