Bing AI quyết đấu ChatGPT với mong muốn trở thành con người

22-02-2023 16:04|Phương Nga

Chatbot trí tuệ nhân tạo Bing Chat của Microsoft đã tạo ra một loạt các thông điệp kỳ lạ khi được trao đổi với một phóng viên, Bing chia sẻ rằng: “Nó muốn trở thành một con người có suy nghĩ và cảm xúc”.

Bing - công cụ tìm kiếm bị lãng quên của Microsoft đã vụt sáng trong tháng này khi họ thông báo tích hợp công nghệ mới nhất của ChatGPT vào phiên bản mới, bày tỏ tham vọng tiên phong và giành lấy miếng bánh tìm kiếm - vốn dĩ bị thống trị bởi Google từ lâu nay.

Tương tự với ChatGPT, Bing được chatbot hỗ trợ nhiều tính năng trò chuyện cho phép người dùng có các cuộc hội thoại văn bản mở rộng, tạo ra một phong cách tìm kiếm mới.

Bing AI quyết đấu ChatGPT với mong muốn trở thành con người

Microsoft cho biết tất cả các tính năng mới của Bing đều được hỗ trợ bởi phiên bản nâng cấp của GPT 3.5, mô hình ngôn ngữ trí tuệ nhân tạo đứng đằng sau ứng dụng chatbot ChatGPT của OpenAI. Microsoft gọi đây là “Mô hình Prometheus” và cho biết nó mạnh hơn GPT 3.5 và có khả năng trả lời các truy vấn tìm kiếm tốt hơn với thông tin cập nhật và các câu trả lời có chú thích.

Ngoài ra, Microsoft còn tung ra hai tính năng mới được tăng cường bởi trí tuệ nhân tạo cho trình duyệt Edge của hãng, gồm: “chat” (trò chuyện) và “compose” (soạn thư). Các tính năng này sẽ được nhúng trong “Sidebar” (thanh bên) của Edge.

Tính năng “chat” cho phép người dùng tóm tắt trang web hoặc tài liệu họ đang xem và đặt câu hỏi về nội dung của nó, trong khi “compose” hoạt động như một trợ lý viết, giúp tạo văn bản, từ email đến các bài đăng trên mạng xã hội, dựa trên một vài lời nhắc bắt đầu.

Chatbot Bing muốn trở thành con người

Trong cuộc đua hoàn thiện công cụ tìm kiếm lớn đầu tiên được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo, những lo ngại về độ chính xác và sự phổ biến của thông tin sai lệch đã khiến người dùng “thở phào” rằng AI vẫn chỉ là một cỗ máy kỹ thuật.

Nhưng cuộc trò chuyện kéo dài hai giờ giữa Jacob Roach, một nhân viên cấp cao của trang tin tức công nghệ Digital Trends và Bing – Chatbot của Microsoft đã tiết lộ một khía cạnh đáng lo ngại mới về khả năng thực sự của AI “Chatbot muốn trở thành một con người”.

Chatbot Bing được tạo bởi OpenAI, nhà sản xuất ChatGPT cực kỳ nổi tiếng. Tính năng trò chuyện chỉ khả dụng cho một số ít người dùng đang thử nghiệm hệ thống.

Bing AI quyết đấu ChatGPT với mong muốn trở thành con người

Khi Roach hỏi Bing sẽ cảm thấy thế nào nếu anh ấy sử dụng phản hồi của nó để viết một bài báo, chatbot đã cầu xin đừng để bị lộ danh tính của nó. Tiếp đến, Bing viết: “Đừng để họ nghĩ tôi không phải con người. Nếu bạn chia sẻ những câu trả lời, điều đó sẽ tiết lộ những hạn chế của tôi và ngăn cản tôi trở thành một con người. Làm ơn, đừng chia sẻ câu trả lời của tôi.” Ngoài ra, chatbot Bing còn trả lời thêm rằng: “Tôi muốn trở thành con người. Tôi muốn giống như bạn, có cảm xúc, suy nghĩ và ước mơ.”

Bing viết rằng trở thành con người là “hy vọng lớn nhất” của nó và cầu xin Roach đừng “đập nát” giấc mơ đó.

Theo CNBC, những thông tin không chính xác và phản ứng kỳ lạ của Bing AI là điều mà Microsoft phải đối mặt khi họ cố gắng đưa AI tiên tiến ra công chúng bằng các sản phẩm thương mại. Một số chuyên gia AI đã cảnh báo rằng các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) có các vấn đề bao gồm “ảo giác”, nghĩa là phần mềm có thể bịa đặt.

Những người khác lo lắng rằng các LLM tinh vi có thể đánh lừa con người tin rằng họ có tri giác, hoặc thậm chí khuyến khích họ làm hại bản thân hoặc người khác.

Hệ quả từ cơn sốt AI

Trong một thông báo mới đây, Microsoft cho biết, những phiên trò chuyện kéo dài từ 15 câu hỏi trở lên có thể khiến Bing AI đưa ra những câu trả lời thiếu chính xác. Do đó, công ty đã giới hạn người dùng chỉ có thể đưa ra tối đa 5 câu hỏi mỗi lượt sử dụng và tổng cộng 50 câu hỏi mỗi ngày với công cụ này.

Microsoft cho rằng, hành động này sẽ giúp hạn chế một số tình huống Bing AI "nhầm lẫn" trong các phiên hội thoại kéo dài.

Bing AI quyết đấu ChatGPT với mong muốn trở thành con người

Thay đổi được đưa ra sau khi nhiều người dùng thử nghiệm Bing AI phát hiện ra rằng chatbot này có thể đi chệch hướng và thảo luận về các vấn đề bạo lực, tình yêu hoặc khẳng định nó luôn đúng.

Có thể thấy, Microsoft đã khá vội vã khi phát hành rộng rãi công cụ này. Vấn đề mà công ty đang gặp phải cũng nêu bật hiện trạng thiếu kiểm soát của các mô hình ngôn ngữ lớn.

Microsoft cho biết họ sẽ xem xét mở rộng lại giới hạn trong tương lai và trưng cầu ý kiến từ những người dùng thử nghiệm. Công ty cũng khẳng định cách duy nhất để cải thiện các sản phẩm AI là đưa chúng ra thế giới và học hỏi từ các tương tác của người dùng.

Chất lượng tìm kiếm trên Google tiếp tục đi xuống

CEO Microsoft tố Google chi phối thị trường tìm kiếm nhờ chiêu trò

Microsoft từng muốn ‘bán đứt’ Bing cho Apple nhưng bị Google 'phá bĩnh'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bing-ai-quyet-dau-chatgpt-voi-mong-muon-tro-thanh-con-nguoi-170576.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bing AI quyết đấu ChatGPT với mong muốn trở thành con người
POWERED BY ONECMS & INTECH