Sống

Bí quyết ‘chọn bạn mà chơi’ giúp cụ bà sống thọ 102 tuổi

An Yên 16/11/2023 - 06:28

AUSTRALIA - Bà Janet Gibbs cho rằng kết bạn với những người ít tuổi hơn giúp bà luôn trẻ trung, sống thọ.

Bà Gibbs sinh ra ở New Zealand vào tháng 11/1921, vài ngày trước khi chương trình phát thanh đầu tiên của đất nước này phát sóng. Sau đó, bà chuyển đến Australia khi mới 3 tuổi. Bà đã chơi golf khoảng 50 năm cho tới lúc 86 tuổi, làm y tá, nuôi ba đứa con trai. Bà từng đến nhiều nơi trên khắp thế giới.

Giờ đây, bà sống trong viện dưỡng lão và là thành viên của Câu lạc bộ Người trăm tuổi, nơi tổ chức các sự kiện, ghi lại câu chuyện của những cư dân hơn 100 tuổi.

Lời khuyên của bà dành cho những người muốn sống thọ và khỏe mạnh là "hãy hạnh phúc". Mặc dù điều này nghe đơn giản nhưng nghiên cứu cho thấy những việc có xu hướng khiến chúng ta hạnh phúc, chẳng hạn như có mối quan hệ trọn vẹn, có thể có lợi cho sức khỏe và tuổi thọ.

song tho 1.jpg
Bà Giggs thích có nhiều thời gian bên bạn bè, gia đình. Ảnh: Insider

Ngoài yếu tố di truyền, dưới đây là những điều bà Gibbs tin đã giúp bà hạnh phúc và góp phần kéo dài tuổi thọ:

Chơi thể thao

Bà Gibbs nói rằng "tập thể dục là quan trọng" và khuyên mọi người nên tham gia một số môn thể thao.

Insider trước đây đã công bố một nghiên cứu kéo dài 10 năm chứng minh những người tham gia tập các bài cardio tốt cho tim mạch 150-300 phút/tuần có nguy cơ tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào thấp hơn 32%.

Không bao giờ là quá muộn để tham gia một môn thể thao mới. Bà Gibbs bắt đầu đánh golf khi ngoài 30 tuổi sau khi con đầu lòng chào đời. Bà cũng từng chơi bóng rổ, khúc côn cầu và tennis.

Kết bạn với người trẻ hơn

Bà Gibbs dành nhiều thời gian với bạn bè, có người kém bà 10 tuổi, giúp bà luôn trẻ trung. Tiệc sinh nhật yêu thích nhất của bà là dùng bữa tối cùng bạn bè và gia đình. Bà trân trọng việc dành thời gian bên những người thân yêu.

Những mối quan hệ bền chặt được đánh giá rất quan trọng để kéo dài tuổi thọ. Giáo sư Rose Anne Kenny, Đại học Trinity Dublin, Ireland, nói rằng tương tác xã hội quan trọng như tập thể dục.

Ăn thực phẩm lành mạnh

Bà Gibbs cho biết bà luôn ăn những thực phẩm tốt cho mình và nghiên cứu cho thấy chế độ ăn uống lành mạnh là chìa khóa trường thọ.

Ở hầu hết các cộng đồng có nhiều người trăm tuổi, chế độ ăn thường giàu chất xơ, nhiều carb với đầy đủ rau và thực phẩm nguyên chất.

Chế độ ăn Địa Trung Hải, bao gồm rau và dầu ô liu, được coi là một trong những cách ăn uống lành mạnh nhất, có thể tăng thêm 10 năm tuổi thọ. Chế độ ăn DASH với các quy tắc tương tự thường được chỉ định cho những người bị huyết áp cao, có liên quan đến giảm nguy cơ mắc các vấn đề về nhận thức ở phụ nữ trên 70 tuổi.

Giữ cho tâm trí và cơ thể năng động

“Hãy tiếp tục vận động, đó là điều quan trọng”, bà Gibbs đề cập đến cả tâm trí và cơ thể. Bà luôn thích đọc sách để giữ cho trí não của mình minh mẫn và chuyển sang nghe sách nói trên iPad khi lớn tuổi.

Bà Gibbs đặt mục tiêu tản bộ thường xuyên quanh vườn, đi dạo quanh khu nhà vào buổi chiều hằng ngày.

Tiến sĩ Heidi Tissenbaum (Trường Y, Đại học Massachusetts, Mỹ) đánh giá giữ cho cả tâm trí và cơ thể luôn hoạt động là điều cơ bản để nâng cao sức khỏe. Điều quan trọng là phải thực hiện nhiều hình thức vận động khác nhau hằng ngày.

Cách ăn uống giúp người phụ nữ ở vùng đất Blue zones sống thọ 104 tuổi

Một đắng một ngọt giúp cụ ông sống thọ 100 tuổi

Tập thể dục trong bao lâu để sống thọ nhất?

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/bi-quyet-chon-ban-ma-choi-giup-cu-ba-song-tho-102-tuoi-2215039.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bí quyết ‘chọn bạn mà chơi’ giúp cụ bà sống thọ 102 tuổi
POWERED BY ONECMS & INTECH