Thế giới

Bill Gates nước Anh: Vừa ‘thoát’ án tù thì mất tích vì siêu du thuyền chìm sâu 50m, hé lộ lời nói vài tuần trước khi thảm kịch xảy ra

Đào Doãn 21/08/2024 - 11:16

Mike Lynch được giới truyền thông ca ngợi là “Bill Gates của nước Anh”. Tuy nhiên, vị doanh nhân này cũng từng bị cáo buộc gian lận vì đã thổi phồng giá trị của Autonomy - công ty mà ông đồng sáng lập - khi bán với giá 11,7 tỷ USD hồi năm 2011 cho HP.

Mới đây, một du thuyền đã bị chìm ở Italy làm 6 người mất tích, trong đó có tỷ phú người Anh, ông Mike Lynch. Theo CNBC, chiếc du thuyền có tên Bayesian đã bị lật úp vào khoảng 4 giờ sáng (theo giờ địa phương) khi đang neo đậu ngoài khơi bờ biển Porticello, một làng chài nhỏ nằm ở tỉnh Palermo của Ý. Theo các phương tiện truyền thông địa phương, chiếc thuyền đã bị một cơn bão dữ dội bất ngờ tấn công.

Bill Gates nước Anh: Vừa ‘thoát’ án tù thì mất tích vì siêu du thuyền chìm sâu 50m, hé lộ lời nói vài tuần trước khi thảm kịch xảy ra - ảnh 1
Mới đây, một du thuyền đã bị chìm ở Italy làm 6 người mất tích, trong đó có tỷ phú người Anh, ông Mike Lynch

Đội thợ lặn chuyên nghiệp đã tiếp cận con tàu chìm ở độ sâu khoảng 50m, tuy nhiên họ gặp nhiều khó khăn do có vật cản.

Vợ của ông Lynch, bà Angela Bacares, nằm trong số 15 người được cứu sau vụ việc. Ít nhất một người đàn ông đã thiệt mạng, trong khi 6 người khác, bao gồm cả con gái của Lynch, Hannah vẫn mất tích.

Cụ thể, các nạn nhân khác chưa được tìm thấy gồm có vợ chồng Chủ tịch Morgan Stanley International Jonathan Bloomer và vợ chồng luật sư Chris Morvillo.

“Bill Gates nước Anh”

Được biết, doanh nhân Mike Lynch sinh năm 1965 tại Ilford, phía Đông London và lớn lên gần Chelmsford thuộc hạt Essex của Anh.

Ông học tại Đại học Cambridge, chuyên ngành Khoa học tự nhiên và tập trung vào các lĩnh vực bao gồm Điện tử, Toán học và Sinh học. Sau khi hoàn thành chương trình Đại học, Lynch đã hoàn thành bằng Tiến sĩ về xử lý tín hiệu và truyền thông.

Vào cuối những năm 1980, Lynch thành lập Lynett Systems - một công ty sản xuất các thiết kế và sản phẩm âm thanh cho ngành công nghiệp âm nhạc.

Vài năm sau, đến đầu thập niên 1990, ông thành lập một doanh nghiệp nhận dạng dấu vân tay có tên là Cambridge Neurodynamics. Cảnh sát South Yorkshire là một trong số những khách hàng của công ty.

Nhưng đến năm 1996, sự nghiệp của ông mới “bùng nổ” với Autonomy - công ty mà ông đồng sáng lập với David Tabizel và Richard Gaunt. Kể từ đó, Autonomy đã phát triển thành một trong những công ty công nghệ lớn nhất nước Anh.

Bill Gates nước Anh: Vừa ‘thoát’ án tù thì mất tích vì siêu du thuyền chìm sâu 50m, hé lộ lời nói vài tuần trước khi thảm kịch xảy ra - ảnh 2
Mike Lynch được giới truyền thông ca ngợi là “Bill Gates của nước Anh”

Khi ở thời kỳ đỉnh cao, ông Lynch đã tạo ra ảnh hưởng rất lớn trong lĩnh vực công nghệ của Vương quốc Anh. Ông từng được giới truyền thông ca ngợi là “Bill Gates nước Anh”.

