Doanh nghiệp

Biến cố tại Mixue – lời người trong cuộc

Hồ Nga 02/10/2023 00:36

Góc khuất đằng sau những hợp đồng nhượng quyền Mixue vẫn còn nhiều, người trong cuộc cũng có nhiều "điều để kể".

Câu chuyện các chủ cửa hàng Mixue tập trung căng băng rôn trước cửa trụ sở Công ty TNHH Snow King Global – đơn vị quản lý thương hiệu Mixue - vẫn đang rất nóng.

Nguyên nhân của việc các chủ cửa hàng nhượng quyền bức xúc dẫn tới việc phải dùng hạ sách căng băng rôn đến từ thông báo giảm giá của Mixue. Cụ thể, các chủ cửa hàng nhượng quyền bất ngờ nhận được thông báo từ phía Mixue về việc giảm 25% giá bán các sản phẩm, nhưng chỉ giảm giá nhập nguyên liệu đầu vào cho các chủ cửa hàng khoảng 8-10%.

Do đâu Mixue có thể ra quyết định giảm 25% giá mà không để ý đến kết quả kinh doanh của chính mình? Chính là 2 chữ nhượng quyền. Khác với các thương hiệu khác, Mixue không “nuôi” nhiều cửa hàng của riêng mình, mà “ăn” lãi từ chính kinh doanh nhượng quyền. Do vậy dù có giảm giá bán sản phẩm, về cơ bản tình hình kinh doanh của Mixue sẽ không bị ảnh hưởng.

Trước biến cố này, tìm hiểu sâu mới thấy nhiều góc khuất liên quan đến hoạt động nhượng quyền của thương hiệu kem, trà sữa Mixue này đáng được để ý.

Biến cố tại Mixue – lời người trong cuộc

Vì đâu Mixue thu hút được nhiều người mở cửa hàng nhượng quyền?

Một trong những sức hút lớn nhất của Mixue là giá rẻ: một cây kem chỉ 10k; ly trà sữa trân châu 25k - mức giá rẻ bằng khoảng 1 nửa so với thị trường chung.

Rẻ, nên chuỗi cửa hàng Mixue gần như lúc nào cũng tấp nập đông vui, lượng khách đổ về lớn, khiến người ngoài nhìn vào “thèm thuồng”: kinh doanh đông khách ai chẳng mê. Thêm vào đó, chi phí nhượng quyền của Mixue không quá cao, thậm chí còn thấp hơn nhiều so với những thương hiệu khác tương đồng trong ngành.

Lợi chồng lợi, rất nhiều chủ cửa hàng “gật đầu” ký vào hợp đồng nhượng quyền ngay sau những gì “mắt thấy”, và những gì “tai nghe” liên quan đến cam kết “có lãi sau 6 tháng” mà quên rằng rất nhiều ràng buộc trong hợp đồng khiến chính mình gặp phải khó khăn sau này.

Biến cố tại Mixue – lời người trong cuộc

Đến chiếc thìa, ống hút cũng phải mua giá cao

Hỏi những người trong cuộc, chủ những cửa hàng nhượng quyền mới thấy nhiều góc khuất mà chỉ những người trong cuộc hiểu được.

Chị D. chủ một cửa hàng nhượng quyền Mixue tại Hà Nội cho biết, một trong những điều kiện trong hợp đồng nhượng quyền, là mọi sản phẩm, bao gồm cả đồ dùng, đều phải nhập từ Mixue, “đến cái ống hút, chiếc thìa xúc trà sữa cũng phải nhập từ Mixue”.

Biến cố tại Mixue – lời người trong cuộc

Chị D. tâm sự thêm “không chỉ vậy, giá nhập vào không hề rẻ, có chiếc thìa giá đến cả 2.000 đồng. Mọi vật dụng đều phải mua, và mọi thứ đều có giá cao – là nhận định chung của một số chủ cửa hàng khi được hỏi.

Chị D. còn tiết lộ: chiếc kem giá 10k là bằng luôn với giá vốn rồi, các cửa hàng sẽ không có lãi, giờ còn giảm giá nữa thì lỗ sẽ chồng lỗ.

Trả lời chúng tôi, chị D. còn tâm sự thêm “khổ lắm em ạ, chị lấy ví dụ, một người vào ăn cây kem, nhưng lại có hứng thú muốn “xúc” như hạt trân châu trong trà sữa, xin thêm cái thìa. Khi khách đã xin thìa, không lẽ không cho? Mà đưa thìa cho khách, là chị đã lại lỗ thêm 2k rồi”.

Mixue cam kết thu hồi vốn sau 6 tháng, ai sẽ chịu trách nhiệm?

Mixue "cam kết" thu hồi vốn sau 6 tháng, ai sẽ chịu trách nhiệm?

Biến cố nhượng quyền tại Mixue: Bất ngờ với chi phí để nhượng quyền thương hiệu?

Từ biến cố Mixue, "những quy tắc vàng" người mua nhượng quyền cần biết tránh bị sập bẫy

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bien-co-tai-mixue-loi-nguoi-trong-cuoc-203463.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Biến cố tại Mixue – lời người trong cuộc
POWERED BY ONECMS & INTECH