Thế giới

Bên trong 'lò luyện hoa hậu' nổi tiếng thế giới: Vận hành như nhà máy lắp ráp ô tô, chỉ 20/450 người được chọn, sẽ đào tạo miễn phí trong 6 tháng

Minh Lan 15/11/2025 20:08

“Chúng tôi vận hành giống như một nhà máy lắp ráp ô tô”, Giám đốc Gerry Diaz nói, mô tả chương trình huấn luyện hoa hậu nghiêm ngặt: Từ kỹ năng ứng xử, catwalk, phát âm – giọng nói cho đến rèn luyện bản lĩnh, khí chất và thể lực.

Tại nhiều quốc gia đang phát triển ở châu Á, châu Phi và Mỹ Latin, ngành công nghiệp sắc đẹp – ước tính giá trị khoảng 1 tỷ USD toàn cầu – đang được đánh giá là con đường dẫn tới danh tiếng, hợp đồng quảng cáo giá trị, và trong thời gian gần đây, theo các nhà tổ chức, là nền tảng để phụ nữ trẻ thúc đẩy những thông điệp tiến bộ.

screenshot-2025-11-15-173837.png
Các thí sinh Miss Earth 2025

Ở Philippines, những người chiến thắng thậm chí được xem là biểu tượng niềm tự hào dân tộc. Là quốc gia đoạt nhiều vương miện nhất châu Á, Philippines coi thi sắc đẹp nghiêm túc đến mức các "lò luyện hoa hậu" mọc lên khắp nơi, thu hút thí sinh từ khắp năm châu – mỗi người phải trả hàng nghìn USD.

“Bạn thực sự phải đến đây để luyện”, Sanne-Esmee Walstra (Hà Lan) chia sẻ với Nikkei Asia khi cô nghỉ giữa buổi tập cùng huấn luyện viên Rodin Flores vào một sáng thứ Bảy tại phòng gym ở Manila. Walstra, 21 tuổi. Lúc đó cô đang chuẩn bị dự thi Miss Earth – cuộc thi đặt trụ sở tại Manila từ năm 2001, nổi tiếng với thông điệp bảo vệ môi trường.

Walstra cho biết đam mê của cô bắt đầu từ năm 14 tuổi, với mục tiêu dự thi Miss Earth khi đủ tuổi. Những “chị em thi sắc đẹp” tại Hà Lan khuyên cô đến Philippines luyện dưới sự hướng dẫn của Flores – người tự nhận mình là người tiên phong của mô hình "lò" đào tạo sắc đẹp.

Tập cùng cô là Divine Ekimini Nelson, 24 tuổi, sinh viên ngành phi công và lập trình viên tương lai đến từ Nigeria. Đối với Nelson, luyện tập tại Philippines là trải nghiệm khác biệt: “Ở đây họ muốn bạn trở nên dịu dàng, khiêm nhường hơn. Tôi đến để học thêm điều mới”, cô nói.

Sự nhiệt tình của cộng đồng fan Philippines cũng góp phần thu hút các thí sinh quốc tế. Tại lò luyện của Flores, một fan cho biết cô đi theo các thí sinh cả ngày, chụp ảnh và đảm bảo họ được chăm sóc tốt – tất cả đều bằng chi phí cá nhân.

screenshot-2025-11-15-173856.png
Philippines dẫn đầu châu Á – Thái Bình Dương về số lượng vương miện sắc đẹp

Flores, người điều hành Kagandahang Flores gần 30 năm, nói rằng cần 6 tháng để biến thí sinh thành “hoa hậu thực thụ”.

“Tất cả chúng tôi – những người làm nghề huấn luyện – đã góp phần nâng tầm hình ảnh phụ nữ Philippines trên đấu trường quốc tế. Chúng tôi xây dựng cả một hệ thống – một phương pháp khoa học tạo ra nhà vô địch… từ phát triển cá nhân, xây dựng sự tự tin đến phong thái”, ông nói. Tuy nhiên, Flores từ chối tiết lộ chi phí khóa học.

Một thương hiệu lớn khác là Aces & Queens – thành lập năm 2021, đào tạo nhiều thí sinh chiến thắng, trong đó có Pia Wurtzbach, Miss Universe 2015.

“Chúng tôi vận hành giống như một nhà máy lắp ráp ô tô”, Giám đốc Gerry Diaz nói, mô tả chương trình huấn luyện nghiêm ngặt: Từ kỹ năng ứng xử, catwalk, phát âm – giọng nói cho đến rèn luyện bản lĩnh, khí chất và thể lực.

Diaz trực tiếp dẫn dắt các buổi rèn luyện phát triển nhân cách bằng cách giúp thí sinh loại bỏ hình ảnh tiêu cực về bản thân. “Tôi đi sâu vào tuổi thơ của họ, những tổn thương, mặc cảm… và hướng dẫn cách vượt qua”, ông nói.

Mỗi năm, Aces & Queens chọn khoảng 20 người từ 400–450 ứng viên, đào tạo miễn phí trong gần 6 tháng để “giữ chất lượng”. Nếu ai không trúng tuyển nhưng vẫn muốn học, họ có thể đăng ký khóa học cấp tốc gần 2 tháng, giá từ 2.000 USD.
“Nếu họ học ở nơi khác, chi phí có thể hơn nửa triệu peso (8.500 USD)”, Diaz cho biết.

Theo các huấn luyện viên, nhiều thí sinh thi nhiều lần không nản chí – như Pia Wurtzbach từng tham gia nhiều khóa luyện trước khi đăng quang.

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/ben-trong-lo-luyen-hoa-hau-noi-tieng-the-gioi-van-hanh-nhu-nha-may-lap-rap-o-to-chi-20450-nguoi-duoc-chon-se-dao-tao-mien-phi-trong-6-thang-155681.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Bên trong 'lò luyện hoa hậu' nổi tiếng thế giới: Vận hành như nhà máy lắp ráp ô tô, chỉ 20/450 người được chọn, sẽ đào tạo miễn phí trong 6 tháng
    POWERED BY ONECMS & INTECH