Trước đây, Lynch cũng từng là thành viên Hội đồng quản trị của Đài truyền hình BBC. Ông cũng từng là cố vấn cho Chính phủ Anh tại Hội đồng Khoa học và Công nghệ.

Ông cũng ghi dấu ấn khi thành lập và điều hành Invoke Capital - một công ty đầu tư mạo hiểm chuyên hỗ trợ các công ty khởi nghiệp công nghệ châu Âu. Lynch từng tham gia vào việc giúp công ty an ninh mạng Darktrace của Anh và công ty phần mềm pháp lý Luminance đi vào hoạt động bằng cách hỗ trợ cả hai khoản tiền mặt lớn.

Theo Danh sách người giàu của báo Sunday Times, Mike Lynch và vợ Angela Bacares ước tính sở hữu khối tài sản 852 triệu bảng Anh vào năm 2023, khoảng hơn 1,1 tỷ USD.

Cáo buộc gian lận

Đáng chú ý, “Bill Gates của nước Anh” từng bị hãng sản xuất máy tính Hewlett Packard (HP) cáo buộc gian lận vì đã thổi phồng giá trị của Autonomy khi bán công ty với giá 11,7 tỷ USD hồi năm 2011.

Năm ngoái, Lynch đã bị dẫn độ từ Anh sang Mỹ để hầu tòa vì những cáo buộc liên quan đến HP. Được biết, trong vòng một năm sau khi mua lại, HP đã phải hạ 8,8 tỷ USD giá trị của Autonomy.

Bill Gates nước Anh: Vừa ‘thoát’ án tù thì mất tích vì siêu du thuyền chìm sâu 50m, hé lộ lời nói vài tuần trước khi thảm kịch xảy ra - ảnh 3
Mike Lynch từng bị HP cáo buộc gian lận vì đã thổi phồng giá trị của Autonomy khi bán công ty với giá 11,7 tỷ USD hồi năm 2011

Tuy nhiên, vào tháng 6, Mike Lynch đã được tuyên trắng án. Trong phiên tòa, Lynch đã tự bào chữa cho mình, phủ nhận hành vi sai trái và nói với bồi thẩm đoàn rằng HP đã làm hỏng quá trình sáp nhập Autonomy.

Các công tố viên đã cáo buộc Lynch cùng với Giám đốc tài chính quá cố Chamberlain rằng họ làm giàu cho Autonomy bằng nhiều cách. Nhưng Lynch nhấn mạnh với bồi thẩm đoàn rằng ông chỉ tập trung vào các vấn đề liên quan đến công nghệ tại Autonomy. Các quyết định về kế toán và tiền bạc do Giám đốc tài chính lúc bấy giờ là Sushovan Hussain xử lý.

Theo CNBC, Hussain đã bị kết án riêng tại Mỹ vào năm 2018 về các tội danh âm mưu, gian lận chuyển tiền và gian lận chứng khoán liên quan đến thỏa thuận HP. Ông ra tù vào tháng 1 sau khi thụ án 5 năm.

Đáng chú ý, vài tuần trước khi mất tích, ông Lynch từng chia sẻ rằng mình sợ “qua đời” trong tù nếu bị kết tội vì những cáo buộc liên quan đến HP. Ông nói: “Nếu mọi chuyện diễn ra không như mong đợi, đó sẽ là dấu chấm hết cho cuộc đời tôi dù hiểu theo nghĩa nào”.

Theo CNBC, CNN

>> Nóng: Siêu du thuyền chở 22 hành khách bị nhấn chìm, tỷ phú công nghệ đình đám nước Anh mất tích

Nóng: Siêu du thuyền chở 22 hành khách bị nhấn chìm, tỷ phú công nghệ đình đám nước Anh mất tích

Một lượng lớn vũ khí Mỹ viện trợ đột ngột mất tích tại Ukraine

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/bill-gates-nuoc-anh-vua-thoat-an-tu-thi-mat-tich-vi-sieu-du-thuyen-chim-sau-50m-he-lo-loi-noi-vai-tuan-truoc-khi-tham-kich-xay-ra-125710.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bill Gates nước Anh: Vừa ‘thoát’ án tù thì mất tích vì siêu du thuyền chìm sâu 50m, hé lộ lời nói vài tuần trước khi thảm kịch xảy ra
POWERED BY ONECMS & INTECH