Thế giới

Bill Gates ‘bỏ túi’ hơn 1,3 triệu USD mỗi ngày nhờ cổ tức: Hé lộ 3 cổ phiếu ‘gà đẻ trứng vàng’

Quỳnh Vân 14/06/2024 13:16

Nhà đầu tư huyền thoại Bill Gates nổi tiếng với khối tài sản khổng lồ và khoản thu nhập đáng kinh ngạc. Vậy, đâu là những cổ phiếu "gà đẻ trứng vàng" mang lại lợi nhuận khổng lồ cho tỷ phú này?

Bill Gates là ông chủ của Microsoft, đồng thời cũng là người giàu thứ 9 trên thế giới với tài sản ròng ước tính 132 tỷ USD.

Danh mục đầu tư của ông, dựa trên hồ sơ mới nhất cho Quỹ tín thác Bill & Melinda Gates, đang tạo ra thu nhập cổ tức hàng năm đáng kinh ngạc là 476,6 triệu USD. Đồng nghĩa với việc ông sẽ kiếm được trung bình 1,3 triệu USD mỗi ngày.

Bất chấp biến động giá cổ phiếu trong năm tới, Gates dự kiến ​​sẽ kiếm được gần nửa tỷ USD từ cổ tức. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tập trung vào việc tạo thu nhập thay vì chỉ dựa vào sự tăng giá vốn.

Bill Gates ‘bỏ túi’ hơn 1,3 triệu USD mỗi ngày nhờ cổ tức: Hé lộ 3 cổ phiếu ‘gà đẻ trứng vàng’
Hé lộ 3 cổ phiếu đóng góp chính vào nguồn thu nhập "khủng" của Bill Gates. Ảnh: Benzinga

Đáng chú ý, hơn 70% cổ phiếu trong danh mục đầu tư của Gates (17 trên 24) trả cổ tức, nhấn mạnh sở thích của ông đối với các tài sản tạo thu nhập. Dưới đây là 3 công ty trả cổ tức nhiều nhất cho Bill Gates.

Canadian National Railway

Gates sở hữu khoảng 54,8 triệu cổ phiếu của công ty Đường sắt Quốc gia Canada (CNR), hiện có giá trị 6,6 tỷ USD. Công ty trả cổ tức hàng quý, với khoản thanh toán mới nhất là 0,6271 USD/cổ phiếu.

Trong 12 tháng qua, công ty đã trả 2,38 USD/cổ phiếu, mang lại khoản cổ tức ấn tượng là 130,4 triệu USD cho Gates.

Theo Benzinga, công ty CNR có tỷ suất cổ tức là 1,93% và tốc độ tăng trưởng cổ tức (CAGR) 5 năm là 10,58%.

Microsoft

Không có gì ngạc nhiên khi Microsoft vẫn là một trong những cổ phiếu yêu thích của tỷ phú Bill Gates. Ông là người đồng sáng lập cũng như đã lãnh đạo tập đoàn trong nhiều năm.

Gates nắm giữ 36,4 triệu cổ phiếu của tập đoàn này (trị giá 16,1 tỷ USD) ngay cả sau khi ông đã bán bớt khoảng 4,5% vào đầu năm nay.

Với tỷ lệ cổ tức hàng năm kỳ hạn là 3 USD/cổ phiếu, Gates có thể kỳ vọng kiếm được 109 triệu USD trong 12 tháng tới từ cổ phần tại Microsoft. Công ty có thành tích tăng trưởng cổ tức trong 19 năm và tốc độ tăng trưởng cổ tức 5 năm là 10,23%.

Waste Management

Vị tỷ phú đang sở hữu khoảng 35,2 triệu cổ phiếu của Waste Management, hiện trị giá 7 tỷ USD. Công ty có tỷ lệ cổ tức dự kiến ​​hàng năm là 3 USD/cổ phiếu, nhờ đó mang lại cho Gates số tiền lên tới 105,7 triệu USD trong năm tới.

Được biết Waste Management tự hào có 20 năm tăng trưởng cổ tức liên tiếp đầy ấn tượng và tốc độ tăng trưởng cổ tức 5 năm là 8,21%.

Cổ phiếu mang lại lợi nhuận cao nhất của Gates

Mặc dù các công ty trên trả cho Gates nhiều cổ tức nhưng chúng không phải là những cổ phiếu có lợi suất cao nhất trong danh mục đầu tư của ông. Một số cổ phiếu có lợi suất cao đáng chú ý bao gồm Crown Castle, Kraft Heinz và United Parcel Service.

Trong đó, Gates có đến 1,4 triệu cổ phiếu (lợi suất 6,29%) từ quỹ tín thác đầu tư bất động sản Crown Castle - dự kiến ​​sẽ tạo ra 8,8 triệu USD cổ tức hàng năm.

Công ty thực phẩm Mỹ Kraft Heinz được cho là ​​sẽ mang lại 4,1 triệu USD cổ tức hàng năm cho Gates. Ông nắm giữ 2,6 triệu cổ phiếu (lợi suất 4,93%) của công ty này.

Cuối cùng là công ty quản lý chuỗi cung ứng và vận chuyển hàng hoá United Parcel Service. Với việc sở hữu 755.089 cổ phiếu (lợi suất 4,85%), Bill Gates sẽ được hưởng gần 5 triệu USD cổ tức hàng năm.

Benzinga cho hay, thu nhập từ cổ tức của Gates phụ thuộc vào việc các công ty này duy trì và tăng cổ tức theo thời gian. Bên cạnh đó, danh mục đầu tư của ông là minh chứng cho sức mạnh của việc đầu tư cổ tức và tầm quan trọng của việc lựa chọn cổ phiếu chất lượng cao cũng như trả cổ tức.

Bằng cách tập trung vào việc tạo thu nhập, các nhà đầu tư có thể xây dựng sự giàu có một cách ổn định, ngay cả trong thời kỳ thị trường biến động.

Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn lưu ý điều quan trọng cần nhớ là đầu tư cổ tức tiềm ẩn rủi ro và cần tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi đưa ra bất kỳ quyết định đầu tư nào.

>> Bill Gates hé lộ 'bài học' từ tỷ phú Warren Buffett mà ông ước mình đã biết được sớm hơn

'Vượt mặt' Microsoft, Apple trở thành công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới

Microsoft đưa kỹ sư phần mềm AI đầu tiên trên thế giới lên Azure, 'ngày tàn' của nghề kỹ sư phần mềm không còn xa?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bill-gates-bo-tui-hon-13-trieu-usd-moi-ngay-nho-co-tuc-he-lo-3-co-phieu-ga-de-trung-vang-238646.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bill Gates ‘bỏ túi’ hơn 1,3 triệu USD mỗi ngày nhờ cổ tức: Hé lộ 3 cổ phiếu ‘gà đẻ trứng vàng’
POWERED BY ONECMS & INTECH