Doanh nghiệp

Biến cố tại Mixue - lộ những hình phạt khắc nghiệt trong hợp đồng nhượng quyền

Hồ Nga 03/10/2023 13:14

Hợp đồng nhượng quyền của Mixue đang là vấn đề nóng bỏng.

Sáng nay, tại Triều Khúc, nơi được cho là đặt trụ sở của Công ty TNHH Snow King Global – đơn vị quản lý thương hiệu Mixue - hàng loạt các chủ cửa hàng của chuỗi nhượng quyền Mixue đã tập trung, yêu cầu gặp người đại diện.

Tuy vậy yêu cầu gặp mặt không được phía đại diện thương hiệu đồng ý.

Những người trong cuộc, những chủ cửa hàng nhượng quyền Mixue đang ngồi trên đống lửa trước thông báo đồng loạt giảm giá sản phẩm của Miuxe mấy ngày trước đó.

Sự việc bắt dầu khi các chủ cửa hàng nhượng quyền bất ngờ nhận được thông báo từ phía Mixue về việc giảm 25% giá bán các sản phẩm, nhưng chỉ giảm giá nhập nguyên liệu đầu vào cho các chủ cửa hàng khoảng 8-10%.

Biến cố Mixue - lộ những hình phạt khắc nghiệt trong hợp đồng nhượng quyền

Sự khắc nghiệt của hợp đồng nhượng quyền Mixue

Những người trong cuộc đã có rất nhiều tâm sự, từ những điều khoản trong hợp đồng, đến những ràng buộc pháp lý.

Trước đó chị D. chủ một cửa hàng nhượng quyền Mixue tại Hà Nội từng chia sẻ, mọi nguyên vật liệu đều phải mua của Mixue với giá đắt. “Không thể có lãi” là nhận định chung của rất nhiều chủ cửa hàng nhượng quyền Mixue.

Nhìn hợp đồng nhượng quyền của Mixue, nhiều người giật mình. Không tính các ràng buộc khác, những điều khoản phạt vi phạm hợp đồng đã rất gắt gao. Dưới đây là những ví dụ:

- Cửa hàng gia nhập chuỗi kinh doanh sản phẩm không phải của bên A (Mixue) bị phạt 7,2 triệu đồng/sản phẩm.

- Cửa hàng gia nhập chuỗi dùng nguyên liệu không phải của bên A (Mixue), phạt 7,2 triệu đồng/loại.

- Thậm chí cửa hàng gia nhập chuỗi sử dụng vật liệu đóng gói không phải của bên A cũng phạt 3,6 triệu đồng/loại.

Những chia sẻ trong hợp đồng này cũng như lời tâm sự của chị D. trước đó “giá bán nguyên vật liệu, đồ dùng, kể cả ống hút, thìa, cốc…. của Mixue đều cao hơn mặt bằng chung của thị trường nhiều” cũng cho thấy sự khắc nghiệt của hợp đồng.

Có những điều khoản cũng rất “trớ trêu” như “biển hiệu cửa hàng gia nhập chuỗi nhiều bụi, bị phạt 3,6 triệu đồng/lần". Hay "áp phích cửa hàng gia nhập chuỗi bị mờ cũng bị phạt 1,8 triệu đồng/lần".

Biến cố Mixue - lộ những hình phạt khắc nghiệt trong hợp đồng nhượng quyền

Tại sao vẫn nhiều người ký hợp đồng nhượng quyền?

Vậy tại sao có rất nhiều người vẫn chấp nhận đặt bút ký vào bản hợp đồng nhượng quyền này? chị L. chủ một cửa hàng nhượng quyền Mixue cho biết do "mắt thấy, tai nghe".

Với mức giá rẻ, chỉ 10k/cây kem hay khoảng 25k/ly trà sữa, giá bán các sản phẩm trong các cửa hàng nhượng quyền Mixue chỉ bằng một nửa so với các sản phẩm cùng loại. Bên cạnh đó, các cửa hàng Mixue thường được thiết kế đạt chuẩn theo yêu cầu của đối tác, do vậy thường có không gian đẹp, thu hút khách hàng.

"Nhìn các cửa hàng Mixue nhượng quyền luôn đông khách, ai kinh doanh mà chẳng thèm thuồng" là nhận định chung về "mắt thấy" của các chủ cửa hàng.

Bên cạnh đó, những hứa hẹn của các tư vấn viên "chỉ 6 tháng là có thể hoàn vốn, thu lời" càng khiến người nghe thích thú.

Biến cố của Mixue hiện cũng đang là lời cảnh tỉnh cho những người muốn kinh doanh nhượng quyền, đặc biệt cần tìm hiểu kỹ các "quy tắc vàng" trước khi đặt bút ký tên vào hợp đồng.

Biến cố tại Mixue – lời người trong cuộc

Lộ nguyên nhân Mixue đại hạ giá kem, trà sữa, gây ra cảnh hỗn loạn với chính đại lý phân phối của mình

Biến cố tại Mixue – lời người trong cuộc

Mixue "cam kết" thu hồi vốn sau 6 tháng, ai sẽ chịu trách nhiệm?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bien-co-mixue-lo-nhung-hinh-phat-khac-nghiet-trong-hop-dong-nhuong-quyen-203771.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Biến cố tại Mixue - lộ những hình phạt khắc nghiệt trong hợp đồng nhượng quyền
POWERED BY ONECMS & INTECH