Doanh nghiệp

Biến cố tại Mixue - vì sao người trong cuộc không thể “bỏ ngang”

Hồ Nga 15/10/2023 19:15

Nhiều lời đồn về một cuộc “tháo chạy tập thể” đang diễn ra tại các cửa hàng nhượng quyền Mixue, người trong cuộc cho rằng “không thể đâu”.

Câu chuyện các chủ cửa hàng nhượng quyền nhận được thông báo của Mixuevề việc giảm 25% giá bán các sản phẩm, nhưng chỉ giảm giá nhập nguyên liệu đầu vào khoảng 8 – 10% cho các chủ cửa hàng đã khiến các chủ cửa hàng bức xúc.

Đến nay, câu chuyện đã đi qua hơn nửa tháng, động thái lớn nhất từ các chủ cửa hàng nhượng quyền là một số lần cùng hẹn nhau tập trung, căng băng rôn đòi quyền lợi trước cửa trụ sở Công ty TNHH Snow King Global – đơn vị quản lý thương hiệu Mixue.

Kết quả vẫn không tiến triển, các cửa hàng vẫn phải ngậm ngùi giảm giá và “kể khổ”. Đây đó trên các trang mạng xã hội có vài đoạn “rao” nhượng lại cửa hàng. Thực hư chuyện này ra sao?

Biến cố tại Mixue - vì sao người trong cuộc không thể “bỏ ngang”

Không thể đâu - lời người trong cuộc

Khi nghe hỏi về việc hiện nay, nhiều lời đồn về một cuộc “tháo chạy tập thể”, chị Q. chủ một cửa hàng nhượng quyền Mixue cho rằng “không thể đâu”. Khi cho chị xem một vài hình ảnh về các thông tin rao bán, chị Q. nhận định: có thể do đùa, bức xúc, bởi những chủ cửa hàng nhượng quyền sẽ gần như khó có thể có động tác sang nhượng lại được.

Tại sao chủ cửa hàng nhượng quyền không thể “bỏ ngang”?

Nhượng quyền thương hiệu (Franchise) là thuật ngữ để nói về một hình thức kinh doanh của cá nhân hay tổ chức nào đó được phép dùng thương hiệu của một sản phẩm, dịch vụ của bên nhượng quyền để kinh doanh trong một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên với điều kiện nhượng quyền mỗi thương hiệu lại khác nhau.

Biến cố tại Mixue - vì sao người trong cuộc không thể “bỏ ngang”

Với Mixue, hợp đồng nhượng quyền ban đầu thời hạn 3 năm. Tổng chi phí bao gồm phí gia nhập, việc thiết kế, mua máy móc thiết bị…, theo các chủ cửa hàng nhượng quyền, khoảng 700 triệu đến 1 tỷ đồng tùy quy mô cửa hàng, trong đó có 70 triệu đồng tiền đảm bảo hợp đồng. Trong suốt quá trình thực hiện, nếu bên B không có bất kỳ vi phạm nào, thì sẽ được hoàn trả lại số tiền cọc này.

Hợp đồng nhượng quyền có chi tiết bên B vi phạm nếu tự ý đóng hoặc dừng kinh doanh cửa hàng gia nhập chuỗi; chuyển nhượng hoặc phân chia quyền kinh doanh hoặc những hành vi làm cho quyền kinh doanh, điều khiển nhà hàng bị chuyển đổi; chuyển nhượng hoặc chuyển giao hợp đồng hoặc bất kỳ lợi ích nào trong hợp đồng cho bên thứ 3 khi chưa có sự đồng ý của bên A.

Những điều khoản này đồng nghĩa, chủ cửa hàng nhượng quyền sẽ không thể “bỏ ngang” khi chưa hết thời gian hợp đồng.

Chị D. cho biết, vẫn có thể tạm dừng, trong trường hợp bất khả kháng, được bên Mixue đồng ý, và chỉ được thực hiện duy nhất 1 lần trong suốt thời gian hợp đồng, thời gian không quá 6 tháng. Tuy vậy trường hợp “cơm không lành canh không ngọt” thế này thì chắc chắn việc tạm dừng theo hợp đồng là khó có thể.

Biến cố tại Mixue - vì sao người trong cuộc không thể “bỏ ngang”

Nếu “bỏ ngang” chủ cửa hàng sẽ đối mặt với những gì?

Một trong những nguyên nhân khiến các chủ cửa hàng không thể “bỏ ngang” dù không đồng ý với chính sách giá mới, là các điều khoản trong hợp đồng.

Hợp đồng nhượng quyền Mixue ghi rõ nếu cửa hàng gia nhập chuỗi tự ý dừng kinh doanh mà không thông báo cho giám đốc khu vực biết, sẽ bị phạt 1,8 triệu đồng/ngày.

Anh D. chủ một cửa hàng nhượng quyền chia sẻ, quy trình để thẩm duyệt đơn xin đóng cửa hàng cũng rất nhiều công đoạn.

Trên thực tế, các chủ cửa hàng nhượng quyền Mixue hiện nay vẫn đang một mặt phải kinh doanh bình thường, mặt khác đang tìm các kênh đàm phán với phía chủ Mixue. Câu chuyện có thể vẫn sẽ còn tiếp diễn những tình tiết mới.

Làn sóng tháo chaỵ khỏi Mixue

Sốc với kiểu kinh doanh siêu đẳng của Aeon Mall: Kem tươi rẻ hơn Mixue, trà sữa chỉ bằng nửa giá ở quán

Làn sóng tháo chạy khỏi Mixue

Cuộc chiến giá tại Mixue: người ngậm ngùi giảm giá, kẻ hớn hở khi đạt được mục đích

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bien-co-tai-mixue-vi-sao-nguoi-trong-cuoc-khong-the-bo-ngang-205858.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Biến cố tại Mixue - vì sao người trong cuộc không thể “bỏ ngang”
POWERED BY ONECMS & INTECH