Bất động sản

Bí ẩn ngôi nhà cổ gần 130 năm tuổi 2 phòng ở miền Tây, nơi lưu giữ mối tình lãng mạn của chàng trai Việt và nữ văn sĩ nổi tiếng người Pháp

Ngọc Trà 30/04/2024 18:30

Ngôi nhà cổ hiện nay đã được chứng nhận di tích cấp quốc gia và đón hàng ngàn lượt khách ghé thăm.

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội đang lan truyền video về một khách sạn cổ 129 năm tuổi nhưng chỉ có duy nhất 2 phòng ngủ và không phải bất cứ du khách nào cũng dám ngủ lại. Được biết, những hình ảnh cư dân mạng đưa lên không phải khách sạn mà là ngôi nhà cổ Huỳnh Thủy Lê nổi tiếng tại miền Tây.

Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê tọa lạc tại số 255A Nguyễn Huệ, phường 2, TP. Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp. Nhà tọa lạc tại vị trí thuận lợi “nhất cận thị, nhị cận giang”, nằm ven con sông Tiền và khu chợ đông đúc, sầm uất.

Empty

Bên ngoài ngôi nhà cổ 129 năm.

Ngôi nhà được xây dựng theo kiểu 3 gian truyền thống của miền Tây Nam Bộ, rộng 258m2 với nguyên vật liệu chính là gỗ quý, mái nhà hình thuyền lợp ngói âm dương. Đến năm 1917, chủ nhân cho trùng tu lại ngôi nhà bằng gạch đặc, bao lấy khung gỗ bên trong. Do đó, trông bề ngoài là một ngôi biệt thự kiểu Pháp nhưng vào bên trong lại thấy một lối kiến trúc mang đậm màu sắc Trung Hoa.

Nhà có ba gian, phần phía trước dùng để thờ phụng, phía sau có 2 phòng ngủ hai bên hông, tạo thành một hành lang rộng dẫn xuống nhà sau.

Empty

Bên trong ngôi nhà cổ những nét chạm khắc vẫn còn nguyên lớp sơn. Ảnh minh họa.

Các cánh cửa, cột nhà, bàn thờ trong nhà... đều sơn son thiếp vàng, gạch lót sàn được nhập hoàn toàn từ Pháp với những hoa văn đặc sắc. Đặc biệt nền gạch giữa nhà cố tình làm trũng xuống theo phong thủy người Hoa, họ tin rằng "nước chảy về chỗ trũng", tiền bạc sẽ đổ về với chủ nhà. Đặc biệt, các họa tiết trên bao lam không được trang trí hình tứ linh “long, lân, quy, phụng” như bình thường mà sử dụng “long, lân, bức (dơi), phụng”.

Bên trong nhà có nhiều nội thất, gạch bông và kính màu được nhập từ Pháp. Đặc biệt, phần cửa kính màu được thiết kế tinh xảo, tạo nên những mảng màu rất nghệ thuật dưới ánh nắng. Những đồ dùng trong nhà như tủ rượu, giá sách, tivi trắng đen hay những bộ bình trà, đèn, máy hát vẫn còn được lưu giữ, đều có tuổi đời trên 130 năm.

Empty

Căn biệt thự cổ này có kiến trúc pha lẫn Trung Hoa và Pháp cổ. Ảnh minh họa.

>> Thu hồi dự án khu vui chơi 'giam lỏng' người dân đi không được ở cũng không xong

Ngôi nhà cổ này không chỉ đặc biệt ở kiến trúc mà còn ở câu chuyện tình cảm ly kỳ xung quanh.

Ông Thuỷ Lê là thương gia người Hoa nổi tiếng giàu có một thời ở Sa Đéc, thuộc con nhà dòng dõi, giàu có. Thời trẻ, trên một chuyến phà, ông gặp cô gái Margueritte Duras, người Pháp và đã rơi vào tình yêu sét đánh. Họ đã dọn đến ở cùng với nhau tại căn nhà cổ trên.

