Xã hội

Bên trong 'trái tim' của tuyến metro số 1 trước giờ vận hành thương mại

Đào Phương - Tuấn Kiệt 03/12/2024 06:25

Những ngày này, các công nhân ở depot Long Bình tất bật làm việc để phục vụ cho việc vận hành thương mại tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

depot long binh tphcm 116938.jpg

Depot Long Bình của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên được đặt tại phường Long Bình, TP Thủ Đức là trung tâm điều khiển, bảo dưỡng và sửa chữa tàu lớn nhất TPHCM.

depot long binh tphcm 116939.jpg

Hiện đã có 17 đoàn tàu tập kết về depot Long Bình để kết nối các thiết bị điện. Mỗi đoàn tàu có thể chở 930 khách bao gồm 147 khách ngồi và 783 khách đứng.

depot long binh tphcm 70242.jpg

Depot Long Bình bao gồm các tòa nhà vận hành, bảo dưỡng, xưởng chính và bãi đỗ tàu có 30 đường (tương đương 30 đoàn tàu loại 6 toa).

depot long binh tphcm 70243.jpg

Mỗi đường tàu đều có rãnh thoát nước chạy song song.

W-depot Long Bình, TPHCM.jpg

Anh Mai Văn Chánh (quản lý lái tàu metro số 1) thực hiện công tác kiểm tra khu vực buồng lái. Trước khi điều khiển tàu, người lái phải thực hiện quy trình kiểm tra an toàn. Quy trình này phải mất từ 30 - 40 phút mỗi ngày.

depot long binh tphcm 51129.jpg

Khi đưa vào vận hành, mỗi ngày con tàu đầu tiên sẽ xuất phát từ depot Long Bình, đến các ga đón khách rồi tiến đến ga Bến Thành. Do đó, việc phối hợp nhịp nhàng giữa các khâu là hết sức quan trọng.

Cuối ngày, sau thời gian hoạt động, các đoàn tàu metro sẽ về lại depot Long Bình để các nhân viên kỹ thuật kiểm tra, bảo dưỡng.

depot long binh tphcm 51382.jpg

Phía chủ đầu tư metro số 1 cho biết, khu vực này luôn có hàng trăm công nhân làm việc và có hai tầng bảo vệ chặt chẽ, cùng nhiều camera an ninh để đảm bảo an toàn cho các đoàn tàu.

depot long binh tphcm 70966.jpg

Bên trong nhà xưởng với hệ thống khung, cầu trục để lắp đặt các máy móc cần thiết cho việc sửa tàu. Dưới nền nhà xưởng chia thành nhiều đường ray khổ ‎1,43m cho tàu chạy vào.

depot long binh tphcm 51544.jpg

Một số đường ray có rãnh sâu khoảng 1,5m để thợ dễ dàng chui xuống sửa chữa. Trên đường ray lắp hệ thống đèn tín hiệu để đảm bảo quy trình an toàn khi sửa chữa, bảo dưỡng tàu.

depot long binh tphcm 52363.jpg

Gần nhà xưởng là khu rửa tàu hiện đã hoàn thiện đường ray, bộ khung, đường dẫn nước, hệ thống vệ sinh, đèn tín hiệu.

depot long binh tphcm 68635.jpg

Ở phòng điều độ, 6 nhân viên của kíp trực thứ nhất (tổng 24 nhân sự) bước vào phòng, ngồi trước máy tính để chuẩn bị cho chuyến tàu đầu tiên trong ngày. Đây là điểm kết nối giữa các điểm, tuyến và bộ phận khác trong chuỗi vận hành chung của tuyến metro số 1.

depot long binh tphcm 52049.jpg

Trong phòng có 5 dãy máy tính cùng các màn hình lớn để cập nhật và theo dõi thông tin điều hành. Mỗi dãy máy có từ 1 đến 2 nhân sự phụ trách các bộ phận như: điều độ thương mại – hành khách, giao thông (chịu trách nhiệm toàn tuyến), điều độ depot (chịu trách nhiệm đưa tàu bảo dưỡng, vệ sinh, hỗ trợ giao thông khi xảy ra sự cố), thiết bị (giám sát tất cả thiết bị trên hệ thống).

depot long binh tphcm 8642.jpg

Những công việc còn lại của dự án đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên (metro số 1) đang được các bên liên quan tập trung hoàn thiện. Dự kiến ngày 22/12, tuyến tàu điện này chính thức vận hành thương mại.

W-METRO.jpg

Lộ trình Metro số 1 qua 14 ga, đầu tiên là ga Bến Thành và cuối cùng là bến xe Miền Đông mới.

>> Cách người dân TPHCM tiếp cận tàu metro số 1 thuận lợi nhất

Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chính thức vận hành từ 22/12: Chi tiết giá vé, các bãi đỗ xe

TP. HCM sẽ chạy 17 tuyến xe buýt miễn phí kết nối tới tuyến Metro số 1 trong 30 ngày

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/ben-trong-trai-tim-cua-tuyen-metro-so-1-ben-thanh-suoi-tien-2347364.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Bên trong 'trái tim' của tuyến metro số 1 trước giờ vận hành thương mại
    POWERED BY ONECMS & INTECH