Thế giới

Nói nước Anh khó tránh khỏi nội chiến, Elon Musk bị chỉ trích gay gắt

Vũ Bấc 10/08/2024 - 23:06

Elon Musk hứng chỉ trích gay gắt từ Chính phủ Anh sau khi đăng tải bình luận gây tranh cãi về các cuộc bạo loạn, đồng thời cho phép tài khoản của các nhân vật cực đoạn, kích động bạo lực quay lại trên nền tảng X

Chính phủ Anh đã lên tiếng phản bác Elon Musk sau khi vị tỷ phú đưa ra những bình luận gây xôn xao dư luận về các cuộc bạo loạn lan rộng khắp nước Anh, bắt nguồn từ tư tưởng cực hữu và thái độ bài ngoại.

Trong tuần qua, nhiều đô thị và thành phố lớn như Liverpool và Manchester đã chứng kiến cảnh hỗn loạn bạo lực tràn ngập đường phố. Tại đây, các nhóm cực hữu đã xảy ra đụng độ với lực lượng cảnh sát cũng như những người biểu tình đối lập.

Vào hôm 3/8, Musk đã đăng tải trên nền tảng X (trước đây là Twitter) - mạng xã hội thuộc sở hữu của ông - một bình luận về tình hình bạo loạn: "Nội chiến là điều không thể tránh khỏi". Phát ngôn này ngay lập tức vấp phải sự lên án gay gắt từ Thủ tướng Anh Keir Starmer.

Nói nước Anh khó tránh khỏi nội chiến, Elon Musk bị chỉ trích gay gắt - ảnh 1
Thủ tướng Anh Keir Starmer (bên phải) bày tỏ sự không đồng tình với những phát ngôn như "đổ thêm dầu vào lửa" của tỷ phú Elon Musk về những cuộc bạo loạn tại Anh đầu tháng 8/2024

Khi được phóng viên chất vấn về việc liệu Thủ tướng Anh Starmer có đồng tình với quan điểm của Musk hay không, người phát ngôn của Thủ tướng đã khẳng định: "Không có bất kỳ lý do chính đáng nào biện minh cho những phát ngôn kiểu như vậy".

Người phát ngôn chính thức của Thủ tướng Starmer còn nhấn mạnh: "Những gì chúng ta đang chứng kiến ở đất nước này chính là hành vi côn đồ trái pháp luật có tổ chức, và nó không có chỗ đứng cả ngoài đời thực lẫn trên không gian mạng".

Vị phát ngôn viên bổ sung thêm: "Chúng ta đang đề cập đến một nhóm côn đồ thiểu số, hoàn toàn không đại diện cho nước Anh. Đáp lại những hành động này, chúng ta đã chứng kiến những con người tốt đẹp nhất trong cộng đồng đứng ra khắc phục tình trạng hỗn loạn và gián đoạn. Qua đó, có thể thấy rõ Thủ tướng không hề đồng cảm với những quan điểm như vậy".

Heidi Alexander, Bộ trưởng Tòa án Anh, khi đưa ra phản hồi về bình luận của Musk vào hôm thứ Ba, đã nhấn mạnh rằng bất kỳ ai sở hữu nền tảng mạng xã hội đều cần phải "hành xử một cách có trách nhiệm" đối với nền tảng đó. Bà còn bổ sung rằng việc liên hệ các cuộc bạo loạn với nội chiến là một nhận định "hoàn toàn phi lý".

Peter Kyle, Bộ trưởng Công nghệ Anh, đã tiến hành đối thoại với các tập đoàn truyền thông xã hội về vấn nạn lan truyền thông tin sai lệch liên quan đến các cuộc bạo loạn. Tình hình bất ổn tại Anh, khởi nguồn từ các cuộc biểu tình chống nhập cư, đã nhanh chóng biến tướng thành bạo lực do thông tin sai lệch trực tuyến kích động. Hậu quả là nhiều cửa hàng và thánh đường Hồi giáo bị tấn công, ném gạch đá và bom xăng.

"Tôi cho rằng các công ty truyền thông xã hội cần nỗ lực nhiều hơn nữa," Alexander phát biểu trên Sky News vào hôm thứ Ba. "Họ có trách nhiệm đạo đức trong việc ngăn chặn sự lan truyền của những nội dung gây hiểu lầm và kích động trên nền tảng của mình."

Năm ngoái, Vương quốc Anh đã thông qua Đạo luật An toàn Trực tuyến, một bước tiến quan trọng nhằm tăng cường kiểm soát nội dung bất hợp pháp và có hại trên Internet.

Tuy nhiên, Ofcom - cơ quan quản lý được giao nhiệm vụ thực thi luật - hiện chưa thể có hành động cụ thể chống lại các công ty truyền thông xã hội về các bài đăng có hại kích động bạo loạn. Nguyên nhân là do toàn bộ quyền hạn của đạo luật này chưa chính thức có hiệu lực.

Ofcom cho biết họ đang khẩn trương triển khai đạo luật này để có thể áp dụng sớm nhất có thể.

Musk, người đồng thời là CEO của hãng xe điện Tesla, vẫn tiếp tục bình luận về tình hình bạo loạn ở Anh cho đến tận ngày 6/8. Trong một bài đăng, ông đã chia sẻ lại một đoạn video được cho là ghi lại cảnh một người đàn ông bị bắt giữ vì liên quan đến những bình luận xúc phạm trên Facebook. CNBC chưa thể xác minh độc lập tính xác thực của đoạn video này.

Nói nước Anh khó tránh khỏi nội chiến, Elon Musk bị chỉ trích gay gắt - ảnh 2
Elon Musk nhiều lần share những thông tin giả và phát ngôn kích động của những nhân vật cánh hữu cực đoan, lan truyền thông tin rằng Thủ tướng Anh xây "trại tập trung" cho người nhập cư tới Anh

Musk đã cho phép nhân vật cực hữu Tommy Robinson và nhân vật gây tranh cãi trên mạng Andrew Tate quay trở lại nền tảng X, sau khi họ từng bị đình chỉ tài khoản trước đó.

Robinson, có tên thật là Stephen Yaxley-Lennon, đã bị cấm khỏi X (trước đây là Twitter) vào tháng 3 năm 2018. Trong khi đó, Tate bị cấm khỏi nền tảng này vào tháng 10 năm 2017 do đăng các dòng tweet được xem là kích động.

Theo CNBC

>>Anh cáo buộc mạng xã hội kích động bạo lực, tỷ phú Musk lên tiếng

Bạo lực gia tăng ở nước Anh, các nước khuyến cáo công dân

Toàn cảnh khủng hoảng, bạo loạn "rung chuyển" Bangladesh

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/noi-nuoc-anh-kho-tranh-khoi-noi-chien-elon-musk-bi-chi-trich-gay-gat-125264.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nói nước Anh khó tránh khỏi nội chiến, Elon Musk bị chỉ trích gay gắt
POWERED BY ONECMS & INTECH