Tuy nhiên, hai gia đình đối lập không môn đăng hộ đối khiến gia đình ông Thuỷ Lê không chấp nhận cuộc tình này. Mẹ Margueritte là một góa phụ phá sản và trầm uất còn Huỳnh Thuỷ Lê lúc đó là một thiếu gia sở hữu một khối tài sản khổng lồ, anh chàng cũng vừa du học Pháp trở về. Họ sắp đặt cho ông Lê một mối lương duyên lấy cô vợ trẻ người Hoa giàu có môn đăng hộ đối.

Không chịu được áp lực gia đình họ chia tay. Margueritte trở về Pháp và ông Thuỷ Lê cũng lập gia đình.

Empty

Bức ảnh hiếm hoi của bà Marguerite Duras và ông Huỳnh Thủy Lê. Ảnh: Tạp Chí Fotografia.

Sau này, bà Margueritte đã viết nên tiểu thuyết "Người tình" (tên tiếng Pháp là L´Amant) dựa trên chính mối tình của bà và ông Huỳnh Thuỷ Lê. Cuốn tiểu thuyết được xuất bản vào năm 1984, được dịch ra 43 thứ tiếng và đoạt giải thưởng văn học danh giá của Pháp – giải Goncourt.

Bà kể rằng, trong một lần Huỳnh Thuỷ Lê trở lại Pháp, ông có gọi cho bà chỉ để nghe giọng bà và nói: "Rồi chàng nói với nàng rằng cũng giống như trước kia, chàng vẫn yêu thương nàng, chàng không thể ngừng yêu thương nàng cho được, không bao giờ chàng có thể ngừng yêu thương nàng, chàng yêu thương nàng cho đến chết".

Tiểu thuyết đã được Đạo diễn Jean - Jacques Annaud chuyển thể thành bộ phim cùng tên với các diễn viên Jane March, Lương Gia Huy. Bộ phim khi ra đời đã gây xôn xao khán giả điện ảnh Việt với những thước phim lãng mạn và đẹp như mơ của cặp đôi. Đa phần nhiều du khách nước ngoài, thậm chí là người trong nước tìm đến nhà cổ Huỳnh Thủy Lê sau khi đã đọc hoặc xem qua bộ phim “Người tình”.

Empty

Một phân cảnh trong bộ phim nổi tiếng "Người tình".

Sau khi ông Huỳnh Thủy Lê mất, các con ông đều định cư ở nước ngoài. Ngôi nhà cổ được Nhà nước trưng dụng làm trụ sở Đội Cảnh sát kinh tế Công an thị xã Sa Đéc. Đến năm 2007, ngành du lịch Đồng Tháp chính thức mở cửa khai thác ngôi nhà cổ này, phục vụ khách tham quan trong và ngoài nước.

Năm 2008, nhà cổ này đã được chứng nhận là di tích cấp tỉnh, sau đó được công nhận là di tích cấp quốc gia vào năm 2009.

>> Khu đất 'vàng' đẹp nhất vùng 'tiểu Paris của Việt Nam' từng bị bỏ cọc hơn 600 triệu đồng đã tìm được chủ mới

Hiện trạng 5 biệt thự cổ ở Nha Trang thu hồi để bảo tồn

Căn biệt thự cổ 35 triệu đô của bà Trương Mỹ Lan ‘quây tôn’ ở trung tâm TP.HCM

DN 42 ngày tuổi trúng dự án lấp vùng đệm vịnh Hạ Long xây biệt thự có sai luật?

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/bi-an-ngoi-nha-co-gan-130-nam-tuoi-2-phong-o-mien-tay-noi-luu-giu-moi-tinh-lang-man-cua-chang-trai-viet-va-nu-van-si-noi-tieng-nguoi-phap-d121598.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bí ẩn ngôi nhà cổ gần 130 năm tuổi 2 phòng ở miền Tây, nơi lưu giữ mối tình lãng mạn của chàng trai Việt và nữ văn sĩ nổi tiếng người Pháp
POWERED BY ONECMS & INTECH