Chứng khoán

Bên mua khách sạn Hoàng Anh Gia Lai: Thế chấp Sacombank, giảm 75% vốn điều lệ trước khi về tay Tập đoàn Mường Thanh

Khương Lê 02/09/2024 18:50

Khách sạn Hoàng Anh Gia Lai từng là niềm tự hào một thời của ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức), cũng là nơi dừng chân quen thuộc của nhiều du khách, doanh nhân khi đến phố núi Pleiku (Gia Lai).

Mới đây, thông tin về việc Tập đoàn Mường Thanh (Mường Thanh Hospitality) tiếp quản Khách sạn Hoàng Anh Gia Lai tại số 1 Phù Đổng, TP. Pleiku thu hút sự chú ý của dư luận.

Tháng 9 năm ngoái, để có tiền trả nợ lô trái phiếu quá hạn cho BIDV, Ban lãnh đạo Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) quyết định thanh lý khách sạn tại thành phố Pleiku, Gia Lai. Bên mua là Công ty TNHH Đầu tư Hoàn Sinh Gia Lai.

Thời điểm đó, thông tin về Hoàn Sinh khá “bí ẩn”, vì doanh nghiệp này chỉ mới được thành lập vào ngày 20/06/2023. Theo HAGL, đây là giao dịch riêng giữa hai bên, nên phía Hoàn Sinh Gia Lai chưa có kế hoạch công bố thông tin chi tiết.

Được biết, Hoàn Sinh có trụ sở nằm trên đường 3/2, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh, vốn điều lệ đăng ký 200 tỷ đồng. Đứng sau Hoàn Sinh là hai nhà đầu tư cá nhân, gồm ông Đỗ Xuân Đức ( nắm 49%) và bà Nguyễn Thị Huyền (nắm 51%). Trong đó, ông Đức đảm nhiệm chức vụ Giám đốc và người đại diện pháp luật của doanh nghiệp.

Hợp đồng chuyển nhượng giữa Hoàng Anh Gia Lai và Hoàn Sinh Gia Lai được ký kết vào ngày 26/9/2023. Chỉ hai ngày sau (28/9/2023), Hoàn Sinh Gia Lai đem chính tài sản này thế chấp và vay vốn tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín – chi nhánh Sài Gòn, số tiền 158 tỷ đồng. Giá trị tài sản bảo đảm 198 tỷ đồng, bao gồm toàn bộ tài sản bên trong khách sạn, từ vật dụng, trang thiết bị, đến các khoản thu từ hợp đồng kinh tế.

Bên mua khách sạn Hoàng Anh Gia Lai: Thế chấp Sacombank, giảm 75% vốn điều lệ trước khi về tay tập đoàn Mường Thanh
Khách sạn Hoàng Anh Gia Lai - niềm tự hào một thời của bầu Đức. Ảnh: VietNamNet

Mới đây, ngày 2/8, Hoàn Sinh Gia Lai bất ngờ có động thái giảm 74,5% vốn điều lệ, từ 200 tỷ về còn 50,9 tỷ đồng. Bên cạnh đó, cơ cấu góp vốn sự thay đổi, chuyển từ ông Đỗ Xuân Đức sang bà Đoàn Thị Nguyên Nguyên. Tỷ lệ sở hữu của bà Nguyên Nguyên và bà Huyền lần lượt là 52,1% và 47,9%.

Chỉ 3 ngày sau, tức ngày 5/8, Tổng Giám đốc và người đại diện theo pháp luật của Hoàn Sinh Gia Lai được thay đổi sang bà Lê Thị Hoàng Yến.

Bà Hoàng Yến (1987), con gái ông Lê Thanh Thản, hiện đang là người điều hành và đại diện pháp luật của Công ty Cổ phần Tập đoàn Mường Thanh, pháp nhân đứng sau hệ thống khách sạn Mường Thanh trải dài cả nước.

Đến ngày 14/8, cơ cấu sở hữu của Hoàn Sinh Gia Lai một lần nữa thay đổi. Bà Nguyên và bà Huyền rút lui, thay vào đó là bà Lê Thị Hoàng Yến và Lê Hải An (người con khác của ông Lê Thanh Thản).

Sau khi hoàn tất chuyển giao vốn tại Hoàn Sinh Gia Lai, Mường Thanh chính thức xác nhận thông tin về việc tiếp nhận khách sạn Hoàng Anh Gia Lai Pleiku với truyền thông.

Về giá mua-bán, thông tin bầu Đức xác nhận với truyền thông là 180 tỷ đồng, còn số tiền thực tế tập đoàn Mường Thanh chi ra không được tiết lộ.

Khách sạn Hoàng Anh Gia Lai hoạt động từ năm 2005 và là khách sạn 4 sao đầu tiên tại khu vực Tây Nguyên với 117 phòng ngủ.

Thời gian đầu hoạt động, khách sạn của bầu Đức từng là lựa chọn duy nhất của du khách, doanh nhân khi đến làm việc và ở lại Gia Lai. Được đánh giá cao về vị trí, từ sân thượng khách sạn, có thể phóng tầm nhìn, quan sát được gần hết thành phố Pleiku, việc di chuyển đến các địa điểm trong thành phố cũng thuận tiện.

Tuy nhiên, khi tài chính của HAG gặp nhiều khó khăn, khách sạn lại có tuổi đời lâu năm nên cơ sở vật chất dần trở nên cũ kỹ hơn so với các khách sạn cùng khu vực khác.

Mặc dù nằm tại vị trí đắc địa ngay trung tâm TP Pleiku, cạnh Quảng trường Phù Đổng và các tuyến đường lớn nhưng trong những năm gần đây, khách sạn này được xem là "tài sản không sinh lời" của Hoàng Anh Gia Lai.

Theo ghi nhận, hiện nay, khách sạn HAGL đã đổi tên thành Mường Thanh Grand Hotel và đang hoạt động đón khách bình thường. Dịp lễ 2/9, giá phòng tại đây được niêm yết trên traveloka là hơn 1 triệu đồng cho hạng phòng Superior Twin, tương đương giá phòng khách sạn hạng 4 sao ở các tỉnh.

Bên mua khách sạn Hoàng Anh Gia Lai: Thế chấp Sacombank, giảm 75% vốn điều lệ trước khi về tay tập đoàn Mường Thanh
Ảnh: traveloka.com

>> Tập đoàn Mường Thanh chính thức sở hữu khách sạn cuối cùng của Hoàng Anh Gia Lai (HAG)

Hoàng Anh Gia Lai (HAG) thanh toán 100 tỷ đồng trái phiếu

Tập đoàn Mường Thanh chính thức sở hữu khách sạn cuối cùng của Hoàng Anh Gia Lai (HAG)

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ben-mua-khach-san-hoang-anh-gia-lai-the-chap-sacombank-giam-75-von-dieu-le-truoc-khi-ve-tay-tap-doan-muong-thanh-247440.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bên mua khách sạn Hoàng Anh Gia Lai: Thế chấp Sacombank, giảm 75% vốn điều lệ trước khi về tay Tập đoàn Mường Thanh
POWERED BY ONECMS & INTECH