Sống

Bi kịch cuộc đời tỷ phú phất lên nhờ "buôn vàng", bay sạch tài sản trong chớp nhoáng, tuổi xế chiều vào tù ra tội

Thanh Thanh 03/09/2023 19:38

Vị tỷ phú này phất lên nhờ "buôn vàng", từng sở hữu khối tài sản hàng tỷ USD và nằm trong top 10 người giàu nhất thế giới theo xếp hạng của tạp chí Forbes.

Bi kịch của tỷ phú từng giàu thứ 8 thế giới: Mất 99% tài sản

Năm 2008, vị tỷ phú Eike Batista đã lọt vào bảng xếp hạng những người giàu nhất trên thế giới của Forbes ở vị trí thứ 142 với 6,6 tỷ USD. Đến năm 2019 Eike Batista lại kiếm được 7,5 tỷ USD và chiếm vị trí thứ 61. Sau một thời gian ông đã vươn lên vị trí thứ 8 với khối tài sản trị giá 27 tỷ USD. Tuy nhiên đầu năm 2017, khi còn ở Mỹ, ông đã bị kết tội rửa tiền và tham nhũng, toàn bộ tài sản cũng tiêu tan.

Đổi đời nhờ buôn vàng

Eike Batista gây dựng sự nghiệp khi hơn 20 tuổi, ông từng là biểu tượng cho sự bùng nổ kinh tế của Brazil. Eike Batista sinh ra ở bang Varginha, đông nam Brazil, có cha là kỹ sư ngành mỏ. Cha của Eike là lãnh đạo tập đoàn khai khoáng quốc gia và làm bộ trưởng. Thay vì dựa hơi cha như nhiều cậu ấm khác, ông đã tự lập từ rất sớm. Ông chọn “khởi nghiệp" tại quê hương bằng việc bán vàng, chính tại đây Eike đã học hỏi được rất nhiều và rút ra cho mình những nguyên tắc của thành công.

Nhờ kinh doanh, chàng trai Eike Batista đã kiếm được triệu USD đầu tiên của mình. “Thừa thắng xông lên", ông dành toàn bộ số tiền có được để đầu tư vào tập đoàn khai thác vàng TVX Gold của Canada. Vào đầu những năm 2000, ông bán cổ phần của mình tại TVX, thu được gần 1 tỷ USD và bắt đầu công cuộc kinh doanh mới, ông đầu tư vào ngành khai thác quặng sắt và các loại quặng khác.

Kể từ đó, Eike thành lập hãng MMX Mineracao e Metalicos, rồi bước ra sân chơi quốc tế. Quá trình mở rộng này chính là thời kỳ đỉnh cao của tỷ phú Eike Batista.

Bi kịch của tỷ phú từng giàu thứ 8 thế giới: Mất 99% tài sản trong 16 tháng, bị kết án 30 năm tù, phải ở cùng loạt tội phạm nguy hiểm - Ảnh 2.

Eike từng chia sẻ với báo giới “người ta chỉ biết tôi sau năm 2003, nhưng cuộc sống trước đây của tôi không hề uổng phí. Tôi đi khắp thế giới, xây dựng 5 mỏ khai thác vàng tại Brazil, 1 ở Chile, 2 ở Canada và 2 mỏ lớn ở Nga”. Từ năm 2001 đến năm 2008, tỷ phú Brazil tiếp tục mở rộng công việc kinh doanh với hãng năng lượng MPX, hãng dầu khí OGX, Tổ hợp công nghiệp LLX… Các hãng này thu hút hơn 7 tỷ USD vốn của các nhà đầu tư nước ngoài.

Cú "ngã ngựa" của tỷ phú từng giàu nhất Brazil

Ở thời kỳ hưng vượng, Eike là người giàu nhất Brazil khi quản lý Tập đoàn EBX trải rộng trong nhiều lĩnh vực như: dầu mỏ, cảng biển, khai thác mỏ và năng lượng.

EBX phất lên ở thời điểm Brazil ghi nhận mức tăng trưởng nhanh chóng vào năm 2010. Thế nhưng hào quang đó chẳng kéo dài bao lâu khi nền kinh tế Brazil bắt đầu chậm lại. Cùng lúc đó cổ phiếu EBX rớt giá thảm hại, mất giá trị tổng cộng 60 tỷ USD so với mức trần năm 2012. Chiếc ghế Chủ tịch HĐQT của ông tại công ty năng lượng MPX - một trong những đầu tàu của EBX - bắt đầu lung lay và có nguồn tin cho rằng, MPX có thể bán đi để gánh nợ cho tập đoàn mẹ.

Thậm chí, ông Eike còn phải bán siêu xe, trực thăng, máy bay riêng, du thuyền và khách sạn Gloria ở Rio de Janeiro (Brazil) để trang trải nợ nần.

Tài sản của ông Eike Batista tính đến cuối tháng 3/2012 là 30 tỷ USD nhưng cho đến đầu tháng 7/2012 giảm còn 14,5 tỷ USD. Như vậy, tài sản của tỷ phú này giảm hơn 15 tỷ USD chỉ trong 3 tháng. Sự kiện này cũng khiến ông rớt khỏi danh sách 10 người giàu nhất hành tinh và mất vị trí người giàu nhất Brazil.

Trước đó, Eike đã đặt cược cả tập đoàn trị giá tới 35 tỷ USD của mình - Tập đoàn EBX vào thành công của những mỏ dầu này, đặc biệt là mỏ dầu "Hammerhead". Sự liều lĩnh của Eike đã khiến đế chế gồm 6 công ty của ông chết dần chết mòn. Năm 2013, Tập đoàn Dầu khí OGX đã phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản.

Tài sản vài chục tỷ USD của Eike rớt thảm hại xuống chỉ còn 200 triệu USD. Báo cáo của Bloomberg cho thấy thực tế tài sản ròng của Batista đã âm. Còn theo hãng CNN, hơn 30 tỷ USD của ông Eike Batista đã bốc hơi chỉ trong 20 tháng.

Tranh cãi về bản án 30 năm tù của tỷ phú Eike Batista - Báo Công an Nhân dân điện tử

Tiếp sau đó là một chuỗi bi kịch của Eike, ông bị phát hiện là một trong những doanh nhân hưởng lợi không nhỏ nhờ việc hối lộ các chính trị gia Brazil. Đã có 4 cuộc điều tra khác nhau nhắm vào Eiki. Ban đầu, ông bị kết án 30 năm tù nhưng sau đó đã được giảm xuống còn 8 năm 7 tháng.

Eike từng được giới truyền thông coi là một trong những tỷ phú đen đủi nhất thế giới với những khát vọng quá lớn và quá nóng vội.

Tỷ phú Việt tuyển giúp việc lương 800 triệu/tháng, có chuyện tình chóng vánh với "nữ hoàng nội y" rồi tuyên bố vỡ nợ

Tỷ phú Việt tuyển giúp việc lương 800 triệu/tháng, có chuyện tình chóng vánh với "nữ hoàng nội y" rồi tuyên bố vỡ nợ

Tỷ phú kim cương gốc Việt Johnny Đặng ở tuổi U50: Sở hữu tài sản ròng 20 triệu USD, vị "vua kim hoàn" mê hoặc loạt siêu sao thế giới

Tỷ phú giàu nhất Hong Kong 95 tuổi vẫn khoẻ mạnh, quản lý cả nghìn tỷ USD nhờ 3 bí quyết vô cùng đơn giản nhưng thường bị giới trẻ bỏ quên

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bi-kich-cuoc-doi-ty-phu-phat-len-nho-buon-vang-bay-sach-tai-san-trong-chop-nhoang-tuoi-xe-chieu-vao-tu-ra-toi-199099.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bi kịch cuộc đời tỷ phú phất lên nhờ "buôn vàng", bay sạch tài sản trong chớp nhoáng, tuổi xế chiều vào tù ra tội
POWERED BY ONECMS & INTECH